Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Tổ chức đối thoại quốc gia về an toàn lao động

Tổ chức đối thoại quốc gia về an toàn lao động
Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động 2024 với chủ đề “Tăng cường bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" diễn ra từ ngày 1 đến 31/5, chính thức phát động vào ngày 26/4 cùng với Tháng Công nhân.

Tổ chức đối thoại quốc gia về an toàn lao động
Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024 sẽ tập trung vào nhiều hoạt động đa dạng

Đây là thông tin từ cuộc họp Ban chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động Trung ương (Ban chỉ đạo) diễn ra vào chiều 27/3 tại Hà Nội.

Theo Ban chỉ đạo Trung ương về an toàn vệ sinh lao động, đến nay, 12 bộ ngành, tập đoàn, tổng công ty và gần 60 địa phương đã xây dựng kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, tập trung vào nhiều hoạt động đa dạng. Một trong những hoạt động nổi bật của Tháng hành động là phiên đối thoại của Hội đồng quốc gia về an toàn vệ sinh lao động với sự tham gia của nhiều cơ quan.

Theo Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, so với năm 2022, tình hình tai nạn lao động năm 2023 giảm ở một số chỉ số chính, bao gồm số vụ, số người chết, số người bị tai nạn lao động nặng.

Cụ thể, tai nạn lao động chết người giảm 8,06% số vụ (662 vụ, giảm 58 vụ), giảm 7,29% số người chết (699 người, giảm 50 người); giảm 4,2% số vụ tai nạn (324 vụ) giảm 4,7 số người bị tai nạn lao động (giảm 370 người).

Điều kiện lao động cũng được cải thiện đáng kể. Trong tổng số mẫu quan trắc môi trường là 1.099.658 mẫu (tăng 16%), có 52.876 mẫu không đạt quy chuẩn vệ sinh lao động, chiếm 4,8%, giảm 0,3% so với cùng kỳ năm 2022. Các mẫu có tỷ lệ không đạt cao là ánh sáng, độ ồn, độ rung, vi khí hậu.

Phong trào thi đua bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động phát triển mạnh trong các cấp công đoàn, có gần 21,8 nghìn công đoàn cơ sở tổ chức các phong trào thi đua về an toàn, vệ sinh lao động, với hơn 1,3 triệu người tham gia và gần 90 nghìn sáng kiến cải thiện điều kiện lao động.

Các hoạt động thông tin, tuyên truyền an toàn, vệ sinh lao động được đẩy mạnh, lan tỏa, đa dạng các hình thức tiếp cận từ các hình thức truyền thống đến hiện đại, từ tĩnh sang động chuyển tải thông tin tới người lao động.

Số lượt người được huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động khoảng hơn 5 triệu người và hơn 3,5 triệu thiết bị được kiểm định kỹ thuật an toàn lao động. Các hoạt động thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động được tăng cường. Tổ chức cải thiện điều kiện an toàn, vệ sinh lao động cho doanh nghiệp, các hộ gia đình được đẩy mạnh... đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người lao động.

Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh, Phó trưởng Ban chỉ đạo tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động Trung ương cho biết, với chủ đề "Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng", tháng hành động an toàn, vệ sinh lao động năm 2024 diễn ra từ ngày 1/5 đến 31/5. Lễ phát động được tổ chức vào ngày 26/4, cùng với Tháng Công nhân.

Ban chỉ đạo cho biết, trong tháng hành động sẽ có nhiều hoạt động ở trung ương, địa phương như triển khai Chỉ thị 31-CT/TW của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động; đối thoại của hội đồng quốc gia và cấp tỉnh về an toàn, vệ sinh lao động.

Đặc biệt, ngay sau lễ phát động sẽ có các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, .

Theo Báo Chính phủ

Link nguồn: https://baochinhphu.vn/to-chuc-doi-thoai-quoc-gia-ve-an-toan-lao-dong-102240327210913869.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.38304 sec| 634.625 kb