Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bắt cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma vụ thuốc ung thư giả

Bắt cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma vụ thuốc ung thư giả
Ông Thiện và một cựu nhân viên bị bắt trong tiến trình điều tra lại vụ Công ty cổ phần VN Pharma buôn thuốc ung thư giả.

Ngày 16/1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt tạm giam Phan Xuân Thiện (cựu Phó Tổng giám đốc) và Hoàng Trúc Vy (cựu nhân viên Phòng nghiên cứu phát triển, cả 2 cùng làm ở Công ty CP VN Pharma) để điều tra tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh". Riêng Vy được tại ngoại do đang nhỏ.

Bắt cựu Phó tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma vụ thuốc ung thư giả
Cựu Chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng (trái) và Cường trong lần ra tòa hai năm trước.

Động thái này được nhà chức trách đưa ra trong tiến trình điều tra lại vụ án theo yêu cầu của TAND Cấp cao tại TP HCM khi hủy án sơ thẩm cuối năm 2017. Trong đó, Thiện và Vy được cho có dấu hiệu đồng phạm của Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch VN Pharma) trong vụ buôn thuốc giả tại VN Pharma.

Theo điều tra, ông Thiện biết rõ xuất xứ lô thuốc và con dấu của Công ty Helix Canada là giả nhưng vẫn để mặc cho Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng Giám đốc VN Pharma) và cấp dưới hợp thức hóa để tiêu thụ lô thuốc là vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Được biết, Thiện là người giới thiệu Trúc Vy thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ kỹ thuật thuốc theo chỉ đạo của Hùng với giá 2.000 USD. Thiện biết rõ xuất xứ lô thuốc và con dấu mang tên Công ty Helix Canada là giả, đã có ở công ty VNPharma từ trước, nhưng vẫn để mặc cho Hùng và cấp dưới sử dụng nhằm hợp thức hóa việc đưa lô thuốc H-Capita 500mg về Việt Nam. Vy còn thuê các dược sĩ chỉnh sửa nhiều bộ hồ sơ thuốc khác.

Theo nội dung vụ án, Nguyễn Mạnh Hùng đặt mua thuốc H-Capita 500mg của Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty thương mại hàng hải quốc tế H&C). Người này sau đó được Raymundo (thương gia ở Philippines, không rõ lai lịch, tự nhận là đại diện Công ty Helix Canada) ủy quyền cung cấp thuốc cho VN Pharma.

Do đối tác không cung cấp đủ hồ sơ, Hùng chỉ đạo cấp dưới thuê người viết hồ sơ kỹ thuật thuốc, dùng con dấu giả của Công ty Helix Canada, chữ ký giả của giám đốc, nhân viên công ty này làm hợp đồng và chứng từ thanh toán để xin Cục quản lý Dược cấp phép nhập lô hàng.  

Tháng 12/2013, Cục quản lý dược cho phép VN Pharma nhập khẩu gần 9.300 hộp thuốc H-Capita. Mấy tháng sau, do có nhiều nghi ngờ nên Cục Quản lý dược thanh tra, phát hiện lô thuốc không đạt chất lượng nên tạm ngưng và niêm phong toàn bộ lô hàng. Bộ Y tế kết luận, thuốc chứa 97% hoạt chất capecitabine - không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, "không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người".

Qua điều tra, những giấy tờ liên quan đến việc nhập thuốc là giả. Hùng đã thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ thuốc chữa . Sau đó, nhóm làm giả để nhập 9.300 hộp thuốc chữa bệnh ung thư không rõ nguồn gốc vào Việt Nam tiêu thụ.

Toàn bộ lô hàng chứa 97% hoạt chất capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Trị giá lô hàng buôn lậu hơn 5 tỉ đồng.


Về việc nhập khẩu vào Việt Nam, nhóm sử dụng nhiều con dấu, giấy tờ giả để hợp thức hoá cho lô hàng. Vụ việc được cơ quan CSĐT Bộ Công an vào cuộc điều tra xác định các giấy tờ là giả.

Trước đó, TAND Cấp cao đã tuyên án đối với các trong vụ án "Buôn lậu" và "Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức" xảy ra tại Công ty CP VN Pharma.

Trong đó, Hùng bị phạt 12 năm tù, Cường 12 năm tù cùng về tội "Buôn lậu". 7 bị cáo khác bị phạt từ 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo đến 5 năm tù về các tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức" và "Buôn lậu".

HĐXX đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm do TAND TP.HCM tuyên, chuyển toàn bộ hồ sơ cho VKSND cùng cấp điều tra lại.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21495 sec| 633.813 kb