Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Dự thảo Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân trong quân đội

Dự thảo Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân trong quân đội
Bộ Quốc phòng đang dự thảo Thông tư ban hành Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân.

Dự thảo Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân trong quân đội

Theo đó, đối với phạm nhân, dự thảo quy định có trách nhiệm nghiêm chỉnh chấp hành bản án, quyết định của Tòa án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền; các quy định của pháp luật; Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân; chế độ quản lý, giam giữ, giáo dục cải tạo phạm nhân; tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ cơ sở giam giữ phạm nhân; nhận rõ tội lỗi, ăn năn hối cải, tự giác tu dưỡng, sửa chữa lỗi lầm và giúp đỡ phạm nhân khác cùng tiến bộ, trở thành người có ích cho .

Tôn trọng, tự giác thực hiện nếp sống văn minh, sinh hoạt, học tập, lao động có trật tự, kỷ luật chặt chẽ. Có trách nhiệm đấu tranh, ngăn chặn và tố giác, kịp thời, trung thực các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm Nội quy cơ sở giam giữ phạm nhân của người khác.

Thực hiện đúng quy định về thời gian, hiệu lệnh, lễ tiết trong sinh hoạt, học tập, lao động, ngủ nghỉ, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi, ; phạm nhân nam phải cắt tóc ngắn, phạm nhân nữ phải để tóc gọn gàng; chấp hành nghiêm sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát, điểm danh, kiểm diện hằng ngày. Khi có hiệu lệnh tập hợp phải nhanh chóng xếp hàng theo tổ (đội), mặc quần áo gọn gàng và giữ trật tự. Trường hợp có hoặc sự việc đột xuất phải tuyệt đối tuân theo mệnh lệnh, chỉ dẫn của cán bộ.

Dự thảo cũng quy định, phạm nhân được đưa vào buồng giam quần áo, chăn, màn, chiếu, khăn mặt, dép do cơ sở giam giữ cấp và 01 gối vải cá nhân, bàn chải đánh răng, kem đánh răng, cốc nhựa, lược nhựa, kẹp tóc nhựa, sách, báo đã được kiểm duyệt, sử dụng giấy trắng, bút viết theo quy định, kính thuốc gọng nhựa, đồ dùng cho vệ sinh phụ nữ, đồ dùng sinh hoạt cho trẻ em (nếu có con ở cùng mẹ trong cơ sở giam giữ) và thùng xốp đựng đồ theo quy định. Tư trang và đồ dùng sinh hoạt cá nhân phải được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, vệ sinh sạch sẽ, để và phơi đúng nơi quy định.

Người đến thăm gặp không tự ý tiếp xúc với phạm nhân

Đối với người đến thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự, dự thảo yêu cầu khi đến cơ sở giam giữ phạm nhân phải xuất trình đầy đủ giấy tờ đề nghị thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự đối với phạm nhân; chấp hành nghiêm nội quy nhà thăm gặp và hướng dẫn của cán bộ có trách nhiệm về thời gian, địa điểm tổ chức thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự, giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh. Khi hết giờ làm việc, không được tự ý lưu lại nơi làm việc, nơi thăm gặp của cơ sở giam giữ phạm nhân.

Không tự ý tiếp xúc với phạm nhân; đưa vào, sử dụng hoặc cho phạm nhân, người khác mượn, sử dụng các đồ vật thuộc danh mục đồ vật cấm, các loại ấn phẩm, tài liệu có nội dung kích động, chống đối hoặc những đồ vật có thể gây mất , an toàn nơi chấp hành án phạt tù. Nghiêm cấm cho phạm nhân, người khác sử dụng di động, thiết bị thông tin liên lạc, ghi âm, ghi hình khi thăm gặp, tiếp xúc lãnh sự.

Bộ Quốc phòng đang lấy ý kiến góp ý dự thảo này trên trang của Bộ Quốc phòng.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/du-thao-noi-quy-co-so-giam-giu-pham-nhan-trong-quan-doi-10222072214530423.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38148 sec| 645.672 kb