Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Nhà đất đang thế chấp ngân hàng, có tặng cho con được không?

Nhà đất đang thế chấp ngân hàng, có tặng cho con được không?
Bên thế chấp được tặng cho con tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý.

Nhà đất đang thế chấp ngân hàng, có tặng cho con được không?

Câu hỏi: Tôi có một ngôi nhà đang thế chấp tại ngân hàng. Con trai tôi sắp cưới vợ nên tôi muốn làm hợp đồng tặng cho căn nhà (đang thế chấp) cho con trai ngay tại thời điểm này. Xin hỏi làm như vậy có được không?

Trả lời:

Điều 317 Bộ luật dân sự 2015 quy định thế chấp tài sản là việc một bên (bên thế chấp) dùng tài sản thuộc sở hữu của mình để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và không giao tài sản cho bên kia (bên nhận thế chấp). Tài sản thế chấp do bên thế chấp giữ. Các bên có thể thỏa thuận giao cho người thứ ba giữ tài sản thế chấp.

Điều 320 Luật Dân sự năm 2015 quy định về nghĩa vụ của bên thế chấp như sau:

"Không được bán, thay thế, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 và Khoản 5 Điều 321 của Bộ luật này".

Bên cạnh đó, Khoản 4 và Khoản 5 Điều 321 Luật Dân sự năm 2015 cũng ghi rõ:

"4. Được bán, thay thế, trao đổi tài sản thế chấp, nếu tài sản đó là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Trong trường hợp này, quyền yêu cầu bên mua thanh toán tiền, số tiền thu được, tài sản hình thành từ số tiền thu được, tài sản được thay thế hoặc được trao đổi trở thành tài sản thế chấp.

Trường hợp tài sản thế chấp là kho hàng thì bên thế chấp được quyền thay thế hàng hóa trong kho, nhưng phải bảo đảm giá trị của hàng hóa trong kho đúng như thỏa thuận.

5. Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật".

Căn cứ các quy định trên thì bên thế chấp vẫn được tặng cho tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý.

Do đó, với căn nhà thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bạn (đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất), mặc dù đang thế chấp tại ngân hàng thì bạn vẫn có thể tặng cho con trai. Tuy nhiên cần lưu ý là việc tặng cho phải được sự đồng ý ngân hàng đang nhận thế chấp tài sản đó.

Minh Hoa (t/h)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38089 sec| 634.445 kb