Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ

Thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
Thông cáo báo chí của VPCP về thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 28/7/2022.

Phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 17/2022/QĐ-TTg ngày 28/7/2022 phân cấp thực hiện các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội (Chương trình).

Các tuyến cao tốc được phân chia thành các dự án thành phần và phân cấp cho UBND tỉnh làm cơ quan chủ quản

Phạm vi điều chỉnh là các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình theo quy định của Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khoá, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, trừ các dự án, dự án thành phần do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản.

Về nguyên tắc, yêu cầu của phân cấp, Quyết định nêu rõ: Phân cấp triệt để cho UBND cấp tỉnh có đề xuất, đủ năng lực, quản lý sau khi đã sử dụng tối đa năng lực của Bộ Giao thông vận tải.

Các tuyến cao tốc được phân chia thành các dự án thành phần và phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản theo địa giới hành chính. Trường hợp ranh giới, địa giới hành chính nằm giữa các vị trí công trình cầu, hầm hoặc nút giao thì toàn bộ công trình cầu, hầm hoặc nút giao sẽ thuộc về một dự án thành phần.

UBND cấp tỉnh được phân cấp làm cơ quan chủ quản: Bố trí vốn đầu tư (kể cả trong trường hợp phát sinh tăng tổng mức đầu tư) để hoàn thành dự án đúng tiến độ; bảo đảm đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý hoặc có biện pháp tăng cường bảo đảm đủ năng lực, kinh nghiệm quản lý thực hiện các dự án, dự án thành phần đáp ứng tiến độ và chất lượng yêu cầu theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, hiệu quả, khả thi, đồng bộ.

Phân cấp thực hiện 16 dự án, dự án thành phần

Quyết định nêu rõ, phân cấp cho UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản các dự án, dự án thành phần đầu tư các đoạn tuyến đường bộ cao tốc theo hình thức đầu tư công thuộc Chương trình. Tổng số có 16 dự án, dự án thành phần.

Cụ thể, với Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1: UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1; Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2; UBND tỉnh Đắk Lắk là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1: UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1; Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2; UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1: UBND tỉnh An Giang là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1; UBND thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2; UBND tỉnh Hậu Giang là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 3; UBND tỉnh Sóc Trăng là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 4.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh- An Hữu giai đoạn 1: UBND tỉnh Đồng Tháp là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 1; UBND tỉnh Tiền Giang là cơ quan chủ quản Dự án thành phần 2.

Cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Tuyên Quang): UBND tỉnh Tuyên Quang là cơ quan chủ quản.

UBND tỉnh Hà Giang là cơ quan chủ quản dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang giai đoạn 1 (đoạn qua tỉnh Hà Giang)

UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản dự án cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình):

UBND tỉnh Nam Định là cơ quan chủ quản Dự án đầu tư cầu vượt sông Đáy nối tỉnh Ninh Bình và tỉnh Nam Định trên tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình-Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng.

Tháo gỡ vướng mắc bàn giao đất quốc phòng thực hiện dự án Nhà ga hành khách T3

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 28/7/2022 của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án Nhà ga hành khách T3 và dự án đường giao thông kết nối với Nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Bàn giao khoảng 27,85 ha đất quốc phòng tại quận Tân Bình

Cụ thể, Chính phủ quyết nghị đồng ý chủ trương Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 27,85 ha đất quốc phòng tại quận Tân Bình cho UBND Thành phố Hồ Chí Minh quản lý để thực hiện dự án Nhà ga hành khách T3 (khoảng 16,05 ha) và dự án đường giao thông kết nối với Nhà ga hành khách T3 (đường nối đường Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, khoảng 11,8 ha); diện tích đất thu hồi theo số liệu đo đạc thực tế.

