Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ động nhiều giải pháp đẩy lùi nạn hàng lậu, hàng giả

Chủ động nhiều giải pháp đẩy lùi nạn hàng lậu, hàng giả
Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện nhiều đối tượng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với quy mô lớn.

Chủ động nhiều giải pháp đẩy lùi nạn hàng lậu, hàng giả
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV sáng 7/11 về vấn nạn hàng giả, hàng nhái, nhiều vụ việc được cộng đồng mạng phát hiện, tẩy chay và giải pháp của Bộ Công Thương để bảo vệ quyền lợi người và doanh nghiệp chân chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, trở thành kênh phân phối quan trọng, động lực để phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Ở Việt Nam trong thời gian vừa qua doanh thu mỗi năm trên môi trường thương mại điện tử đạt từ 16 - 19 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đạt từ 20 - 25%/năm. Đây là mức tăng trưởng rất cao trong khu vực và thế giới.

Tuy vậy, thương mại điện tử cũng tồn tại những yếu tố tiêu cực. Thời gian qua, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện nhiều đối tượng kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ với quy mô lớn.

Cụ thể như vụ việc kiểm tra tại Trung tâm mua sắm Saigon Square, phát hiện hàng nghìn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam. Cùng đó là vụ việc kiểm tra 3 tổng kho, cửa hàng kinh doanh hàng giả, hàng lậu trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang hay kiểm tra 4 kho hàng chứa nhiều sản phẩm giả mạo hàng hoá tại Sầm Sơn-Thanh Hoá. 

Những tháng đầu năm 2023, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 523 vụ, xử lý 497 vụ và quyết định phạt tiền lên tới 7,8 tỷ đồng, giá trị hàng hoá gần 3,6 tỷ đồng. Hành vi vi phạm là kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền và sở hữu trí tuệ trên môi trường Internet, sử dụng website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan nhà nước.

Chính vì vậy, để đẩy lùi vấn nạn này, Bộ Công Thương đã chủ động thực hiện một số giải pháp như bổ sung trách nhiệm của chủ mạng , sàn giao dịch điện tử, gỡ bỏ những thông tin về hàng hoá vi phạm trong vòng 24h kể từ khi nhận được yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng tích cực, chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện rà soát, nắm bắt thông tin, phát hiện, xử lý các hoạt động vi phạm thông qua bán hàng online, livestream và các đầu mối vận chuyển hàng hóa qua bưu cục, điểm trung chuyển hàng hóa. Đặc biệt, phối hợp với các xây dựng kênh để hỗ trợ xử lý các nội dung mua bán hàng hóa vi phạm pháp luật trên nền tảng xã hội.

Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tập trung rà soát các quy định của pháp luật, nhất là Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm tăng cường quản lý toàn diện giao dịch giữa người mua và người bán trên mạng. 

Cùng đó, tăng cường hoạt động quản lý giám sát hàng hoá trên môi trường mạng, chủ động yêu cầu các sàn giao dịch điện tử, mạng xã hội phối hợp để rà soát gỡ bỏ thông tin, sản phẩm hàng hoá vi phạm pháp luật. Đặc biệt, tăng cường cơ sở dữ liệu, kết nối để khai thác thông tin phục vụ quản lý nhà nước trong hoạt động thương mại điện tử.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/chu-dong-nhieu-giai-phap-day-lui-nan-hang-lau-hang-gia-20231107110748291.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.40088 sec| 646.531 kb