Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến, quy định hạng A1 sẽ được cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw, và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0.
Đối với hạng B1 theo quy định của dự thảo sẽ được cấp cho người lái xe mô tô 3 bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.
Trước quy định của dự thảo luật sửa đổi này, một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại về việc, bằng lái xe A1 có thể sẽ không được lái SH... và bằng lái xe B1 có thể không được lái ô tô.
Liên quan đến thông tin này, trao đổi với PV Dân Việt, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết: "Về bản chất chỉ là thay tên giấy phép lái xe cho phù hợp với Quốc tế, những ai đang sở hữu giấy phép lái xe B1 thì vẫn được lái xe ô tô như bình thường, bản chất không thay đổi. Cần phải hiểu rõ là, dự thảo đang đề xuất những giấy phép lái xe B1 hiện hữu thì sẽ được đổi tên thành B2 hoặc B và những bằng B1 được cấp sau khi Luật được sửa đổi thì sẽ quy định không được lái xe ô tô. Bên cạnh đó việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân”.
Đồng thời, việc thay đổi này cũng đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.
Trường hợp hết hạn, người sử dụng sẽ được đổi sang GPLX theo hạng mới (hạng A3 được đổi sang hạng B1, hạng B1 số tự động được đổi sang hạng B2, hạng B1, B2 số sàn được đổi sang hạng B. Đối với người cấp mới, cấp đổi sẽ theo hạng GPLX mới.
Về bằng A1, nhiều người lo ngại theo dự thảo luật Giao thông đường bộ sửa đổi, bằng lái xe hạng A1 sẽ không được điều khiển xe máy có dung tích 125 cc trở lên, tương đương với các xe Honda SH 150 cc, Honda Winner 150 cc, Yamaha Exciter 150 cc... Tuy nhiên, những người đang sử dụng bằng A1 hiện tại (không thời hạn) vẫn sẽ được tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175 cc, không phải đổi sang bằng lái mới.
Cũng theo ông Thống chia sẻ trên báo Thanh Niên, việc chuyển đổi hệ thống tên gọi các hạng GPLX sẽ không có giá trị hồi tố đối với các bằng lái xe cũ. Người dùng sẽ không phải thi lại bằng, đổi bằng. Sau khi luật mới được thực hiện, sẽ cấp GPLX theo mẫu mới cho người dân có nhu cầu đổi, cấp mới hoặc cấp lại GPLX.
Điểm mới tại dự thảo luật Giao thông đường bộ là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/xe máy điện có công suất dưới 4 kW.
Theo quy định hiện hành, có tất cả 12 hạng GPLX, gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.
Tại dự thảo luật Giao thông đường (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE theo đúng với hệ thống GPLX của các nước tham gia Công ước Viên.