Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Những trường hợp nào sẽ được ghi thêm bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới?

Những trường hợp nào sẽ được ghi thêm bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới?
Theo Bộ Công an, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ thực hiện bị chú thông tin “nơi sinh” trong hộ chiếu mẫu mới khi công dân đề nghị và việc này miễn phí.

Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an, vừa qua, một số nước đã không công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam và không cấp thị thực nhập cảnh cho công dân Việt Nam do trên hộ chiếu mẫu mới không có mục “nơi sinh”.

Với nhận định hộ chiếu thiếu nơi sinh gây khó khăn cho công tác quản lý của nước sở tại, Bộ Công an nhấn mạnh để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân làm thủ tục xin thị thực vào các nước trong khu vực Schengen, cơ quan này đã thống nhất với Bộ Ngoại giao trước mắt tiến hành bị chú “nơi sinh” vào hộ chiếu khi công dân đề nghị.

Những trường hợp nào sẽ được ghi thêm bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới?
Chỉ thực hiện bị chú thông tin “nơi sinh” trong hộ chiếu mẫu mới khi công dân đề nghị. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nhiều ý kiến thắc mắc những trường hợp nào được bổ sung bị chú “nơi sinh” trong hộ chiếu? Thủ tục hồ sơ, lệ phí ra sao? Trong thời gian chờ bổ sung nơi sinh, Bộ Công an có tiếp tục cấp hộ chiếu mẫu mới không.

Giải đáp những thắc mắc trên, đại diện Bộ Công an khẳng định về thủ tục, Cục Quản lý xuất nhập cảnh chỉ thực hiện bị chú thông tin “nơi sinh” khi công dân có đề nghị. Đối với người đã được cấp hộ chiếu mẫu mới, nay đề nghị bị chú thông tin nơi sinh thì thực hiện như sau:

1. Đối với công dân trình hộ chiếu cấp trong nước, họ cần nộp tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (mẫu TK01), mục “đề nghị” ghi rõ nội dung “bị chú nơi sinh vào hộ chiếu” (không cần dán ảnh) và kèm theo hộ chiếu mẫu mới đã được cấp.

2. Trường hợp công dân xuất trình hộ chiếu do cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cấp, thì ngoài các giấy tờ trên, công dân phải nộp thêm giấy tờ chứng minh nơi sinh như giấy khai sinh, hộ chiếu mẫu cũ.

3. Với cá nhân chưa được cấp hộ chiếu mẫu mới, nay đề nghị cấp hộ chiếu kèm bị chú thông tin “nơi sinh”, thì tại mục nội dung đề nghị (trong tờ khai cấp hộ chiếu) ghi rõ yêu cầu “cấp hộ chiếu và bị chú nơi sinh”.

Thời hạn giải quyết các thủ tục trên là 2 ngày làm việc nếu nộp hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, 5 ngày làm việc nếu nộp hồ sơ tại công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công dân không cần nộp lệ phí cho việc bị chú nơi sinh vào hộ chiếu.

Ngoài những vấn đề trên, Bộ Công an nhấn mạnh trong thời gian chờ xem xét, nghiên cứu sửa đổi mẫu hộ chiếu, cơ quan chức năng tiếp tục cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới.

Theo thống kê, tính đến cuối tháng 8, Bộ Công an đã cấp 272.000 hộ chiếu theo mẫu mới cho công dân trên toàn quốc. So với mẫu cũ, hộ chiếu mới (được cấp từ 1/7) đáp ứng yêu cầu bảo an cao hơn, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn ICAO.

Hộ chiếu mẫu mới gồm 50 trang. Trong đó, 2 trang bìa màu tím than, được in trên loại chất liệu giấy mới dày hơn so với loại hộ chiếu cũ. Đây là lần đầu tiên Bộ Công an in hình ảnh những địa danh nổi tiếng, đặc trưng nhất của Việt Nam như đền Hùng, vịnh Hạ Long, cố đô Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn, bến cảng Nhà Rồng, cột cờ Lũng Cú.

Theo Đời sống và Pháp luật

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.43545 sec| 634.727 kb