Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Văn phòng đại diện có được phép xuất hóa đơn?

Văn phòng đại diện có được phép xuất hóa đơn?
Trong quá trình kinh doanh, khi đối tác muốn kí hợp đồng đàm phán làm ăn, một văn phòng đại diện hợp pháp có được xuất hóa đơn không?

Văn phòng đại diện có được phép xuất hóa đơn?
Ảnh minh họa.

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh nên không được xuất hóa đơn. Cụ thể:

Theo khoản 2, Điều 44, Luật Doanh nghiệp số 59/2020/NĐ-CP quy định, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp đồng thời bảo vệ các lợi ích đó.

Và văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Đồng thời, khoản 4, khoản 5, Điều 10, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định:

"4. Tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán

Trên hóa đơn phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán theo đúng tên, địa chỉ, mã số thuế ghi tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

5. Tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua

a) Trường hợp người mua là cơ sở kinh doanh có mã số thuế thì tên, địa chỉ, mã số thuế của người mua thể hiện trên hóa đơn phải ghi theo đúng tại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, thông báo mã số thuế, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã.

Trường hợp tên, địa chỉ người mua quá dài, trên hóa đơn người bán được viết ngắn gọn một số danh từ thông dụng như: "Phường” thành "P"; "Quận" thành "Q", "Thành phố" thành "TP , "Việt Nam" thành "VN" hoặc "Cổ phần" là "CP", "Trách nhiệm Hữu hạn" thành "TNHH", "khu công nghiệp" thành "KCN", "sản xuất" thành "SX", "Chi nhánh" thành "CN"... nhưng phải đảm bảo đầy đủ số nhà, tên đường phố, phường, xã, quận, huyện, thành phố, xác định được chính xác tên, địa chỉ doanh nghiệp và phù hợp với đăng ký kinh doanh, đăng ký thuế của doanh nghiệp.

b) Trường hợp người mua không có mã số thuế thì trên hóa đơn không phải thể hiện mã số thuế người mua. Một số trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ đặc thù cho người là cá nhân quy định tại khoản 14, Điều này thì trên hóa đơn không phải thể hiện tên, địa chỉ người mua. Trường hợp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng nước ngoài đến Việt Nam thì thông tin về địa chỉ người mua có thể được thay bằng thông tin về số hộ chiếu hoặc giấy tờ xuất nhập cảnh và quốc tịch của khách hàng nước ngoài".

Theo Luật sư, việc hạch toán của văn phòng đại diện phụ thuộc vào doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp chịu tất cả các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ hoạt động của văn phòng đại diện.

Do vậy, văn phòng đại diện sẽ không được xuất hóa đơn.

Theo Tạp chí Luật sư Việt Nam

Link nguồn: https://lsvn.vn/van-phong-dai-dien-co-duoc-phep-xuat-hoa-don-1697875718.html

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.22803 sec| 634.008 kb