Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Quy định mới về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025

Quy định mới về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, trong đó có sửa đổi quy định về đèn tín hiệu giao thông.

Quy định mới về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025
Ảnh minh hoạ.

Căn cứ theo khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, tín hiệu đèn giao thông có 3 màu, gồm màu xanh, vàng và đỏ. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành tín hiệu đèn giao thông như sau:

Tín hiệu đèn màu xanh là được đi; trường hợp người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang đi ở lòng đường, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Tín hiệu đèn màu vàng phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn màu vàng thì được đi tiếp;

Trường hợp tín hiệu đèn màu vàng nhấp nháy, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác. 

Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008 chỉ quy định tín hiệu xanh là được đi. Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; Nếu tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi tuy nhiên phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường. Tín hiệu đèn màu đỏ là cấm đi.

Ngoài ra, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 còn quy định về các trường hợp được chở 3 trên xe máy từ 1/1/2025. Cụ thể, tại khoản 1 Điều 33 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, số 36/2024/QH15 quy định người lái xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ 4 trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:

- Chở người bệnh đi cấp cứu;

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;

- Trẻ em dưới 12 tuổi;

- Người già yếu hoặc người khuyết tật.

Trong khi đó, Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa 2 người: 

- Chở người bệnh đi cấp cứu; 

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật; 

- Trẻ em dưới 14 tuổi.

Như vậy, quy định mới đã thay đổi độ tuổi trẻ em được ngồi trên xe gắn máy khi chở thêm tối đa 2 người từ 14 tuổi xuống 12 tuổi. Đồng thời bổ sung thêm trường hợp người già yếu hoặc người khuyết tật.

Bên cạnh đó, Luật mới cũng nêu rõ, người lái xe, người được chở trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia và cài quai đúng quy cách, không được đi xe dàn hàng ngang; Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác; Sử dụng ô, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính; Buông cả hai tay; đi xe bằng một bánh đối với xe mô tô, xe gắn máy hai bánh...

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.23559 sec| 634.609 kb