Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bé trai 4 tuổi qua đời hiến giác mạc mang lại ánh sáng cho người khác

Bé trai 4 tuổi qua đời hiến giác mạc mang lại ánh sáng cho người khác
Một tai nạn bất ngờ đã cướp đi sinh mạng của một bé trai vừa tròn 4 tuổi (Phú Thọ). Trong giây phút cuối cùng con trai ở bên bố mẹ, anh T. (bố cháu M.R.) bắt đầu lóe lên suy nghĩ làm sao để sự ra đi của con không hoàn toàn vô nghĩa.

Khi những ngày cuối cùng của năm cũ sắp qua đi, các gia đình tất bật đón năm mới đã cận kề thì ở Phú Thọ, một gia đình đau đớn khi đứa con trai bé bỏng đã vĩnh viễn rời xa vòng tay cha mẹ vào đúng sinh nhật 4 tuổi của mình.

Anh N.M.T. và chị M.M.K. làm việc tại Nhật Bản và gửi con trai M.R. (4 tuổi) cho ông bà ngoại ở Phú Thọ chăm sóc. Có lẽ, cả đời 2 vợ chồng trẻ không bao giờ có thể quên được thời khắc nhận được hung tin từ quê nhà thông báo con trai anh chị bị tai nạn phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng rất nặng.

Ngay lập tức, anh N.M.T. và chị M.M.K. vội trở về Việt Nam, tuy nhiên, giây phút gia đình đoàn tụ cũng là lúc vợ chồng anh T. phải nói lời từ biệt cậu con trai bé nhỏ.

Khi gặp cháu M.R., chị M.M.K. ôm chặt con trai vào lòng, mỗi lần nhìn vào đôi mắt trong veo và đôi môi đỏ mọng của con trai người mẹ lại khóc nức nở. Chị chưa chấp nhận sự ra đi quá đột ngột của con, chị vẫn mong phép màu sẽ đến nhưng các bác sĩ chẳng thể giúp được gì do chấn thương quá nặng.

Bé trai 4 tuổi qua đời hiến giác mạc mang lại ánh sáng cho người khác
Nụ hôn tiễn biệt của người mẹ trước khi bác sĩ nhận giác mạc của bé Mai Reon.

Chứng kiến con nằm thoi thóp trên giường bệnh, sống dựa vào những chiếc máy thở, dù rất đau đớn nhưng anh T. (bố cháu M.R.) vẫn phải chấp nhận sự thật, trong đầu anh bắt đầu lóe lên suy nghĩ làm sao để sự ra đi của con không hoàn toàn vô nghĩa.

Trong giây phút cuối cùng con trai ở bên bố mẹ, anh T. đã đăng dòng thông tin trên trang cá nhân của mình với nội dung: “Cháu đã không còn khả năng duy trì sự sống. Hiện chỉ còn duy trì lay lắt bằng máy thở. Nguyện vọng của bố mẹ cháu là hiến giác mạc của cháu cho ai cần. Mong mọi người biết ai cần, hoặc bệnh viện nào cần thì cho em xin liên lạc. Em cảm ơn!”.

Ông Nguyễn Hữu Hoàng, Giám đốc Ngân hàng Mắt, Mắt Trung ương cho biết khi nhận được thông tin này ông lập tức lên đường đến bệnh viện Phú Thọ và trực tiếp nhận lấy giác mạc của bé. 

"Chiến binh của mẹ! Con giỏi và kiên cường lắm, giờ hãy tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé chàng trai", người mẹ thì thầm với con trai bé nhỏ trước khi bác sĩ làm thủ thuật lấy giác mạc của bé, đúng ngày Giáng sinh 2018.

Bé trai 4 tuổi qua đời hiến giác mạc mang lại ánh sáng cho người khác
Bố mẹ chứng kiến bác sĩ nhận giác mạc của con.

Nhắc lại giây phút thực hiện thao tác lưu giữ giác mạc của cháu M.R. ông Hoàng vẫn không giấu nổi niềm xúc động: “Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, tôi nhanh chóng lên đường đi Phú Thọ. Thật sự xúc động khi chứng kiến chị Mai Mika thì thầm lời cuối bên cháu M.R. “Chiến binh dũng cảm của mẹ! Con giỏi và kiên cười lắm, giờ hay tặng lại giác mạc để giúp những người khác tìm lại ánh sáng nhé”.

Lúc này trong đầu chỉ nghĩ là làm sao có thể nhẹ nhàng để bé không bị đau, để bố mẹ bé đứng kia không phải xót lòng thêm nữa. Và khi nhìn thấy ánh mắt dạng ngời của tự hào trên khuôn mặt vẫn còn nét đau khổ khi mất đi người con ruột thịt, tôi biết tôi đã hoàn thành ý nguyện của họ”. 

Được biết, gia đình cháu M.R. còn mong muốn có thể hiến tạng của con để cứu những người khác, để sự ra đi của con không vô ích. Tuy nhiên, ý nguyện này không được chấp thuận bởi cháu M.R. còn quá nhỏ.

Theo thông tin BS Hoàng , cháu M.R. là trường hợp nhỏ tuổi nhất hiến giác mạc sau khi qua đời. Sau khi tiếp nhận, giác mạc của cháu M.R. được bảo quản tại Ngân hàng mắt.

Ngày 1/1/2019, một giác mạc của cháu đã ghép giác mạc cho một thanh niên 20 tuổi ở Thanh Hóa. Đầu tuần tới, một ca ghép tương tự cũng sẽ được thực hiện, cho một người bệnh nữa cũng ở độ tuổi 20 và cũng bị loạn dưỡng giác mạc.

T.V (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.21639 sec| 646.906 kb