Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Từ năm 2021 giấy đăng ký xe sẽ làm bằng nhựa dẻo có mã QR

Từ năm 2021 giấy đăng ký xe sẽ làm bằng nhựa dẻo có mã QR
Giấy đăng ký ôtô, xe máy sẽ chuyển sang loại thẻ nhựa trên nền màu vàng gắn mã QR từ năm 2021.

Ngày 21/7, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông (C08), Bộ Công an cho biết quy định trên được nêu trong thông tư 58 của Bộ Công an về thủ tục cấp đổi, thu hồi biển số xe, đăng ký xe.

Theo đó, từ 1/1/2021, giấy đăng ký ôtô, xe máy, máy kéo sẽ được làm bằng vật liệu nhựa dẻo, chống nước, chống xước, chống ăn mòn thay vì bằng giấy như hiện nay; phía góc phải trên cùng của mặt trước giấy đăng ký có mã QR (mã hoá các thông tin số khung, số máy, tình trạng kỹ thuật của xe...); kích thước, màu sắc của loại giấy này giống với bằng lái xe hiện tại.

Từ năm 2021 giấy đăng ký xe sẽ làm bằng nhựa dẻo có mã QR
Chứng nhận đăng ký xe mới sẽ bằng vật liệu nhựa, có in mã QR và nền màu vàng. Ảnh: VnExpress 

Tuy nhiên, theo lãnh đạo C08, giấy đăng ký có mã QR sẽ được cấp cho các chủ xe mới mua, đi đăng ký mới, còn với những giấy đăng ký đang sử dụng không bắt buộc phải đổi. Trường hợp người dân có nhu cầu đổi giấy đăng ký xe sang loại mới nhỏ gọn, không cần phải mang theo xe, chỉ cần mang giấy đăng ký xe là có thể làm thủ tục đổi được trong ngày. Chi phí cấp mới giấy đăng ký ô tô, xe máy kèm biển số là 150.000 đồng; nếu chỉ đổi giấy đăng ký thì chi phí từ 30.000 - 50.000 đồng.

Thông tư 58 của Bộ Công an có hiệu lực từ 1/8, quy định nhiều điểm mới trong công tác đăng ký xe, cấp đổi biển số xe.

Theo đó, từ ngày 1/8, người bán, trao tặng xe cho người ngoại tỉnh phải nộp lại biển số và giấy đăng ký xe cho cơ quan chức năng. Cụ thể, điều 6 Thông tư 58/2020 nêu rõ, trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sang tên khác tỉnh), chủ xe phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số cho cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp tổ chức, cá nhân mua được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Về thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe. Thông tư 58/2020 quy định, chủ xe phải nộp trực tiếp Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký hoặc nộp trực tiếp cho Công an xã, phường, thị trấn nơi cư trú, hoặc chủ xe cũng có thể ủy quyền cho tổ chức dịch vụ, cá nhân khác đến cơ quan đăng ký làm thủ tục này.

Trường hợp xe bị mất Giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe, hoặc mất cả 2 loại giấy trên thì chủ xe phải có “Đơn trình bày rõ lý do bị mất”.
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp, đăng ký biẻn số.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.36305 sec| 633.453 kb