Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Chủ tịch nước: Giáo dục quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước

Chủ tịch nước: Giáo dục quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước
Phát biểu tại Lễ Khai giảng ở Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai; giáo dục vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển của xã hội.

Chủ tịch nước: Giáo dục quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Sáng 5/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự và đánh trống khai giảng năm học mới 2022- 2023 tại Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đây là cơ sở giáo dục bậc Trung học Phổ thông có nhiều thành tích xuất sắc nhất cả nước về số lượng huy chương, giải thưởng tại các Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế.

Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học Tự nhiên hiện có 1.736 học sinh với 39 lớp, nhiều thầy cô giáo giỏi về chuyên môn, là những chuyên gia hàng đầu về bồi dưỡng học sinh giỏi và giảng dạy bậc Trung học Phổ thông. Trong các Kỳ thi Olympic quốc tế, đến nay, học sinh của nhà trường đã giành được trong môn Toán học: 31 Huy chương Vàng, 32 Huy chương Bạc và 17 Huy chương Đồng; môn Tin học: 11 Huy chương Vàng, 21 Huy chương Bạc và 23 Huy chương Đồng; môn Vật lý: 11 Huy chương Vàng, 18 Huy chương Bạc và 15 Huy chương Đồng; môn Hóa học: 14 Huy chương Vàng, 10 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng; môn Sinh học: 2 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 13 Huy chương Đồng. Riêng năm 2022, Trường đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 7/10 Huy chương Vàng của cả nước (2 Huy chương Vàng môn Toán học, 3 Huy chương Vàng môn Vật lý, 1 Huy chương Vàng môn Hóa học, 1 Huy chương Vàng môn Tin học).

Chủ tịch nước: Giáo dục quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học 2022-2023 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Phát biểu tại Lễ Khai giảng, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tới các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh trong cả nước nói chung, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên nói riêng những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất, bước vào năm học mới với khí thế mới, đạt nhiều thành tích trong dạy và học.

Chủ tịch nước nêu rõ, giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai; giáo dục vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển của . Trong các quốc gia về lĩnh vực giáo dục năm 2021, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020.

Đặc biệt, trong nhiều năm qua, các đoàn học sinh nước ta tham dự các Kỳ thi Olympic quốc tế luôn đạt những thành tích cao, góp phần khẳng định vị thế của nền giáo dục Việt Nam trên thế giới. Thành tựu chung đó có sự đóng góp tích cực của mỗi thầy cô giáo, mỗi em học sinh, của từng trường học, từng cơ sở giáo dục đào đạo, từng cán bộ và đơn vị quản lý giáo dục, cũng như sự quan tâm chăm lo của các bậc phụ huynh, của mỗi gia đình, mỗi dòng họ và toàn xã hội, trong đó có Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên.

Chủ tịch nước: Giáo dục quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà lưu niệm cho Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng về truyền thống và bảng vàng thành tích của các thế hệ thầy trò ngôi trường giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh giỏi, đang dần khẳng định vị thế trong những trường Trung học Phổ thông danh tiếng của khu vực và thế giới. Nhà trường đã được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, nhiều học sinh đã trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý hàng đầu của đất nước, nhà khoa học hàng đầu của khu vực và quốc tế. Thành tích xuất sắc của nhiều thế hệ học sinh không chỉ mang lại niềm tự hào cho gia đình, nhà trường và đất nước mà còn khẳng định bản lĩnh, tài năng, trí tuệ của con người Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023, Chủ tịch nước đề nghị toàn ngành Giáo dục nước nhà đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, hướng vào phát triển con người toàn diện cả năng lực và phẩm chất, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Phấn đấu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về giáo dục và đào tạo ở khu vực, bắt kịp với trình độ tiên tiến của thế giới, tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế.

Chủ tịch nước: Giáo dục quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng logo chân dung Bác Hồ cho học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên giành thắng lợi trong các kỳ thi Oympic quốc tế. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Cùng với đó, hoàn thiện các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân, phù hợp từng loại hình đào tạo; sắp xếp lại hệ thống trường học; phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách, bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân đều được thụ hưởng một cách công bằng những thành quả tốt đẹp của nền giáo dục nước ta.

Chủ tịch nước yêu cầu tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo đúng hướng, hợp lý; thực hiện bổ sung đủ biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 - 2026 theo đúng Kết luận của Bộ Chính trị; nghiên cứu để hoàn thiện, ổn định hệ thống sách giáo khoa và chế độ thi cử ở các cấp học; đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Với Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên, Chủ tịch nước đề nghị thầy và trò nỗ lực phấn đấu dạy tốt và học tốt hơn nữa với tất cả ý chí và khát vọng của mình, tiếp tục giữ vững vị trí ngôi trường có nhiều thành tích nhất cả nước về số lượng huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, xứng đáng là trung tâm giáo dục chất lượng cao, đào tạo được nhiều nhân tài phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, tô thắm thêm bảng vàng thành tích và truyền thống quý báu đã được các thế hệ đi trước dày công tạo lập, vun đắp qua 57 năm xây dựng và trưởng thành.

Chủ tịch nước: Giáo dục quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham quan Phòng thực hành vật lý của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN.

Chủ tịch nước mong học sinh nhà trường cũng như tất cả học sinh trong cả nước thực hiện thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy, tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nối tiếp các thế hệ cha anh, phấn đấu không ngừng học hỏi, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, bồi đắp trí tuệ, nhân cách, hoàn thiện bản thân, tự khẳng định mình để mai sau lập thân, lập nghiệp và cống hiến thật nhiều cho đất nước, để Việt Nam chúng ta vững bước tiến tới “đài vinh quang” và cùng “sánh vai với các cường quốc năm châu”, như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn. 

Từ những thành công của Trường Trung học Phổ thông Chuyên Khoa học tự nhiên và nhiều trường chuyên khác, Chủ tịch nước đề nghị Bộ  Giáo dục và Đào tạo và toàn ngành Giáo dục quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả hơn để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai đất nước. 

Tại Lễ Khai giảng năm học 2022- 2023, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới và tặng quà các học sinh đoạt giải cao trong Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế và giáo viên nhà trường.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/chu-tich-nuoc-giao-duc-quyet-dinh-tuong-lai-cua-dan-toc-cua-dat-nuoc-20220905102218682.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37315 sec| 658.32 kb