Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Hiểm họa đội bóng Thái Lan mắc kẹt phải đối mặt khi lặn ra khỏi hang

Hiểm họa đội bóng Thái Lan mắc kẹt phải đối mặt khi lặn ra khỏi hang
Dù không biết bơi, các cậu bé vẫn phải lặn xuống ở một số khu vực, nguy hiểm nhất là những đoạn ngách hang hẹp mà nhân viên cứu hộ không thể trợ giúp.

Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda hôm qua cho biết 13 thành viên đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang sẽ được đưa ra ngoài qua lối vào chính, đồng nghĩa với việc họ sẽ phải lặn qua đường hầm ngập nước trong hang. Lực lượng cứu hộ sẽ cố gắng để họ lặn ít nhất có thể bằng cách liên tục hút nước khỏi hang, theo Bangkok Post.

Cựu thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osotanakorn, người chỉ đạo chiến dịch giải cứu đội bóng, cho biết: "Người nào phù hợp nhất sẽ rời hang trước. Những người còn lại sẽ theo sau".

"Nước lũ mỗi giờ xuống khoảng 1cm. Nếu chúng ta có thể duy trì tiến độ này, bọn trẻ có thể an toàn rời hang", ông Narongsak nói.

Hiểm họa đội bóng Thái Lan mắc kẹt phải đối mặt khi lặn ra khỏi hang
Thân nhân truyền tay nhau bức ảnh những cậu bé tươi cười khi được tìm thấy trong hang. 

Ông Anmar Mirza , điều phối viên thuộc Ủy ban Cứu hộ Hang động Mỹ, cho biết bơi lặn là phương án thoát khỏi hang nhanh nhất nhưng cũng "nguy hiểm nhất". Tuy nhiên, đội cứu hộ hôm qua đã loại phương án để đội bóng chờ trong hang cho tới khi mùa mưa kết thúc vào tháng 11.

Các thợ lặn cho biết nơi trú ẩn của đội bóng cách cửa hang hai km và nằm sâu một km dưới lòng đất, khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn. Họ mắc kẹt tại đây từ ngày 23/6 sau khi nước lũ tràn vào hang.

Dù không biết bơi, các cậu bé vẫn phải lặn xuống ở một số khu vực, nguy hiểm nhất là những đoạn ngách hang hẹp mà nhân viên cứu hộ không thể trợ giúp. Họ cũng phải học thiết bị lặn. Bộ trưởng Anupong cảnh báo tính mạng đội bóng có thể bị đe dọa nếu để mất các thiết bị này. Trừ lúc đi qua các rãnh hẹp, hai thợ lặn sẽ hộ tống từng người một qua vùng nước sâu.

Hiểm họa đội bóng Thái Lan mắc kẹt phải đối mặt khi lặn ra khỏi hang
Đồ họa quãng đường đội cứu hộ tiếp cận đội bóng Thái Lan trong hang Tham Luang

Bơi, lặn thoát ra ngoài hang là điều không hề dễ dàng. Bác sĩ quân y Pak Loharachun, người đã trực tiếp vào hang tìm đội bóng cho biết, mặc dù có kỹ năng bơi lặn thuần thục, nhưng ông đã mất tới 6 giờ đồng hồ để di chuyển từ hốc thứ 3 của hang đến vị trí hiện tại của các cầu thủ. Hốc thứ 3, cách cửa hang khoảng 2km, đã được thiết lập một trung tâm cứu hộ tạm thời được trang bị đầy đủ thiết bị liên lạc, bình dưỡng khí, lương thực và thuốc men.

Prachanukroh tại tỉnh Chiang Rai đã bố trí một buồng riêng để chăm sóc 13 người và đủ chỗ cho 54 thân nhân, theo bác sĩ Thongchai Lertwilairatanapong. Ông cho biết cả đội đang trong tình trạng tốt nhưng cần chế độ dinh dưỡng riêng. Mắt của họ đã ở trong bóng tối quá lâu nên cần dùng kính râm để bảo vệ và thích nghi dần với ánh sáng bình thường.

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14330 sec| 634.242 kb