Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình: Tiếp tục kiện toàn, phát triển các cấp hội

Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình: Tiếp tục kiện toàn, phát triển các cấp hội
Đó là một trong những ý kiến chỉ đạo của TS. Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam tại Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029.

Hàng trăm nghìn người được tuyên truyền pháp luật

Sáng ngày 27/8, Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029. Tại Đại Hội, Luật gia Nguyễn Hùng Tiến tiếp tục được bầu làm Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ VII (2024-2029).

Thay mặt Đoàn Chủ tịch, Luật gia Nguyễn Thị Thắm – Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia tỉnh đã Đại hội kết quả công tác nhiệm kỳ 2019-2024 và thông qua phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2024-2029.

Theo đó, trong nhiệm kỳ qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, song Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, toàn thể các cấp Hội và hội viên đã nỗ lực, bám sát các quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về tổ chức và hoạt động của Hội Luật gia trong tình hình mới được thể hiện trong Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21 của Thủ tướng Chính phủ và phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2019 - 2024 được Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình lần VI đề ra.

Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình: Tiếp tục kiện toàn, phát triển các cấp hội
Đoàn Chủ tịch điều hành Đại hội.

Nhiệm kỳ qua, Hội luật gia tỉnh Ninh Bình đã thành lập thêm 10 Chi hội cơ sở, hoàn thành chỉ tiêu 100%, kết nạp thêm 205 hội viên/chỉ tiêu 200 hội viên, đạt 102,5%.

Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình cũng chủ động xây dựng và thực hiện thành công các chương trình, kế hoạch công tác. Trong đó có nhiều nội dung, nhiều mặt hoạt động có bước phát triển mới, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, của tỉnh.

Cụ thể, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của Hội tiếp tục được đẩy mạnh, nội dung, hình thức và phương pháp tham gia ngày càng phong phú, chất lượng và hiệu quả ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Trong 5 năm, Hội Luật gia tỉnh đã tổ chức 78 hội thảo, góp ý vào 78 dự thảo luật, nghị quyết của Quốc hội trình tại các kỳ họp. Trong đó có nhiều dự thảo luật sửa đổi quan trọng như: Luật Đất đai, Luật Hòa giải, Luật Căn cước, Bộ Luật lao động,…

Công tác pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở tiếp tục được củng cố và có bước phát triển, nội dung, phương thức hoạt động đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã hội và người dân, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình: Tiếp tục kiện toàn, phát triển các cấp hội
Luật gia Nguyễn Thị Thắm – Phó Chủ tịch thường trực Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình.

Nhiệm kỳ qua, Trung tâm tư vấn pháp luật đã tham gia tư vấn hơn 9.000 vụ việc liên quan đến đất đai, gia đình, chính sách thuế,…

Công tác giải quyết khiếu nại cũng đạt kết quả to lớn. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội với sự phối hợp với cơ quan chức năng đã giải quyết hơn 1.000 vụ khiếu kiện. Trong đó có nhiều vụ nổi cộm như: Vụ giải phóng mặt bằng xây dựng quảng trường với 13 hộ dân ở Tp.Tam Điệp và giải phóng mặt bằng xây dựng quảng trường tại Tp.Ninh Bình.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được tăng cường và đạt được nhiều kết quả tốt, góp phần tích cực vào việc thực hiện chủ trương xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Trong nhiệm kỳ, Trung tâm tư vấn pháp luật đã tổ chức 134 hội nghị. Tuyên truyền cho hơn 13.000 lượt người tham dự. Các cấp hội đã tổ chức hơn 2.800 hội nghị tuyên truyền cho hơn 180.000 lượt người tham dự.

Hoạt động trên đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của người dân, từ đó tích cực tham gia giữ gìn trật tự phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Về phương hướng, mục tiêu trong nhiệm kỳ VII, Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục củng cố và kiện toàn tổ chức Hội, tiếp tục phát triển tổ chức Hội ở cơ sở theo quan điểm chỉ đạo tại Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21 của Thủ tướng Chính phủ.

Phấn đấu trong nhiệm kỳ mới sẽ thành lập thêm từ 8 chi hội và kết nạp từ 125 hội viên trở lên, bảo đảm đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Nhiệm kỳ tới, Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Hội, phấn đấu có 80% cán bộ được dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng công tác Hội.

Về tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, Hội cố gắng hoàn thành 100% các nhiệm vụ được giao trong công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; tăng cường các hoạt động tư vấn chính sách, giám sát và phản biện xã hội được giao.

Hoàn thành 100% các nhiệm vụ được Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh giao và các nhiệm vụ được đề ra trong chương trình, kế hoạch hàng năm của Hội. Hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng Đề án "Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024 – 2030",…

Phát triển hơn nữa các cấp hội

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, TS. Nguyễn Văn Quyền - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đánh giá cao những kết quả đạt được của Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình nhiệm kỳ qua.

Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, mỗi hội viên cần xác định rõ vai trò của Hội Luật gia là một tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, được đặt dưới sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước

Từ đó, TS. Nguyễn Văn Quyền đề nghị Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình tiếp tục quán triệt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

"Đặc biệt, Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình phải luôn đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước đưa ra trong thời gian tới và các đồng chí phải liên tục cập nhật và quán triệt thực hiện cho tốt", TS.Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình: Tiếp tục kiện toàn, phát triển các cấp hội
TS.Nguyễn Văn Quyền, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình cần quán triệt Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam; Quyết định số 118 ngày 22/8/2023 của Ban Bí thư.

Từ các Chỉ thị và Quyết định trên, TS. Nguyễn Văn Quyền đề nghị Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình tìm ra những lợi thế, thế mạnh của Hội để tham gia triển khai. Từ đó, chứng minh được vai trò của Hội với các cấp ủy chính quyền trong việc tham gia xây dựng địa phương.

"Cuối năm 2024, Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam sẽ được tổ chức. Sau đại hội sẽ có nhiều chương trình, kế hoạch mới cụ thể được đưa ra. Do đó, đề nghị các đồng chí chú ý để triển khai", TS. Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Văn Quyền mong rằng, trong nhiệm kỳ tới, Hội Luật gia tỉnh Ninh Bình sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra, đồng thời, tiếp tục kiện toàn tổ chức, phát triển hơn nữa các cấp hội, phấn đấu đạt 50% các xã, phường sẽ có tổ chức Hội.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.25436 sec| 667.234 kb