Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bà Rịa, Vũng Tàu: Cần làm rõ việc thi công trường PTTH liên phường 10-11-12

Bà Rịa, Vũng Tàu: Cần làm rõ việc thi công trường PTTH liên phường 10-11-12
Dự án trường PTTH liên phường 10-11-12, do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư với tổng kinh phí được phê duyệt lên đến hơn 160 tỷ đồng, tuy nhiên việc thi công gói thầu này đang vướng phải phản ánh về việc sử dụng vật liệu xây dựng có dấu hiệu không đúng với quy định của Bộ Xây dựng.

Thời gian qua, PhapluatNet nhận được một số thông tin phản ánh về gói thầu thi công trường PTTH liên phường 10-11-12 (được phê duyệt đầu tư theo Quyết định 3327/QĐ – UBND năm 2017) do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Ban quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh là đơn vị mời thầu thi công dự án có nhiều dấu hiệu thiếu minh bạch khi triển khai thi công như: Không có bảng thông tin điểm báo công trình về đơn vị thi công, đơn vị giám sát, đơn vị thiết kế công trình, thời gian hoàn thành tiến độ dự án… Ngoài ra là một số phản ánh về việc sử dụng vật liệu xây dựng thi công công trình có dấu hiệu không đúng với quy định của Bộ Xây dựng.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Cần làm rõ việc thi công trường PTTH liên phường 10-11-12
Dự án Trường PTTH liên phường 10-11-12 do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Theo ghi nhận của PV tại địa điểm thi công công trình trường PTTH liên phường 10-11-12, hiện nay công trình đang được đơn vị thi công tiến hành xây dựng hoàn thiện phần thô, công trình được thi công với phần lớn sử dụng gạch đất nung để xây dựng tường bao quanh hàng rào, tường ngăn giữa các phòng học. Tuy nhiên, dạo quanh một vòng tại khu vực đang diễn ra thi công, PV không hề tìm thấy bảng thông tin điểm thiệu về thông tin dự án cần phải thể hiện khi triển khai dự án: Chủ đầu tư; Đơn vị thiết kế; Nhà thầu thi công; Nhà thầu giám sát; Ngày khởi công…

Để rộng đường dư luận liên quan đến gói thầu thi công trường PTTH liên phường 10-11-12, PV đã liên hệ với Ban quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để nắm rõ thông tin cụ thể về đơn vị trúng thầu, đơn vị giám sát, thi công gói thầu trên.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Cần làm rõ việc thi công trường PTTH liên phường 10-11-12
Bảng thông tin điểm báo công trình bị bỏ hoang, rỉ sét.

Tuy nhiên, văn bản trả lời số 281/QLDA gửi đến các cơ quan báo chí ngày 8/5/2020 do ông Trần Giàu, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp ban hành thì tất cả các thông tin liên quan đến gói thầu trên đều được trả lời một cách rất chung chung mà không nêu rõ bất kỳ thông tin nào liên quan đến tên các đơn vị thi công, giám sát đối với công trình này. Trong khi đó, văn bản chỉ đưa ra cam kết: “Nếu việc thi công không đúng theo thiết kế, đơn vị thi công và giám sát sẽ chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư và người quyết định đầu tư theo Điều 113 Luật Xây dựng”.

Bà Rịa, Vũng Tàu: Cần làm rõ việc thi công trường PTTH liên phường 10-11-12
Dự án Trường liên phường 10-11-12 có dấu hiệu sử dụng sai vật liệu xây dựng so với thông tư của Bộ Xây dựng đối với các công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2012, Bộ Xây dựng đã ban hành thông tư số 09/2012TT – BXD quy định về việc sử dụng vật liệu xây dựng không nung trong các công trình xây dựng. Cụ thể tại Điều 2 của thông tư này có nêu rõ : “Các công trình xây dựng bắt buộc sử dụng vật liệu xây dựng không nung:

1. Các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước theo quy định hiện hành bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung theo lộ trình: Tại các đô thị loại 3 trở lên phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực. Tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực đến hết năm 2015, sau năm 2015 phải sử dụng 100%.

2. Các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn, từ nay đến năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 30% và sau năm 2015 phải sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ trong tổng số vật liệu xây (tính theo thể tích khối xây)”.

Theo thông tin tham khảo, hiện nay việc sử dụng vật liệu không nung trong thi công sẽ giúp chủ đầu tư công trình tiết kiệm hơn về giá thành, thời gian thi công, tỷ lệ hao vỡ khi vận chuyển, bốc dỡ. Cụ thể theo công thức thì 1m2 tường khi tiến hành xây dựng sẽ tốn khoảng 65 viên gạch nung/m2 với chi phí 1.250 VNĐ/1 viên gạch nung, trong khi đó với gạch không nung chỉ cần 56,7 viên/1m2 tường với giá thành 1.150 VNĐ/1 viên. Như vậy đối với công trình khi sử dụng gạch đất nung sang gạch không nung thay thế cứ 10 nghìn viên gạch có thể tiết kiệm được số tiền tương ứng khoảng 20%.

PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.


Thanh Sơn

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.70854 sec| 646.047 kb