Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

5 phương pháp giúp kiểm soát huyết áp tự nhiên

 5 phương pháp giúp kiểm soát huyết áp tự nhiên
Thay vì trói mình với thuốc, thực hiện 5 phương pháp dưới đây một cách đều đặn, bạn có thể duy trì huyết áp luôn ở mức ổn định.

Huyết áp tăng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cũng như sinh hoạt của bạn. Việc kiểm soát bệnh hiệu quả sẽ giúp trì hoãn hoặc làm giảm các nhu cầu sử dụng thuốc.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể kiểm soát huyết áp của bản thân nếu thực hiện đều đặn các phương pháp sau:

Giảm cân

 5 phương pháp giúp kiểm soát huyết áp tự nhiên
Kiểm soát cân nặng nếu không muốn huyết áp hoành hành.

Một trong những nguyên nhân khiến bạn bị cao huyết áp là mất kiểm soát về cân nặng một cách đột ngột. Trọng lượng cơ thể quá tải sẽ gây gián đoạn hơi thở khi ngủ. Chính vì vậy, là một trong những sự thay đổi hiệu quả nhất để kiểm soát huyết áp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mỗi người nên kiểm soát vòng eo trong giới hạn cho phép. Ở châu Á, vòng eo lý tưởng của đàn ông là dưới 90cm và phụ nữ hãy đừng để vượt quá 80cm.

Tập thể dục thường xuyên

Theo một nghiên cứu, những người thường xuyên đi bộ có thể giảm huyết áp từ 8mmHg xuống 6mmHg. Tập thể dục giúp cung cấp oxy đến tim hiệu quả hơn, từ đó giúp việc bơm máu diễn ra thuận lợi.

Các môn tập thể dục tốt nhất để làm giảm huyết áp bao gồm đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội hoặc khiêu vũ. Nếu không có 30 phút liên tục để tập thể dục thì có thể tập 10-15 phút/lần, vài lần mỗi ngày.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Huyết áp của bạn có thể giảm 14mmHg nếu thực hiện một chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau quả và các sản phẩm từ sữa ít chất béo và chất béo bão hòa và cholesterol.

Lời khuyên từ các chuyên gia là bổ sung thêm kali bằng 3-5 trái chuối chín hàng ngày.

Giảm natri (muối)

 5 phương pháp giúp kiểm soát huyết áp tự nhiên
Kiểm soát lượng muối cũng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng huyết áp là việc tiêu thụ lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, vì trong thành phần của các món này giàu natri –hoạt chất làm tăng tính thấm của màng tế bào. Các Ion natri khi đó sẽ dễ dàng chuyển nhiều hơn vào tế bào của thành mạch máu, gây tăng nước, co mạch,...

Thế nên, hãy tận dụng lượng nhỏ natri tự nhiên trong thực phẩm là đủ. Đừng thêm muối, chỉ cần 1 muỗng cà phê muối đã có 2.300mg natri.

Hãy nhớ rằng, giảm chút ít natri trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm huyết áp từ 2-8mmHg.

Hạn chế thức uống có chất kích thích

Caffeine có thể làm tăng huyết áp khoảng 5-10mmHg ở những người hiếm khi uống cà phê, nhưng có rất ít hoặc không có tác động đến huyết áp ở những người uống cà phê thường xuyên thành thói quen.

Các nghiên cứu cho thấy, uống khoảng 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày thì nguy cơ tăng huyết áp có thể thấp hơn bởi vì rượu vang đỏ có chứa chất resveratrol được cho là có bảo vệ tim và não.

Bên cạnh đó, mỗi điếu thuốc bạn hút làm tăng huyết áp của bạn trong nhiều phút sau hút xong.

Chính vì vậy, hãy từ bỏ thói quen, sở thích sử dụng chất kích thích, gây nghiện để bảo vệ sức khỏe cho chính mình.

Giảm stress

Stress mạn tính đóng góp quan trọng đối với bệnh tăng huyết áp. Stress có thể đóng góp cho huyết áp cao nếu bạn giải quyết stress bằng cách ăn thực phẩm không lành mạnh, uống rượu hay hút thuốc.

 5 phương pháp giúp kiểm soát huyết áp tự nhiên
Yoga giúp bạn kiểm soát huyết áp của bản thân luôn ở mức ổn định.

Thế nên hãy hạn chế căng thẳng bằng cách thử tập yoga, thiền khi bạn lâm vào stress sẽ có kết quả khả quan hơn.

Theo dõi huyết áp và khám sức khỏe thường xuyên

Tự kiểm tra theo dõi huyết áp ngay tại nhà, điều chỉnh lối sống để có một sức khỏe tốt nhất. Thăm khám thường xuyên với bác sĩ cũng là chìa khóa để kiểm soát bệnh.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15956 sec| 641.773 kb