Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân

Cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét tại phiên họp thứ 21 diễn ra vào sáng 17/3.

Cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết quan điểm chỉ đạo xây dựng Dự án Luật là bảo đảm lực lượng CAND đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của Đảng, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự quản lý của Chính phủ,... Ảnh: VGP/ĐH

Bảo đảm lực lượng CAND đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng

Tạp phiên họp, lý giải về sự cần thiết xây dựng và ban hành Luật, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết Luật Công an nhân dân (CAND) năm 2018 chưa quy định cụ thể về kéo dài hạn tuổi đối với các trường hợp nên chưa bảo đảm thống nhất, đồng bộ với các quy định của Đảng, Nhà nước và yêu cầu thực tiễn. Vì vậy, việc bổ sung quy định kéo dài hạn tuổi phục vụ trong các trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định là cần thiết và phù hợp. 

Bên cạnh đó, về thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác đã được quy định trong Luật CAND năm 2018 nhưng chưa cụ thể nên việc áp dụng còn khó khăn, bất cập. 

Quy định về cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh của sĩ quan CAND cũng còn một số vướng mắc. 

Ngày 16/3/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; trong đó có chỉ đạo "Xây dựng, hoàn thiện pháp luật về , trật tự, xây dựng lực lượng, hậu cần, kỹ thuật CAND và pháp luật có liên quan, nhất là Luật Công an nhân dân (sửa đổi)".

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, mục đích xây dựng dự án Luật là nhằm thể chế hóa quan điểm chỉ đạo: "Xây dựng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, tạo tiền đề vững chắc phấn đấu đến năm 2030 xây dựng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại" tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Quan điểm chỉ đạo xây dựng Dự án Luật là bảo đảm lực lượng CAND đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện về mọi mặt của Đảng, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự quản lý của Chính phủ, sự chỉ huy, quản lý trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Công an, dựa vào nhân dân và chịu sự giám sát của nhân dân. 

Về nội dung cơ bản của dự án Luật, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết sửa đổi, bổ sung Khoản 4 Điều 22 theo hướng quy định sĩ quan CAND được xét thăng cấp bậc hàm từ đại tá lên thiếu tướng phải còn ít nhất đủ 3 năm công tác. Trường hợp không đủ 3 năm công tác do Chủ tịch nước quyết định.

Bổ sung Khoản 1 Điều 23 theo hướng Chính phủ quy định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn đối với sĩ quan CAND có thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác. Việc bổ sung nội dung này nhằm xác định cụ thể tiêu chí, tiêu chuẩn thành tích đặc biệt xuất sắc đạt được trong chiến đấu và công tác để làm căn cứ đề nghị Chủ tịch nước xem xét, quyết định thăng cấp bậc hàm cấp tướng trước thời hạn.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng cho biết bổ sung quy định cụ thể về 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng trong CAND, gồm: 1 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thượng tướng và 5 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là thiếu tướng; quy định Trưởng Công an thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, Trung đoàn trưởng có cấp bậc hàm cao nhất là đại tá.

Đồng thời bổ sung quy định và tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của CAND (nam tăng 2 tuổi, nữ tăng 5 tuổi); tăng 2 tuổi của sĩ quan, hạ sĩ quan...

Dự luật có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng

Thẩm tra và dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh (UBQPAN) của Quốc hội Lê Tấn Tới trình cho hay Thường trực UBQPAN nhất trí với sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Công an nhân dân với những lý do như đã nêu trong các tờ trình của Chính phủ nhằm thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về cải cách chính sách bảo hiểm , về xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới…

Thường trực UBQPAN cho rằng đến nay đã đủ điều kiện chín muồi để Ủy ban Thường vụ Quốc hội và trình Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND. 

Thường trực UBQPAN cho rằng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng. Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật và hồ sơ dự án Luật bảo đảm các yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét để quyết định bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và đủ điều kiện trình Quốc hội thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật này.

Từ kết quả thẩm tra, Thường trực UBQPAN tán thành với đề xuất của Chính phủ và đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho bổ sung dự án Luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2023 để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5/2023) theo trình tự tại một kỳ họp Quốc hội. Nếu được bổ sung vào Chương trình, UBQPAN sẽ tổ chức phiên họp toàn thể để thẩm tra chính thức dự án Luật này theo quy định để kịp thời trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5.

Cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Hồ sơ đề nghị xây dựng luật và Hồ sơ dự án Luật đã đảm bảo yêu cầu, đủ điều kiện trình Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2023 và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 theo quy trình một kỳ họp - Ảnh: VGP/ĐH

Bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh năm 2023

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Ủy ban thường Vụ Quốc hội đã tập trung cho ý kiến đối với một số vấn đề lớn của dự án luật về: Hồ sơ đề nghị xây dự án Luật; điều kiện để trình Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; việc đánh giá tác động; việc áp dụng các quy định của cấp có thẩm quyền về thăng quân hàm cấp tướng trước hạn; sự thống nhất, đồng bộ của luật với hệ thống pháp luật nói chung…

Tại phiên họp, 100% thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội có mặt tán thành bổ sung dự án Luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 theo quy trình một kỳ họp.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu thảo luận, kết luận về nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất cho rằng Hồ sơ đề nghị xây dựng luật và Hồ sơ dự án Luật đã đảm bảo yêu cầu, đủ điều kiện trình Quốc hội bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023 và trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 theo quy trình một kỳ họp.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra nghiên cứu, rà soát, bổ sung hồ sơ, tờ trình, điều chỉnh các điều khoản đề xuất sửa đổi, đảm bảo các quy định phù hợp với thực tiễn, thống nhất với quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

*Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Quốc phòng khẩn trương tổng kết việc thực hiện Luật Sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam, đề xuất sửa đổi Luật này bảo đảm tương thích với các luật liên quan đến lực lượng vũ trang nói chung.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/can-thiet-ban-hanh-luat-sua-doi-bo-sung-mot-so-dieu-cua-luat-cong-an-nhan-dan-102230317125208456.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38535 sec| 658.406 kb