Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đua nhau cho con học tiền tiểu học: Cha mẹ đang làm khổ chính mình

Đua nhau cho con học tiền tiểu học: Cha mẹ đang làm khổ chính mình
Cho con đi học chữ sớm, cha mẹ không chỉ làm khổ con mà còn làm khổ chính mình.

Đua nhau cho con đi học chữ trước khi vào lớp 1 đã không còn là chuyện mới. Thời điểm này, dù bé vừa mới bắt đầu kỳ học mới sau đợt nghỉ Tết dài do Covid-19, nhiều cha mẹ đã sốt sắng, chạy đôn chạy đáo đi tìm lớp để con học chữ. Dù chương trình lớp 1 được biên soạn cho trẻ chưa biết gì nhưng cuộc đua này vẫn ngày càng quyết liệt, ngày càng có nhiều người tham gia, số trẻ biết đọc, biết viết trước khi vào lớp 1 cứ năm sau cao hơn năm trước.

Lướt trên nhiều , đọc nhiều “” của cha mẹ, tôi không khỏi giật mình. Có chị biên tút với lời lẽ đầy lo lắng: “Trời ơi, tôi đang cho con theo học chữ, con tôi tháng 9 này vào lớp 1 rồi mà chưa biết chữ gì. Bằng tuổi nó, con người ta đọc viết, cộng toán 2 chữ số vanh vách rồi… Hai mẹ con tôi chiều nào cũng dắt nhau đi học mà con tôi chả nhớ được chữ gì. Các bác thông thái “hiến kế” giúp em, làm sao để con biết chữ đây?”. Và thế là ở dưới bao nhiêu bậc cha mẹ “hùa vào” động viên.
Tôi biết, học vô cùng quan trọng nhưng tôi không đồng ý với việc “đốt cháy giai đoạn” như thế này. Chính cha mẹ đang làm khổ mình, làm khổ con và làm khổ cả giáo viên. Sở dĩ, tôi nói như vậy vì sao?

Cha mẹ làm khổ mình vì kỳ vọng việc con biết chữ sớm sẽ tạo áp lực cho bản thân. Còn đứa trẻ, đang tuổi ăn, tuổi lớn, tuổi vô lo, vô nghĩ… bỗng dưng bị kéo vào việc học chữ một cách đột ngột.

Theo tôi, đứa trẻ lúc này cần được làm quen dần, được chuẩn bị “hành trang” là những kỹ năng cơ bản nhất, kỹ năng về ứng xử, giao tiếp. Khi con cứng cáp hơn, cha mẹ nên bắt đầu bằng việc cho con làm quen với chữ cái, làm quen số đếm và cách tính toán đơn giản nhất từ những thứ xung quanh.

Trẻ cũng cần sử dụng ngôn ngữ giao tiếp để hòa nhập môi trường mới. Không cần gò ép trẻ học trước quá nhiều, đặc biệt nếu dạy sai sẽ thành tật khó sửa… 

Vội vàng đưa con đi học sớm chính là đang phá hỏng tuổi thơ của con, làm khổ những người liên quan và gây nên khủng hoảng, lo âu về sau.

Trước khi cho con tham gia một lớp học nào đó, cha mẹ hãy tham khảo ý kiến của các thầy cô giáo mầm non con đang theo học. Hãy sát sao cùng các thầy cô để “ươm mầm” đúng giai đoạn, kiến thức nền của trẻ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.35990 sec| 625.227 kb