Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Trình độ của đại biểu Quốc hội là vấn đề cốt lõi dẫn đến thành công kỳ họp

Trình độ của đại biểu Quốc hội là vấn đề cốt lõi dẫn đến thành công kỳ họp
Sau gần 4 tuần làm việc nghiêm túc, hiệu quả, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ chính thức bế mạc vào chiều 15/11. Đánh giá chung về kỳ họp, các đại biểu Quốc hội khẳng định, trình độ của đại biểu là vấn đề cốt lõi dẫn đến thành công kỳ họp.

Trình độ của đại biểu Quốc hội là vấn đề cốt lõi dẫn đến thành công kỳ họp
Quang cảnh phiên họp sáng 15/11. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (Hải Duơng), kỳ họp đã thành công như mong đợi, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thông qua nhiều dự án luật quan trọng. Quốc hội bố trí khá hợp lý cơ cấu thời gian thảo luận ở hội trường và tại tổ, cũng như các hoạt động khác, đảm bảo tính khoa học cao.

Theo đại biểu, tuy thời gian thảo luận tại hội trường chưa được dài, nhưng đã thu hút nhiều đại biểu đăng ký tham gia thảo luận, tranh luận. Các ý kiến đều rất phong phú, đa dạng, nhiều ý kiến tâm huyết, có chiều sâu, cho thấy các đại biểu đều thể hiện tốt vai trò của đại biểu Quốc hội, tích cực tìm tòi, nghiên cứu công phu các tài liệu gửi đến kỳ họp. Trong các phiên thảo luận, nhiều vấn đề đại biểu đề xuất đã được các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp thu, triển khai ngay khi kỳ họp Quốc hội chưa kết thúc. 

Tại kỳ họp này, nhiều dự án luật, dự thảo nghị quyết có tính chất chuyên ngành, phức tạp như Luật Tần số vô tuyến điện, Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô… đã được Quốc hội thông qua. Một số Luật có phạm vi rộng, phức tạp được Quốc hội cho ý kiến lần đầu như Luật Đất đai, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Giao dịch điện tử sửa đổi… Những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau Quốc hội sẽ cân nhắc kỹ lưỡng, trường hợp cần thiết sẽ chuyển tiếp sang kỳ họp sau.

Bên cạnh đó, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn cũng mong muốn Chính phủ sớm có Chương trình hành động cụ thể để sớm đưa luật vào cuộc sống, sớm triển khai các nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp này để tạo niềm tin cho người dân, nhà đầu tư, ổn định kinh tế vĩ mô, nâng cao , đáp ứng sự mong đợi của nhân dân và cử tri cả nước. 

Đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) cho rằng, trong các phiên thảo luận và chất vấn, các đại biểu đã đặt vấn đề rất trúng và đúng, đi thẳng vào nội dung, thẳng thắn chỉ ra những vấn đề mà Chính phủ đã làm được và chưa làm được. Thậm chí, các đại biểu cũng đề cập đến những việc Chính phủ đã triển khai nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của nhân dân,  từ đó tìm ra những nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới để giải quyết có hiệu quả những vấn đề người dân đang quan tâm như xây dựng, công nghệ thông tin, pháp luật, phòng, chống tham nhũng…

Theo đại biểu, kỳ họp này được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu; đã đánh giá kết quả kinh tế -  năm 2022 và đưa ra định hướng, giải pháp cho năm 2023, cũng như các nội dung quan trọng khác đối với hoạt động của bộ máy nhà nước. "Cơ bản Quốc hội đã hoàn thành khối lượng công việc lớn. Hy vọng những quyết sách, giải pháp của Quốc hội trong thời gian tới sẽ phát huy được hiệu quả, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", đại biểu nhấn mạnh. 

Đại biểu Hà Phước Thắng (TP Hồ Chí Minh) nhận định, sau 20 ngày làm việc nghiêm túc, Quốc hội đã xin ý kiến và thông qua được 7 luật. Đại biểu cho biết rất ấn tượng với sự chỉ đạo của Chính phủ và định hướng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như trách nhiệm của cơ quan soạn thảo và các cơ quan thẩm tra của quốc hội. Cơ quan soạn thảo đã trình những tài liệu rất chu đáo để các đại biểu Quốc hội nghiên cứu và có những phát biểu đóng góp rất sâu sắc. 

Đa số các ý kiến đều cho rằng, qua các kỳ họp cho thấy, Quốc hội luôn đổi mới về nội dung, cách tổ chức. Theo các đại biểu, vấn đề cốt lõi dẫn đến thành công kỳ họp là chất lượng, trình độ của đại biểu, để những vấn đề đưa ra thảo luận mang lại hiệu quả, tính khả thi cao, có thể đi vào cuộc sống...

Theo TTXVN

Link nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/trinh-do-cuadai-bieuquoc-hoi-lavan-de-cot-loi-danden-thanh-cong-ky-hop-20221115150034252.htm

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.39358 sec| 646.953 kb