Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Phân hạng giấy phép lái xe mới ảnh hưởng đến chất lượng tài xế?

Phân hạng giấy phép lái xe mới ảnh hưởng đến chất lượng tài xế?
Theo bộ Công an, các quy định phân hạng giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện trên nguyên tắc kế thừa các quy định hiện hành và không trái với quy định của Công ước Viên năm 1968.

Mới đây, một người dân gửi câu hỏi đến bộ Công an: "Qua theo dõi, tôi thấy trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì xây dựng đã đề xuất 11 hạng giấy phép lái xe, trong khi đó dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông Vận tải chủ trì xây dựng đã đề xuất 14 hạng giấy phép lái xe, còn quy định hiện hành thì có 15 hạng.

Tôi muốn hỏi bộ Công an, việc đề xuất rút số hạng lái xe trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được căn cứ vào quy định nào? Việc đề xuất phân lại số hạng lái xe như vậy có ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo, sát hạch cũng như tay lái của lái xe sau khi cấp giấy phép lái xe không?".

Theo bộ Công an, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định giấy phép lái xe gồm 11 hạng, trong khi đó, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định là 13 hạng giấy phép lái xe. Đây là nội dung được nội luật hóa từ các quy định về phân hạng giấy phép lái xe tại Công ước Viên năm 1968, tạo điều kiện cho việc sử dụng giấy phép lái xe của Việt Nam ở nước ngoài và giấy phép lái xe nước ngoài tại Việt Nam, đồng thời đây là nghĩa vụ của quốc gia thành viên khi Việt Nam ký kết, gia nhập Công ước này.

Các quy định phân hạng trong dự thảo được thực hiện trên nguyên tắc kế thừa các quy định hiện hành của Việt Nam và không trái với quy định của Công ước Viên năm 1968, để không gây tác động khi thay đổi về chính sách. Việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Căn cứ phân hạng giấy phép lái xe trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, hệ thống các văn bản dưới Luật quy định chi tiết về đào tạo, sát hạch, cấp, quản lý giấy phép lái xe sẽ thay đổi nội dung chương trình đào tạo, nội dung sát hạch cấp giấy phép lái xe cho phù hợp để đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, kỹ năng điều khiển phương tiện của người lái xe.

11 hạng giấy phép lái xe theo dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ

Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an soạn thảo đã được Chính phủ trình Quốc hội bổ sung hạng mới A01, cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh 50-175 cm3 hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương.

Hạng A2 cấp cho người lái mô tô hai bánh có dung tích xylanh trên 175 cm3 trở lên hoặc động cơ điện có công suất định mức liên tục tương đương và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A01. Hạng A3 cấp cho người lái mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A01.

Hạng B cấp cho người lái ô tô chở người đến chín chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế không vượt quá 3.500 kg; các loại ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg.

Hạng C cấp cho người lái ô tô tải có khối lượng hàng chuyên chở theo thiết kế trên 3.500 kg; các loại ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B.

Hạng D2 cấp cho người lái ô tô chở người 10-30 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); các loại ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B, C.

Hạng D cấp cho người lái ô tô chở người trên 30 chỗ (kể cả chỗ của người lái xe); các loại ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D có gắn kèm rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc không vượt quá 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B, C, D2.

Hạng BE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg.

Hạng CE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg; ô tô đầu kéo kéo sơmi rơmoóc.

Hạng D2E cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg. Hạng DE cấp cho người lái xe để lái các loại ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D khi kéo rơmoóc với khối lượng toàn bộ thiết kế của rơmoóc trên 750 kg; ô tô chở khách nối toa.

Như vậy, trong nhóm hạng A của giấy phép lái xe, Bộ Công an đề xuất ba hạng thay vì bốn hạng như hiện nay. Với nhóm B, bộ này gom hạng B1 và B2 thành hạng B. Đồng thời, thêm hạng D2, BE, CE, D2E, DE nhưng bỏ hạng FB2, FD, FE, E, FC.

 

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.37104 sec| 646.063 kb