Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

13 người mắc kẹt trong hang phải chờ 4 tháng mới có thể cứu ra ngoài?

13 người mắc kẹt trong hang phải chờ 4 tháng mới có thể cứu ra ngoài?
Các chuyên gia và quan chức nói rằng dù 13 người mất tích đã an toàn, quá trình đưa họ ra khỏi hệ thống hang động sẽ tốn nhiều thời gian và công sức, thậm chí sẽ là một trải nghiệm "kinh khủng" cho 13 người.

Theo BBC, quân đội Thái Lan cho biết 12 cậu bé cùng 1 huấn luyện viên của đội bóng thiếu niên “Lợn Hoang” bị mất tích trong hang Tham Luang 9 ngày đã may mắn được tìm thấy. Tuy nhiên, khả năng họ sẽ vẫn phải ở lại trong hang ít nhất 4 tháng để đội cứu hộ tìm cách đưa ra ngoài an toàn. 

Các chuyên gia và quan chức nói rằng dù 13 người mất tích đã an toàn, quá trình đưa họ ra khỏi hệ thống hang động sẽ tốn nhiều thời gian và công sức, thậm chí sẽ là một trải nghiệm "kinh khủng" cho 13 người vừa trải qua 10 ngày có lẽ cũng kinh khủng trong hang.

13 người mắc kẹt trong hang phải chờ 4 tháng mới có thể cứu ra ngoài?

Sau giây phút đầy cảm xúc khi đội bóng được tìm thấy, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn nói rằng nhiệm vụ "vẫn chưa xong". Đội ngũ y tế sẽ vào hang để giúp đỡ các cậu bé và huấn luyện viên trước khi tính đến việc đưa họ ra như thế nào.

Quân đội Thái Lan nhấn mạnh, số thực phẩm tiếp tế cho 13 thành viên của đội bóng “Lợn Hoang” có thể dùng trong ít nhất là 4 tháng. 

Phương án giải cứu khả thi nhất được đưa ra hiện nay là đưa 13 người ra ngoài bằng con đường lặn. Tuy nhiên, trước hết, các cậu bé và huấn luyện viên sẽ phải học những kỹ năng lặn cơ bản để có thể thoát ra ngoài an toàn trong lúc di chuyển trong điều kiện bùn lầy và tầm nhìn dường như bằng 0. 

Anmar Mirza, một chuyên gia cứu hộ trong hang động nổi tiếng người Mỹ, nói rằng còn rất nhiều thách thức đợi chờ đội cứu hộ. Quyết định quan trọng nhất là việc đưa đội bóng ra ngoài hay cung cấp và chăm sóc họ tại chỗ. Có vẻ là trong hiện tại, người ta đã chọn phương án chăm sóc đội bóng ngay tại hang động nơi họ kẹt lại.

"Cung ứng cho họ tại chỗ cũng có nhiều thách thức, phụ thuộc vào việc lặn vào đó khó khăn cỡ nào", Mirza, điều phối viên của Ủy ban Cứu hộ Hang động Quốc gia Mỹ, nói với Bangkok Post.

"Cố gắng đưa những người không phải thợ lặn ra khỏi một hang động là tình trạng nguy hiểm nhất có thể, dù quãng đường lặn có thể dễ dàng. Nó cũng kéo theo câu hỏi: Nếu việc lặn là khó khăn, việc cung ứng vào hang cũng sẽ khó khăn, nhưng mối nguy của việc đưa họ lặn ra là cực lớn".

Có cả lo ngại về các hậu quả tâm lý đối với đội bóng sau khi họ ra khỏi hang động. Tiến sĩ Seema Yasmin, nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford, nói với CNN rằng việc mắc kẹt trong bóng tối nhiều ngày có thể kéo theo chứng căng thẳng, sợ hãi, ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Bà nói rằng các cậu bé có thể mất khả năng phân biệt ngày và đêm.

Về mặt thể chất, Bangkok Post nhận định dù thống đốc Chiang Rai đã rất cẩn trọng trong cách dùng từ ngữ, các chỉ dấu ban đầu cho thấy 12 cậu bé và huấn luyện viên đã sống sót mà không gặp vấn đề nghiêm trọng nào về thân thể.

Dù cho còn nhiều khó khăn phía trước, bên ngoài hang động, trên Internet và nhiều nơi của Thái Lan, bầu không khí vui mừng nhẹ nhõm tiếp tục lan tỏa.

Trước đó, vào tối muộn hôm qua (2/7), đội giải cứu đã tiếp cận được với 12 em đội bóng và vị huấn luyện viên, những người đã mất tích khi đi vào hang Tham Luang ở tỉnh Chiang Rai, phía bắc Thái Lan từ hôm 23/6. Điều kỳ diệu đã xảy ra, tất cả đều còn sống và mỉm cười khi nhóm giải cứu tìm thấy các em.

Trong 9 ngày qua, Thái Lan đã huy động gần như toàn bộ nguồn lực tham gia tìm kiếm nhóm 13 người gồm 12 cầu thủ và 1 huấn luyện viên của đội bóng thiếu niên "Lợn Hoang" bị kẹt trong hang Tham Luang ngập nước ở tỉnh Chiang Rai từ chiều ngày 23/6.

An Nhiên (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14291 sec| 634.672 kb