Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Áp lực trả nợ, nhà sách Phương Nam thoái vốn khỏi cụm rạp CGV

Áp lực trả nợ, nhà sách Phương Nam thoái vốn khỏi cụm rạp CGV
Trước áp lực về khoản nợ phải trả, PNC buộc phải trình lên cổ đông phương án thoái vốn khỏi hệ thống rạp CGV.

Ngày 12/6, HĐQT Công ty CP Văn hóa Phương Nam (mã CK: PNC) đã lấy ý kiến cổ đông về việc chuyển nhượng phần góp vốn của Công ty tại Công ty CJ CGV Việt Nam.

Cụ thể, Phương Nam sẽ chuyển nhượng 12,5% vốn điều lệ tại CGV Việt Nam cho Công ty CP Đầu tư Kim Cương Đen. Dự kiến giá trị chuyển nhượng thu về là 160 tỷ đồng. Việc thanh toán sẽ hoàn tất trước 5/7/2018. Hiện tại, Phương Nam đang nắm giữ tổng cộng 20% vốn tại CGV Việt Nam, tương đương gần 31 tỷ đồng ban đầu doanh nghiệp rót vào cụm rạp này. 

Áp lực trả nợ, nhà sách Phương Nam thoái vốn khỏi cụm rạp CGV
Công ty cổ phần Văn Hóa Phương Nam là chủ chuỗi cửa hàng sách Phương Nam nổi tiếng. 

Thương vụ này cũng giúp Phương Nam thu lời hơn 100 tỷ đồng so với khoản đầu tư ban đầu hơn 30 tỷ đồng cho 20% phần vốn tại CGV Việt Nam.

Theo HĐQT công ty, nguồn tiền thu được sẽ được ưu tiên trả nợ cho đối tác CJI bao gồm cả nợ gốc và một phần nợ lãi.

Theo giải trình của ban lãnh đạo công ty, tình hình tài chính của công ty đang hết sức khó khăn do tích lũy nhiều năm. Tổng nợ ngắn hạn đến cuối quý I năm nay đã vượt tài sản ngắn hạn 195 tỷ đồng, với tổng nợ phải trả nhà cung cấp đến ngày 18/5 lên tới 321 tỷ đồng. Trong đó, riêng nợ với đối tác CJI bao gồm 7 triệu USD nợ gốc và khoảng 18,5 tỷ đồng lãi vay đã được công ty thế chấp bằng toàn bộ phần vốn góp tại CGV Việt Nam. Khoản nợ này đến hạn thanh toán vào ngày 30/6 tới và không được tiếp tục gia hạn. Đây là nguyên nhân khiến Phương Nam phải bán một phần khoản đầu tư tại CGV Việt Nam.

PNC bắt buộc phải thoái vốn để thoát khỏi nguy cơ mất khả năng chi trả, đe dọa khả năng hoạt động liên tục của công ty. Trước đó, đề nghị tăng vốn điều lệ tại ĐHCĐ năm 2018 đã không được thông qua, PNC cũng không thể vay ngân hàng vừa do không có tài sản đảm bảo vừa do ràng buộc không được huy động vay từ tổ chức, cá nhân khác theo hợp đồng vay với đối tác CJI.

Phương án thanh lý, bán tài sản khác để bổ sung tài chính không thực hiện được do hiện nay PNC không sở hữu tài sản cố định có giá trị có thể bán được. Trong khi đó, tình hình hàng tồn kho tăng cao tồn đọng từ nhiều năm qua nhưng tỷ trọng hàng không luân chuyển, chậm luân chuyển là rất lớn và không có khả năng bán thu hồi vốn.

Được biết, CGV Việt Nam là khoản đầu tư hiệu quả nhất của Phương Nam trong nhiều năm trở lại đây khi cụm rạp này chiếm lĩnh trên 45% thị phần chiếu phim trong nước.

Trong năm qua, doanh thu của cụm rạp này tăng hơn 20% đạt 1.460 tỷ đồng. Bình quân mỗi ngày cụm rạp này thu về tới 4 tỷ đồng tiền bán vé và các dịch vụ đi kèm.

Áp lực trả nợ, nhà sách Phương Nam thoái vốn khỏi cụm rạp CGV
Trước áp lực về khoản nợ phải trả, PNC buộc phải trình lên cổ đông phương án thoái vốn khỏi hệ thống rạp CGV.

Trong khi đó, kinh doanh của PNC có bớt ảm đạm hơn trong quý I/2018 khi doanh thu tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 156,6 tỷ đồng. Tuy nhiên, PNC vẫn bị lỗ 1,8 tỷ đồng và đưa khoản lỗ lũy kế lên gần 110 tỷ đồng.

Trước đó, khoản lỗ lớn trong quý IV/2017 đã kéo tụt lợi nhuận cả năm 2017 của Phương Nam xuống mức âm 66 tỷ đồng, trong khi năm trước lợi nhuận sau thuế gần 2 tỷ đồng.

Tính từ khi thâu tóm cụm rạp Megastar, CGV đã mở rộng quy mô gấp 5 lần tại thị trường Việt Nam.

Hạnh An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16862 sec| 634.906 kb