Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tài xế xe khách đi vào đường cấm khiến 4 người chết có bị xử lý hình sự không?

Tài xế xe khách đi vào đường cấm khiến 4 người chết có bị xử lý hình sự không?
Một vụ tai nạn giao thông thảm khốc vừa xảy ra vào đêm 13/6 khiến 4 người không qua khỏi. Vụ việc đau lòng bước đầu được cơ quan an ninh điều tra xác định lỗi do tài xế xe khách giường nằm chạy quá tốc độ, đi vào đường cấm rồi va chạm với xe máy. Vì vậy dư luận đặt ra câu hỏi liệu tài xế này sẽ bị xử lý ra sao với hành vi vi phạm trên?

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 23h50 đêm ngày 13/6, tại km 265+570 QL1A (khu vực ngã 3 giao với đường Tuệ Tĩnh) phố phúc Chỉnh 2, phường Nam Thành, TP.Ninh Bình đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa xe mô tô BKS: 35H3-985.0 do ông Vũ Minh Tam (SN 1952, ở phường Nam Bình, TP.Ninh Bình) điều khiển đi trên đường Tuệ Tĩnh, đến QL1A rẽ trái về hướng Hà Nội thì va chạm với xe ô tô khách giường nằm BKS: 37B-028.06 do ông Nguyễn Ngọc Sáng (SN 1984 ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An điều khiển) đi trên QL 1A hướng Hà Nội - Thanh Hóa.

 

Tài xế xe khách đi vào đường cấm khiến 4 người chết có bị xử lý hình sự không?
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh VOV

Hậu quả, vụ tai nạn làm 4 người chết, danh tính các nạn nhân gồm: Vũ Minh Tam - SN 1952, ở phường Nam Bình, TP.Ninh Bình; Phan Uy Vũ, SN 2010; Nguyễn Tất Ngà, SN 2002 và Nguyễn Tài Thái, SN 2000 - đều ở Đô Lương, Nghệ An. 5 người bị thương gồm: Lê Đức Hảo, SN 2003; Hoàng Tiến Thạch, SN 2000; Nguyễn Quốc Nhàn, SN 1977 ở Đô Lương, Nghệ An: Vũ Thị Lơn, SN 1942; Vũ Thị Lan, SN 1959 ở Yên Thành, Nghệ An; ngoài ra có 2 phương tiện, 1 cột đèn chiếu sáng và 1 cột đèn tín hiệu bị hư hỏng.

Đa khoa tỉnh Ninh Bình thông tin trên VOV, khoảng 0h15 ngày 14/6, bệnh viện tiếp nhận 16 trường hợp nạn nhân từ vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên. Qua phân loại, đánh giá, xử trí cấp cứu nạn nhân, bệnh viện bước đầu xác định có 2 bệnh nhân tử vong ngoại viện; 2 bệnh nhân tử vong tại bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện điều trị cho 12 trường hợp bị thương, đến nay đã có 7 bệnh nhân nhẹ, khám sàng lọc, tình trạng ổn định được cho ra viện, hiện còn 5 trường hợp điều trị tại viện.

Hiện công an thành phố Ninh Bình đã khám nghiệm hiện trường và đang làm việc với các cá nhân liên quan. Qua kiểm tra, thời điểm xảy ra tai nạn trên xe có 35 người. Lái xe là anh Nguyễn Ngọc Sáng đã có GPLX ô tô hạng E. Xe có bảo hiểm phương tiện và hành khách đầy đủ. Tài xế không có nồng độ cồn trong cơ thể. Căn cứ vào luồng tuyến cũng như tốc độ di chuyển ở phần đường thực tế, xe khách đã đi vào đường cấm và di chuyển quá tốc độ tại phần đường đi là 4km.

Trước sự việc trên, trao đổi với Diễn đàn Pháp luật, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa đến từ văn phòng Luật sư X, đoàn Luật sư TP.Hà Nội nêu quan điểm về tính chất pháp lý của vụ việc như sau: “Nếu như những gì xác định tài xế này đi vào đường cấm là sai quy định thì sẽ bị xử lý với mức phạt lỗi điều khiển xe đi vào đường cấm căn cứ theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, ngoài ra người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng. Tài xế này cũng được xác định là chạy quá tốc độ sẽ bị xử phạt bổ sung từ 800.000 đến 8.000.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm”.

Tài xế xe khách đi vào đường cấm khiến 4 người chết có bị xử lý hình sự không?
Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa, văn phòng Luật sư X nêu quan điểm về vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên.

Trường hợp tài xế xe điều khiển xe khách bị lật gây tai nạn khiến 4 người tử vong, theo Luật sư Nghĩa, Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại Điều 260 có thể tài xế gây tai nạn chết người phải chịu mức án cao nhất lên đến 15 năm. Vì theo quy định trên, khi vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thì người gây tai nạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm khi lái xe gây tai nạn chết người. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của vụ việc có thể bị phạt tiền đến 100 triệu đồng hoặc phạt tù đến 15 năm. Do đó, ở trường hợp này xe khách sẽ bị xử lý vi phạm giao thông khi đi vào đường cấm và vượt quá tốc độ. Ngoài ra, còn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi làm 4 người chết và 5 người bị thương.

Luật sư Nghĩa cũng cho rằng, đối với những người đã tử vong và bị thương do vụ tai nạn, người chịu trách nhiệm của vụ tai nạn sẽ phải bồi thường những thiệt hại mà hành khách phải chịu. Cụ thể, Điều 618 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”. 

Do đó, khi tai nạn giao thông xảy ra thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại thuộc về pháp nhân tức công ty vận chuyển hành khách vì lái xe là người của công ty vận chuyển hành khách gây ra tai nạn và thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách trên xe trong khi đang thực hiện nhiệm vụ được công ty giao cho. Đồng thời, Điều 528, Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định hai hình thức hợp đồng vận chuyển hành khách, gồm: "Hợp đồng vận chuyển hành khách có thể được lập thành văn bản hoặc bằng lời nói; Vé là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng vận chuyển hành khách giữa các bên". Vì thế, dù hành khách không lấy vé xe thì giữa hành khách và công ty vận chuyển hành khách đã có giao kết hợp đồng dân sự với nhau. Bởi hình thức của hợp đồng vận chuyển hành khách có thể bằng lời nói hoặc văn bản, do đó việc giao kết hợp đồng giữa hành khách với phụ xe và lái xe là bằng lời nói. Việc giao kết này được pháp luật công nhận hai bên đã xác lập hợp đồng vận chuyển hành khách.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37854 sec| 658.883 kb