Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi về hoạt động mỹ thuật

Đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi về hoạt động mỹ thuật
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 113/2013/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động mỹ thuật.

Đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi về hoạt động mỹ thuật
Cần thiết phải bổ sung nội dung quản lý, tổ chức triển lãm trên không gian mạng. Ảnh: Tour 3D của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho phép công chúng thưởng lãm những tác phẩm mỹ thuật quý ngay tại nhà.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, sau 10 năm thực hiện, Nghị định số 113/2013/NĐ-CP đã đạt được những hiệu quả nhất định trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động mỹ thuật. Tuy nhiên với sự phát triển của , nhiều loại hình mỹ thuật xuất hiện và chưa được định nghĩa, dẫn tới khó khăn trong việc xác định cũng như quản lý. 

Bên cạnh đó với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc sử dụng các loại hình trực tuyến trong hoạt động mỹ thuật ngày càng trở nên phổ biến nhưng cũng chưa có quy định cụ thể. 

Cụ thể, quy định về việc xây dựng công trình mỹ thuật (điêu khắc, hội họa, trang trí mỹ thuật…) đặt ngoài trời tại các địa điểm công cộng: Theo thời gian, cùng với hội nhập, phát triển của xã hội và nhu cầu thưởng thức văn hóa của công chúng, các công trình văn hóa đặc thù như trưng bày tượng, biểu tượng và công trình mỹ thuật ngoài trời, tranh tường (bích họa) 3D tại các địa điểm công cộng, khu dân cư, khu du lịch, kinh doanh dịch vụ của tư nhân cần có sự kiểm duyệt, thẩm định của cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa. Trên thực tế tại các địa phương hiện nay, các công trình mỹ thuật ngoài trời mang tính chất đặc thù (điêu khắc, hội họa, trang trí mỹ thuật…) đặt tại các địa điểm công cộng do tư nhân quản lý được xây dựng tự phát, không có sự kiểm soát nội dung của cơ quan quản lý văn hóa tại địa phương (tượng 12 con giáp tại Hòn Dáu, Hải Phòng; tượng nữ thần tự do, tượng nhân vật hoạt hình Elsa tại Lào Cai…) gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vì vậy, cần phải bổ sung quy định trong văn bản quản lý nhà nước về hoạt động mỹ thuật, đáp ứng nhu cầu thực tế và giúp địa phương có hành lang pháp lý để quản lý, kiểm soát nội dung các công trình mỹ thuật đặc thù trước khi công bố đến với công chúng.

Quy định về việc quản lý, tổ chức các triển lãm mỹ thuật trực tuyến trên không gian mạng internet: cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin trong xã hội, việc quản lý nội dung công bố tác phẩm mỹ thuật trên các trang là nhu cầu cấp thiết đối với cơ quan quản lý nhà nước. Hiện nay, việc quản lý cấp phép triển lãm trên không gian mạng đã được quy định tại Nghị định 72/2016/NĐ-CP về hoạt động nhiếp ảnh và Nghị định số 23/2019/NĐ-CP về hoạt động triển lãm, vì vậy cần thiết phải bổ sung nội dung quản lý, tổ chức triển lãm trên không gian mạng vào quy định tại Nghị định số 113/2013/NĐ-CP.

Quy định về tác phẩm mỹ thuật tại Nghị định 113/2013/NĐ-CP giải thích khái niệm các loại hình nghệ thuật chưa bao quát nội dung "mỹ thuật ứng dụng". Hiện nay việc ứng dụng các sản phẩm mỹ thuật trong đã phát triển cả về chất và lượng, vì vậy việc quy định khái niệm mỹ thuật ứng dụng giúp cơ quan quản lý nhà nước về văn hóa tại các địa phương có căn cứ cụ thể hơn để kiểm soát về nội dung đối với các hoạt động của loại hình nghệ thuật này.

Các quy định về thủ tục hành chính chưa đảm bảo thống nhất với quy định về cách thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả trực tuyến hiện nay.

Căn cứ cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn, việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 113/2013/NĐ-CP là cần thiết.

Đề xuất 3 chính sách mới

Chính sách 1: Sửa đổi, bổ sung một số quy định về tác phẩm, công trình mỹ thuật.

Chính sách 2: Xây dựng một số quy định về thủ tục hành chính về tổ chức thi sáng tác tác phẩm mỹ thuật và sao chép tác phẩm mỹ thuật có nội dung tôn giáo

Chính sách 3: Xây dựng quy định chi tiết một số nội dung về tượng đài, tranh hoành tráng.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/de-nghi-xay-dung-nghi-dinh-sua-doi-ve-hoat-dong-my-thuat-10224010314554827.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39637 sec| 646.766 kb