Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thủ phạm trong vụ cướp ngân hàng táo tợn tại Đồng Nai đối mặt với mức án gì?

Thủ phạm trong vụ cướp ngân hàng táo tợn tại Đồng Nai đối mặt với mức án gì?
Rạng sáng ngày 11/9, lực lượng chức năng đã bắt giữ được nghi phạm trong vụ đột nhập vào ngân hàng Vietcombank (Chi nhánh Biên Hòa - Đồng Nai) vào ngày 8/9, nổ súng đe dọa, uy hiếp nhân viên, cướp số tiền lên đến 900 triệu đồng. Vậy hình phạt mà đối tượng này sẽ phải đối mặt là gì?

Công an tỉnh Đồng Nai và lực lượng của Bộ Công an đã bắt được nghi phạm gây ra vụ nổ súng cướp tiền ở ngân hàng Vietcombank, khu vực phường Tam Phước (TP.Biên Hòa). Đối tượng bị bắt được xác định là Lê Huy Dũng (34 tuổi, ngụ tại huyện Long Thành, Đồng Nai). Tại cơ quan công an, Dũng khai nhận do quá trình làm ăn thua lỗ, dẫn đến nợ nần nên đầu tháng 9 nảy sinh ý định cướp ngân hàng để trả nợ. Để thực hiện vụ cướp, Dũng đặt mua 1 khẩu súng Rulo màu đen trên mạng và chuẩn bị bình xịt sơn màu đen, tấm nhựa, băng keo đen, dao cắt giấy.

Thủ phạm trong vụ cướp ngân hàng táo tợn tại Đồng Nai đối mặt với mức án gì?
Đối tượng Lê Huy Dũng tại . Ảnh: Báo Nhân Dân.

Ngoài việc mua súng, Dũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu kỹ địa bàn, đường đi để tránh camera trước và sau khi gây án. Đặc biệt, Dũng cố tình sử dụng tay trái, đi chân lệch bên phải để đánh lạc hướng nhận định của cơ quan điều tra. Quá trình gây án và bỏ trốn, nghi can này sử dụng nhiều thủ đoạn rất tinh vi để đối phó với cơ quan chức năng như: Che biển số, di chuyển lòng vòng qua nhiều tuyến đường. Dũng cũng khai nhận, trong quá trình bỏ trốn đã cất giấu súng, tiền, dụng cụ dùng để gây án ở nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn huyện Long Thành, huyện Trảng Bom và thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Công an tỉnh Đồng Nai thông tin về số tiền bị cướp là hơn 900 triệu đồng.

Trước đó, khoảng 15h chiều ngày 8/9, khi người dân đang đến giao dịch tại chi nhánh ngân hàng Vietcombank ở TP.Biên Hoà (Đồng Nai) thì một nam thanh niên mặc quần dài đen, áo khoác đen, giày đen, nón bảo hiểm đen che kín mặt, đi bộ vào khu vực quầy giao dịch. Tại đây, đối tượng giơ súng bắn một phát chỉ thiên để uy hiếp các nhân viên và xông vào quầy cướp tiền. Sau đó, hắn nhanh chóng chạy ra ngoài hướng quốc lộ 51 lấy xe máy tẩu thoát.

Thủ phạm trong vụ cướp ngân hàng táo tợn tại Đồng Nai đối mặt với mức án gì?
Hình ảnh đối tượng bị camera ghi lại. Ảnh: Người Lao động.

Nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, do tên này sử dụng súng nên khi phát hiện sự việc, nhiều người đã hoảng loạn, bỏ chạy, không dám tiếp cận gần đối tượng. Một số người đuổi theo truy bắt nhưng tên cướp dùng súng uy hiếp, một vài tiếng súng đã nổ.

Liên quan đến vụ việc trên, Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa - Giám đốc Văn phòng Luật sư X, thuộc Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết: “Hành vi sử dụng súng để vào ngân hàng chiếm đoạt tài sản là hành vi nguy hiểm, liều lĩnh và coi thường pháp luật. Đối tượng này có thể sẽ phải đối mặt với việc bị truy cứu trách nhiệm về tội Cướp tài sản theo Điều 168 BLHS. Nếu thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm, đối tượng còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ, sử dụng quân dụng theo điều 304 BLHS”.

Cũng theo Luật sư Nghĩa, đối tượng này có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Cướp tài sản với tình tiết định khung tăng nặng là “Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm” theo điểm d, khoản 2 Điều 168 BLHS với khung hình phạt quy định tại khoản này là từ 7 đến 15 năm tù.

Điều 168. Tội cướp tài sản:
1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm:
d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:
a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;
6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.
Điều 304. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật :
1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự thì bị phạt tù từ 1 năm đến 7 năm.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37426 sec| 646.57 kb