Giao Bộ Quốc phòng cập nhật, đưa diện tích đất nêu trên vào danh mục đất quốc phòng chuyển mục đích sử dụng, bàn giao cho địa phương quản lý trong Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng thời kỳ 2021-2030; UBND Thành phố Hồ Chí Minh cập nhật đưa vào đất giao thông (khoảng 27,58 ha) và đất ở tái định cư các hộ gia đình bị thu hồi đất cho dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa (khoảng 0,27 ha) trong Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021-2025) Thành phố Hồ Chí Minh.

Thẩm quyền, trình tự, thủ tục thu hồi, việc bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất đối với phần diện tích đất quốc phòng nêu trên, việc xử lý đất, tài sản trên đất sau thu hồi được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

Không thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 đối với diện tích đất nêu trên.

Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất; tháo dỡ 12 ụ bê tông xi măng cũ

Về kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất; tháo dỡ 12 ụ bê tông xi măng cũ:

Đối với dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa, UBND Thành phố Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm thực hiện.

Đối với dự án Nhà ga hành khách T3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm thực hiện.

Chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tính vào tổng mức đầu tư của Dự án.

Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm tháo dỡ 12 ụ bê tông xi măng và xây mới các ụ bê tông xi măng. Bộ Giao thông vận tải chuyển trả kinh phí phá dỡ 12 ụ bê tông xi măng đã được bố trí trong Dự án cải tạo nâng cấp đường lăn, đường cất hạ cánh-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào ngân sách quốc o hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.

Bàn giao mặt bằng khu đất để xây dựng Nhà ga hành khách T3 làm 2 đợt

Tổ chức bàn giao mặt bằng khu đất diện tích khoảng 16,05 ha để xây dựng Nhà ga hành khách T3 làm 2 đợt (đợt 1 bàn giao khoảng 14,757 ha ngay sau khi Nghị quyết được ban hành; đợt 2 bàn giao khoảng 1,293 ha sau khi xử lý xong tài sản của Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt). Đối với khu đất diện tích khoảng 11,80 ha để xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn-đường Cộng Hòa, tổ chức bàn giao mặt bằng sau khi UBND Thành phố Hồ Chí Minh chuyển kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các đơn vị Quân đội để dồn dịch, sửa chữa, xây dựng doanh trại, công trình bị ảnh hưởng khi thu hồi đất.

Việc bàn giao đất quốc phòng bảo đảm không ảnh hưởng đến nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội.

Khẩn trương lập Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia

Tại Công văn số 4739/VPCP-NN ngày 28/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tập trung, khẩn trương lập và trình Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đúng tiến độ đề ra.

Phó Thủ tướng yêu cầu Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/11/2022.

Giải quyết kiến nghị về đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan giải quyết các kiến nghị của các hiệp hội doanh nghiệp liên quan đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển tại thành phố Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Vừa qua Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nhận được văn bản của hiệp hội doanh nghiệp liên quan đường thủy nội địa và Hội Vận tải thủy nội địa Việt Nam phản ánh về việc các doanh nghiệp gặp khó khăn do hàng hóa vận tải bằng đường thủy nội địa phải đóng phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển tại thành phố Hải Phòng và Thành phố Hồ Chí Minh.

Qua xem xét các văn bản của các hiệp hội, Ủy ban Tài chính, Ngân sách đã đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tổ chức làm việc với các bên liên quan, để có phương án xử lý, giải quyết dứt điểm các vướng mắc nêu trên, trong đó có cân nhắc đến các vấn đề về chi phí logistics một cách tổng thể trong tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam và định hướng phát triển giao thông thủy nội địa.

Về kiến nghị của Ủy ban Tài chính, Ngân sách, tại công văn số 4732/VPCP-CN ngày 28/7/2022, Phó Thủ  tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan làm việc với UBND thành phố Hải Phòng để giải quyết các kiến nghị của các Hiệp hội doanh nghiệp và ý kiến của Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2022./.

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/thong-tin-chi-dao-dieu-hanh-cua-chinh-phu-thu-tuong-chinh-phu-102220729091841487.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.45968 sec| 670.078 kb