Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

4 thành viên đội bóng mắc kẹt được Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch

4 thành viên đội bóng mắc kẹt được Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch
Ba cậu bé có thẻ căn cước của Thái Lan, nên vẫn được hưởng một số quyền cơ bản, như đi học hay chăm sóc y tế. Tuy nhiên, các quyền này bị giới hạn nên hầu như các em không được làm việc hay tự do đi lại.

Ba cậu bé trong đội bóng Lợn Rừng và huấn luyện viên thuộc về nhóm hàng trăm nghìn người vô quốc tịch sống tại Thái Lan, những người không thể học lên cao hay kết hôn hợp pháp.

Khi các thợ lặn tìm thấy đội bóng, đói khát và gầy guộc, vào ngày 2/7, Adul chính là người đã trò chuyện với các thợ lặn bằng tiếng Anh và phiên dịch lại cho các bạn. Cậu bé thuộc tộc người Wa thiểu số thông thạo 4 ngoại ngữ: tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Myanmar và tiếng Trung Quốc.

4 thành viên đội bóng mắc kẹt được Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch
Huấn luyện viên Ekapol Chantawong chụp hình cùng các cầu thủ nhí

Nhưng Adul không chỉ là một cậu bé đến từ cộng đồng thiểu số ở Thái Lan. Cậu thuộc về nhóm những người vô quốc tịch đang sống đông đảo ở vùng giáp ranh giữa Thái Lan với Lào và Myanmar. Đội bóng thường được gọi là "đội bóng nhí Thái Lan" thật ra có đến 3 cậu bé cùng huấn luyện viên là những người không được Thái Lan hay bất kỳ quốc gia nào khác công nhận.

Ba cậu bé có thẻ căn cước của Thái Lan, nên vẫn được hưởng một số quyền cơ bản, như đi học hay chăm sóc y tế. Tuy nhiên, các quyền này bị giới hạn nên hầu như các em không được làm việc hay tự do đi lại. Khi muốn ra khỏi tỉnh Chiang Rai, các em phải được cấp phép. Ngoài ra, các em cũng gặp khó khăn lớn trong việc xin cấp hộ chiếu.

Riêng huấn luyện viên không có giấy tờ pháp lý nên không được hưởng các dịch vụ công cộng. Anh cũng có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào.        
Không có hộ chiếu và các giấy tờ cần thiết, Adul, 2 người bạn khác cùng huấn luyện viên đội bóng Lợn Rừng có thể sẽ không được đến sân vận động Old Trafford theo lời mời của Câu lạc bộ Manchester United (Anh), đội bóng mà nhiều thành viên Lợn Rừng hâm mộ.

"Việc được có quốc tịch là niềm hy vọng lớn nhất của các cậu bé. Chúng từng gặp nhiều rắc rối khi thi đấu ở các tỉnh khác", huấn luyện viên trưởng Nopparat Khanthavong nói với các phóng viên AFP. Ông đồng thời cho biết bọn trẻ cũng không thế trở thành cầu thủ chuyên nghiệp vì không có quốc tịch.

4 thành viên đội bóng mắc kẹt được Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch

Nói về việc này, ông Venus Sirsuk, Cục trưởng Cục đăng ký thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan ngày 12/7 xác nhận cơ quan này đang rà soát để cân nhắc cấp quốc tịch cho 4 thành viên Lợn Rừng, gồm huấn luyện viên Ekapol Chantawong và 3 cầu thủ nhí Pornchai Kamluang, Adul Sam-on, Mongkhol Boonpiam.

Theo thống kê của Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn, Thái Lan hiện có hơn 430.000 người vô quốc tịch sinh sống. Tuy nhiên, nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền cho rằng con số thật có thể lên đến 3 triệu người. Cuộc sống của họ luôn ở trong tình trạng không ổn định vì chính quyền Thái Lan từ chối tham gia công ước của Liên Hợp Quốc đảm bảo quyền cho người tị nạn. 

Vũ Anh (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15896 sec| 634.328 kb