Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bí ẩn con tàu mang tin đồn ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh

Bí ẩn con tàu mang tin đồn ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh
Với bề ngoài màu xanh lá cây và có đường kẻ vàng, con tàu đến Bắc Kinh hôm 26/3 rất giống với đoàn tàu bọc thép chuyên chở các nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Nga và Trung Quốc trong quá khứ.

Bí ẩn con tàu mang tin đồn ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh
An ninh được thắt chặt khi đoàn hộ tống vị khách có mặt tại nhà khách Bắc Kinh.

Một đoàn tàu màu xanh lá cây kiểu cũ được cho là giống với loại tàu chuyên chở các nhà lãnh đạo Triều Tiên công du nước ngoài vừa xuất hiện ở Trung Quốc hôm 26/3, dấy lên tin đồn ông Kim Jong-un đang có mặt ở Bắc Kinh, theo Bloomberg.

Hình ảnh và video về đoàn tàu tại nhà ga Bắc Kinh đã được đăng tải rộng rãi vào cuối hôm 26/3. An ninh được huy động với quy mô lớn xung quanh nhà khách ở Bắc Kinh, nơi các nhà lãnh đạo Triều Tiên từng nghỉ lại khi tới thăm.

Mặc dù vẫn chưa xác nhận được đó có phải là nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không, nhưng công tác chuẩn bị nghiêm ngặt đã cho thấy đây là một nhân vật rất đặc biệt, theo SCMP.

Bên ngoài nhà khách ở Bắc Kinh, cảnh sát túc trực liên tục với khoảng 50 xe được nhìn thấy trong khu vực. Một số con đường gần đó đã bị chặn lại.

Các nguồn tin tiết lộ an ninh cũng đã được tăng cường trong những ngày gần đây ở Đan Đông, tỉnh Liêu Ninh, thành phố giáp Triều Tiên để chuẩn bị cho chuyến tàu đi qua.

Cũng theo tờ Kyodo, một chiếc xe mang biển số ngoại giao được phân bổ cho Đại sứ quán Triều Tiên đã xuất hiện gần Đại lễ đường Nhân dân hôm 26/3.

Hàng loạt các trang tin tức cho rằng rất có thể nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã tới Trung Quốc thảo luận trước hội nghị thượng đỉnh dự kiến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và một cuộc gặp tiềm năng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Kim chưa từng gặp bất kỳ nhà lãnh đạo nào nước ngoài nào, cũng như chưa từng công du ra bên ngoài Triều Tiên kể từ khi lên nắm quyền cuối năm 2011.

Quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Bắc Kinh trở nên căng thẳng sau những áp đặt trừng phạt thời gian gần đây.

Theo hãng truyền hình Nhật Bản NTV, đoàn tàu đến Bắc Kinh vào chiều 26/3. Trong khi bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng họ "không biết về thông tin này" thì phía Hàn Quốc thông báo họ đang tích cực kiểm chứng tin đồn. "Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình hình", một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

Raj Shah, người phát ngôn của Nhà Trắng, nói ông không thể xác nhận thông tin về chuyến thăm của ông Kim đến Bắc Kinh. Ông nói thêm rằng Nhà Trắng đang "mong đợi một Hội nghị Thượng đỉnh tiềm năng diễn ra sắp tới".

Con tàu bí ẩn

Bí ẩn con tàu mang tin đồn ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh
Cố lãnh đạo Kim Jong-il từng đến thăm Nga vào năm 2011 bằng tàu bọc thép.

Cảnh quay từ Nippon News Network cho thấy đoàn tàu được mô tả là có màu xanh lá cây với những đường kẻ ngang màu vàng, tương tự như kiểu tàu mà ông Kim Jong-il từng đến thăm Bắc Kinh vào năm 2011.

Cả hai nhà cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong - il đều sử dụng loại tàu chuyên dụng bọc thép này khi có các chuyến thăm đến Trung Quốc và Nga trong quá khứ.

Trong chuyến đi gần nhất vào tháng 8/2011, ông Kim Jong il đã tới Moscow để gặp Tổng thống Dmitry Medvedev.

Theo Konstantin Pulikovsky, một cựu nhân viên ngoại giao Nga, người có thông tin về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Nga cho biết, đoàn tàu này được phục vụ bởi những “tiếp viên xinh đẹp”. 

“Trong những bữa ăn tối kéo dài bốn tiếng đồng hồ, khách mời và chủ nhà thường hát những bài hát cổ động của Nga và Triều Tiên”, Pulikovsky viết trong hồi ký của mình.

Báo Hàn Quốc Chosun Ilbo hồi năm 2009 cho biết, trên mỗi chuyến hành trình của nhà lãnh đạo Triều Tiên, tàu bọc thép của họ còn được bao bọc bởi hai đoàn tàu khác, một tàu trinh sát và một tàu an ninh.

"Tàu của ông Kim được bọc thép và cũng có phòng hội nghị, phòng khách và phòng ngủ", bài báo cho biết. Ngoài ra, trên tàu còn có đường dây vệ tinh và TV màn hình phẳng để lãnh đạo Triều Tiên có thể nắm bắt tình hình và ra lệnh.

Nhận định về tin đồn nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Bắc Kinh, Scott Snyder, một thành viên cao cấp từ Hội đồng Nghiên cứu Quan hệ đối ngoại, nói: “Chuyến thăm sẽ phản ánh nỗ lực của Trung Quốc trong việc trở lại cuộc chơi. Ông Tập không muốn là người thứ ba gặp ông Kim Jong-un”.

Quốc Vinh

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14220 sec| 642 kb