Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần làm rõ trách nhiệm vụ sân golf JBK xây dựng trái phép

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần làm rõ trách nhiệm vụ sân golf JBK xây dựng trái phép
Liên quan đến vụ việc sân golf xây dựng trên đất trồng cây lâu năm của công ty TNHH Quốc tế JBK tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, Ban nội chính tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu đã yêu cầu thị xã báo cáo toàn bộ sự việc.

Ban Nội chính vào cuộc làm rõ về sân golf không phép

Như thông tin Diễn đàn pháp luật đã đăng tải trong bài viết "Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty JBK hô biến đất trồng cây lâu năm thành sân golf" về việc công ty TNHH Quốc tế JBK làm sân tập golf trên đất trồng cây lâu năm mà chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép, chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý theo quy định.

Sau khi nhận được thông tin từ các cơ quan thông tấn, báo chí phản ánh về việc tại gần máy rác Tóc Tiên thuộc thị xã Phú Mỹ có một sân tập golf thuộc công ty TNHH quốc tế JBK là chủ đầu tư đã xây dựng trái phép từ hơn nửa năm qua, Ban Nội chính tỉnh ủy đề nghị Tổ công tác Thị ủy Phú Mỹ toàn bộ tình hình, diễn biến, kết quả vụ việc nêu trên; gửi báo cáo và các hồ sơ, tài liệu liên quan về Ban Nội chính Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chậm nhất ngày 10/12/2021.

Để làm rõ thông tin pháp lý về việc xây dựng sân golf của công ty TNHH Quốc tế JBK tại khu vực nêu trên, phóng viên đã liên hệ đến Sở Xây dựng tỉnh để nắm thông tin về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực xây dựng của công ty TNHH Quốc tế JBK. Sở Xây dựng tỉnh khẳng định: "Sân golf tại địa điểm nêu trên hoàn toàn là xây lụi”.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần làm rõ trách nhiệm vụ sân golf JBK xây dựng trái phép
Sân golf JBK xây dựng trái phép tại xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ.

Theo quy định tại Nghị định số 52/2020/NĐ-CP về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, áp dụng đối với nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf; các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf có hiệu lực thi hành từ ngày 15/6/2020 thì dự án sân golf phải đáp ứng 3 điều kiện.

Cụ thể như sau: Nhà đầu tư phải đáp ứng điều kiện về năng lực tài chính và các điều kiện cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án sân golf theo quy định của pháp luật về đất đai; ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án (đối với trường hợp phải ký quỹ) theo quy định của pháp luật về đầu tư. Nhà đầu tư có giải pháp, kế hoạch và cam kết hỗ trợ tái định cư, đào tạo, sử dụng lao động phù hợp cho người đang sử dụng khu đất dự kiến thực hiện dự án sân golf và người lao động tại địa phương; tự bảo đảm các yêu cầu, điều kiện cần thiết về kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước; xử lý nước thải và bảo vệ môi trường. Việc cung cấp dịch vụ chơi golf, kinh doanh hoạt động tập luyện, thi đấu golf và các dịch vụ có liên quan phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn tài chính và nhân lực theo quy định của pháp luật về thể dục, thể thao.

Bên cạnh đó, tại điểm B khoản 1 Điều 32 của Luật Đầu Tư, doanh nghiệp cung cấp các thủ tục làm sân tập golf gồm: Tên và xuất xứ của công nghệ, sơ đồ quy trình công nghệ, thông số kỹ thuật chính cùng tình trạng sử dụng của thiết bị máy móc chính.

Cùng với đó là những giấy tờ tài liệu khác như: Hợp đồng BBC, phương án giải phóng mặt bằng, di dân hoặc tái định cư (nếu có), đánh giá sơ bộ về các tác động đến môi trường, các giải pháp bảo vệ môi trường khi xây dựng. Đánh giá các tác động về hiệu quả kinh tế của dự án.

Cần làm rõ những sai phạm tại sân golf JBK

Theo báo cáo của UBND xã Tóc Tiên, sau khi phát hiện việc cải tạo đất tại thừa đất số 171, tờ ban đồ số 27, tháng 11/2020, cán bộ địa chính xây dựng của xã Tóc Tiên đã đến kiểm tra, chủ sử dụng đất báo cáo cải tạo và trồng cỏ tự nhiên để làm sân tập bóng đá cho công nhân, xây dựng hàng rào để bảo vệ khu đất và nhà tiền chế thép lắp ghép để xe khoảng 100m cho công nhân đến chơi thể thao, ngoài ra không xây dựng công trình kiến trúc khác.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần làm rõ trách nhiệm vụ sân golf JBK xây dựng trái phép
Biên bản làm việc của UBND xã Tóc Tiên với công ty TNHH Quốc tế JBK ngày 11/11/2021.

Tháng 7/2021, lãnh đạo UBND xã và cán bộ địa chính phát hiện có dấu hiệu xây dựng không phép nên đã kiểm tra và yêu cầu tạm ngưng việc xây dựng, tuy nhiên do tình hình dịch, thực hiện việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã tập trung thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch nên đến tháng 11/2021, UBND xã mới tiến hành làm việc, kiểm tra hiện trạng công trình sân tập golf trên.

Tại biên bản làm việc ngày 11/11/2021, do ông Nguyễn Bá Lý, Phó chủ tịch UBND xã Tóc Tiên khi làm việc với công ty TNHH Quốc tế JBK chỉ nêu: "Qua kiểm tra hồ sơ do công ty TNHH Quốc tế JBK cung cấp về hoạt động sân golf tại vị trí thửa đất số 171, tờ bản đồ 27, ấp 4, xã Tóc Tiên bao gồm: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; giấy xác nhận thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp". Ngoài ra, tại biên bản làm việc giữa UBND xã Tóc Tiên với công ty TNHH Quốc tế JBK không hề thấy bất kỳ nội dung nào đề cập đến những dấu hiệu vi phạm của chủ đầu tư sân golf JBK.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cần làm rõ trách nhiệm vụ sân golf JBK xây dựng trái phép
Biên bản vi phạm hành chính của Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Mỹ đóng dấu của doanh nghiệp vi phạm (các nội dung bắt buộc phải thể hiện theo mẫu MBB 01 của Nghị định số 97/NĐ-CP).

Tại biên bản vi phạm hành chính do Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Phú Mỹ lập đối với công ty TNHH Quốc tế JBK lại có nhiều điểm khác "lạ" so với biểu mẫu (Biểu mẫu MBB 01) về Biên bản vi phạm hành chính tại Nghị định số 97/NĐ-CP của Chính phủ quy định rất rõ về các biểu mẫu áp dụng trong xử lý vi phạm hành chính (VPHC). Các nội dung trong Biên bản VPHC do Phòng Tài nguyên và Môi trường lập có nhiều điểm "lạ" bao gồm: Thiếu thành phần tham gia của đoàn kiểm tra; biên bản vi phạm hành chính không có dấu của cơ quan quản lý nhà nước thay vào đó là dấu của doanh nghiệp vi phạm; Biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm...

Nội dung vi phạm chỉ nêu: Chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép với diện tích 1.866,9m2 thuộc thửa đất số 171, tờ bản đồ số 27 tọa lục tại ấp 4, xã Tóc Tiển, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Nhưng phần diện tích đất hơn 20.000m2 trồng cỏ tự nhiên (cỏ gừng) để phục vụ sân tập golf, giấy phép xây dựng công trình, cũng như các nội dung khác về điều kiện hình thành sân tập golf theo quy định cũng không được đề cập trong biên bản VPHC.

Diễn đàn pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về sự việc.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.67458 sec| 657.836 kb