Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Giao lưu hữu nghị hướng tới kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam - Lào

Giao lưu hữu nghị hướng tới kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam - Lào
Tối 13/8, tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, Đại sứ quán Việt Nam và Đại sứ quán Lào tại Trung Quốc đã phối hợp tổ chức hoạt động giao lưu hữu nghị hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước (18/7/1977-18/7/2022).

Tham dự sự kiện có đông đủ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên của hai Đại sứ quán cùng đại diện các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

Giao lưu hữu nghị hướng tới kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam - Lào
 Đại sứ Phạm Sao Mai phát biểu tại buổi giao lưu hữu nghị.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, phát biểu khai mạc buổi giao lưu, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Phạm Sao Mai bày tỏ, là hai nước láng giềng núi sông liền một dải, quan hệ gắn bó anh em giữa hai dân tộc Việt - Lào đã được hình thành và hun đúc trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước. Đặc biệt, trong 6 thập niên qua, mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, sự gắn bó thủy chung giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đặt nền móng, được các thế hệ lãnh đạo của hai Đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước dày công vun đắp; vượt qua vô vàn khó khăn, thử thách, đã trở thành mối  quan hệ mẫu mực, thủy chung hiếm có.

Đúng như lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”, Chủ tịch Souphanuvong từng nói “Tình nghĩa Việt - Lào cao hơn núi, dài hơn sông, rộng hơn biển cả, sáng hơn trăng rằm, ngát hương thơm hơn đoá hoa nào thơm nhất”. Tháng 2/2019, trong chuyến thăm chính thức tới Lào của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hai nước đã nhất trí nâng cấp từ quan hệ “hữu nghị truyền thống” lên thành quan hệ “hữu nghị vĩ đại”. Đây được coi là một mốc son lịch sử quan trọng, tạo đột phá trong quan hệ hợp tác hai nước.

Đại sứ Phạm Sao Mai nhấn mạnh, củng cố và phát triển quan hệ đặc biệt với Lào là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất trước đây cũng như trong công cuộc đổi mới ngày nay của Việt Nam đều gắn liền với sự đoàn kết, ủng hộ và giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào. Trong giai đoạn phát triển mới của hai Đảng, hai nước, tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo Đại sứ Phạm Sao Mai, trong bối cảnh đó, nhiều năm qua, Đại sứ quán hai nước Việt Nam - Lào tại Trung Quốc đã luôn duy trì truyền thống hợp tác hữu nghị. Sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau của hai Đại sứ quán trên các , các hoạt động tại địa bàn Trung Quốc luôn đạt hiệu quả cao và thắm tình cảm hữu nghị, góp phần quan trọng trong triển khai các nhiệm vụ đối ngoại mà hai Đảng, hai nước giao phó; xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh, cũng như đóng góp tích cực cho các hoạt động của Ngoại giao Đoàn các nước tại Bắc Kinh.

Đại sứ Phạm Sao Mai bày tỏ hy vọng quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững như ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kayson Phomvihane: “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Việt - Lào sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”.

Giao lưu hữu nghị hướng tới kỷ niệm 60 năm quan hệ Việt Nam - Lào
 Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh phát biểu tại buổi giao lưu hữu nghị.

Về phần mình, Đại sứ Khamphao Ernthavanh khẳng định, bất kể trong thời kỳ đấu tranh giải phóng, hay trong giai đoạn lịch sử bảo vệ và xây dựng đất nước, hai nước Lào - Việt luôn kề vai sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ nhau. Lãnh đạo hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước không ngừng tăng cường tình cảm hữu nghị và đoàn kết đặc biệt.

Quan hệ đoàn kết và hữu nghị đặc biệt giữa hai nước là có một không hai và không gì có thể sánh được, cũng không có mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết nào có thể vững chắc được như quan hệ giữa hai nước. Theo Đại sứ Ernthavanh, buổi giao lưu hữu nghị sẽ góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ hợp tác đặc biệt vĩ đại và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, đưa quan hệ truyền thống, đặc biệt Lào - Việt không ngừng lên tầm cao mới.

Nhân dịp này, Đại sứ Ernthavanh cũng nhiệt liệt chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu to lớn mà Việt Nam đã giành được trong phát triển kinh tế, . Bà Ernthavanh nhấn mạnh, tuy thế giới đang đứng trước cuộc khủng hoảng kinh tế, đặc biệt là ảnh hưởng từ dịch COVID-19, nhưng năm 2021, phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khá cao, và sẽ tiếp tục giữ đà tăng trưởng ổn định trong năm 2022, khiến Lào cảm thấy rất vui mừng.

Hòa trong niềm vui chung của hai dân tộc Việt - Lào, trong bầu không khí giao lưu thắm tình hữu nghị đồng chí anh em, buổi giao lưu hữu nghị đã diễn ra rất sôi nổi và thành công, với những hoạt động giao lưu thể thao sôi nổi cùng nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc, thể hiện đậm nét tinh thần đoàn kết, quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa những người đồng chí anh em trong hai Đại sứ quán.

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/giao-luu-huu-nghi-huong-toi-ky-niem-60-nam-quan-he-viet-nam-lao-20220813175927761.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37714 sec| 646.539 kb