Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Từ vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Khi nào được hoãn chấp hành án phạt tù?

Từ vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Khi nào được hoãn chấp hành án phạt tù?
Sau khi có quyết định thi hành án, ông Lê Tùng Vân đã có đơn gửi Chánh án TAND huyện Đức Hòa xin hoãn chấp hành án phạt tù với lý do tuổi cao, sức yếu, nhiều bệnh tật. Vậy theo quy định, những trường hợp nào được hoãn chấp hành hình phạt tù?

Theo VietNamNet, sau khi có quyết định thi hành án đối với bị án Lê Tùng Vân (90 tuổi, ngụ tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa), ngày 19/12, Chánh án TAND huyện Đức Hòa đã ký Thông báo sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Quyết định số 270/2022/QĐ-CA ngày 7/12/2022. Thông báo này yêu cầu, trong thời hạn 07 ngày kể từ khi nhận được quyết định, ông Lê Tùng Vân phải có mặt tại cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chấp hành án. Nếu quá thời hạn trên, bị án không có mặt sẽ bị giải đến trại tạm giam để chấp hành án.

Từ vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Khi nào được hoãn chấp hành án phạt tù?
Ông Lê Tùng Vân tại phiên sơ thẩm. Ảnh: VietNamNet.

Trước đó, ngày 7/12, Chánh án TAND huyện Đức Hoà ký quyết định thi hành bản án hình sự phúc thẩm số 191. Theo quyết định này, cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện Đức Hòa sẽ tổ chức thi hành bản án hình sự phúc thẩm đối với bị án Lê Tùng Vân. Sau khi nhận được thông báo, ông Lê Tùng Vân xin hoãn chấp hành án phạt tù. Theo đơn của ông Lê Tùng Vân, do bản thân tuổi cao, sức khỏe yếu và đang mang nhiều bệnh, hiện mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ người chăm sóc. Vì vậy, ông Lê Tùng Vân đề nghị Chánh án TAND huyện Đức Hòa cho kiểm tra, xem xét hoàn cảnh và sức khỏe thực tế của bản thân để ra quyết định hoãn chấp hành án phạt tù theo quy định. Phó Chánh án TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, Nguyễn Khắc Linh Duy cho biết TAND huyện Đức Hòa đã nhận được đơn đề nghị tạm hoãn chấp hành án phạt tù của ông Lê Tùng Vân: "Đơn đề nghị của ông Lê Tùng Vân đã được chuyển đến tòa sáng nay, hiện TAND huyện Đức Hòa xem xét nội dung đơn".

Ngoài ra, ông Lê Tùng Vân cũng làm đơn kêu oan, đề nghị xem xét kháng nghị bản án hình sự phúc thẩm số 191/2022/HSPT ngày 3/11/2022 của TAND tỉnh Long An. Theo đó, ông Lê Tùng Vân bị kết án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Tại phiên xử sơ thẩm, TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, tuyên ông Lê Tùng Vân mức án 5 năm tù.

Vậy trong những trường hợp nào người đã bị kết án được phép hoãn chấp hành án phạt và bị án Lê Tùng Vân liệu có được hoãn chấp hành án hình sự như đơn đề nghị hay không? Luật sư Lê Hoàng Phúc An - Hệ thống Luật sư X cho biết: “Căn cứ theo quy định tại Điều 61 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi, quy định những trường hợp được hoãn thi hành hình phạt tù, bao gồm: Bị bệnh nặng được hoãn cho đến khi sức khỏe được hồi phục; phụ nữ có thai hoặc đang dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi; bị kết án về tội ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến một năm; là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến một năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm quốc gia hoặc các tội khác là tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng”.

Từ vụ Tịnh Thất Bồng Lai: Khi nào được hoãn chấp hành án phạt tù?
Luật sư Lê Hoàng Phúc An - Hệ thống Luật sư X.

Cũng theo Luật sư An, hiện nay, ông Lê Tùng Vân đã 90 tuổi, và trong đơn xin hoãn thi hành án ông cũng trình bày bản thân đã tuổi cao, sức khỏe yếu, đang mang nhiều bệnh tật, sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ người chăm sóc. Theo Điều 24 Luật Thi hành án hình sự năm 2019 quy định về thủ tục hoãn chấp hành hình phạt tù, trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được đơn hoặc văn bản đề nghị hoãn chấp hành án phạt tù, Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án phải xem xét, quyết định. Trường hợp không đồng ý hoãn chấp hành án phạt tù thì Chánh án Tòa án phải có văn bản trả lời người có đơn đề nghị hoặc cơ quan có văn bản đề nghị và thông báo cho Viện Kiểm sát cùng cấp, trong đó nêu rõ lý do không chấp nhận. Như vậy, ông Lê Tùng Vân có thể được hoãn đi tù nếu thuộc trường hợp chứng minh được là mình bị bệnh nặng. Tuy nhiên, việc ông Lê Tùng Vân có được hoãn chấp hành hình phạt tù hay không sẽ do Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án xem xét, quyết định.

Diễn đàn Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37897 sec| 646.672 kb