Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bí ẩn số phận máy bay MH370 qua sự 'giải mã' của chuyên gia

 Bí ẩn số phận máy bay MH370 qua sự 'giải mã' của chuyên gia
Mới đây, một nhóm chuyên gia hàng không mới đây đã đưa ra những lập luận về số phận của máy bay MH370 trong chương trình 60 Minutes được phát sóng tối 13/5.

Chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh mất tích vào ngày 8/3/2014 với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Kể từ đó, Malaysia, Úc và Trung Quốc đã tổ chức nhiều đợt tìm kiếm nhưng vẫn chưa tìm được manh mối có thể dẫn đến chiếc máy bay MH370 mất tích.

Mới đây, một nhóm chuyên gia hàng không mới đây đã đưa ra những lập luận về số phận của máy bay MH370 trong chương trình 60 Minutes được phát sóng tối 13/5.

 Bí ẩn số phận máy bay MH370 qua sự 'giải mã' của chuyên gia
Chuyên gia nói biết chuyện gì xảy ra với máy bay MH370 mất tích.

Họ tin rằng đã tìm ra lời giải đáp cuối cùng cho vụ mất tích nhất lịch sử hàng không thế giới: Phi công có thể đã lái máy bay MH370 của hãng Malaysia Airlines lao xuống biển sau khi lên kế hoạch kỹ lưỡng để qua mặt các hệ thống radar.

Ông Martin Dolan, cựu giám đốc Cục an toàn giao thông Australia cho biết hoạt động tìm kiếm là "không còn cần thiết" trong việc giải quyết bí ẩn.

Simon Hardy, phi công và cũng là hướng dẫn viên kỳ cựu của Boeing, nói rằng phi công Zaharie Amad Shah có thể đã lấy MH370 làm ‘công cụ’ cho một vụ "tự sát tập thể". Chuyên gia này cho biết, Zaharie Amad Shah nhiều khả năng cố ý lái máy bay qua không phận bang Penang (Malaysia) nhằm nói lời "từ biệt" quê nhà trước lúc đưa lái máy bay lao xuống nam Ấn Độ Dương.

Zaharie đã qua mặt hệ thống radar của Thái Lan và Malaysia bằng cách điều khiển MH370 bay dọc biên giới giữa hai nước và bất ngờ tắt hệ thống tín hiệu định vị, Hardy nhận định.

"Khi vượt qua biên giới giữa không phận Thái Lan và Malaysia, máy bay bay dọc biên giới và bất ngờ tắt định vị. Do vậy kiểm soát không lưu cả hai bên lúc đó đều không để ý đến chiếc máy bay bởi MH370 đã không còn trong không phận do mình kiểm soát nữa".

“Nếu muốn một chiếc Boeing 777 mất tích thì tôi cũng sẽ làm điều tương tự”, Hardy nói. “Tôi nghĩ rằng phi công đã thành công vì không có máy bay quân sự nào cất cánh ngăn chặn”.

Larry Vance, cựu chuyên viên điều tra cấp cao thuộc Ủy ban An toàn Giao thông Canada, cũng cho rằng phi công của máy bay đã có chủ ý tự sát tập thể và lên kế hoạch đưa máy bay đến một nơi xa xôi nhất có thể và biến mất.

"Anh ta đã điều khiển máy bay đến một nơi đã định trước và mất khoảng 6 tiếng đồng hồ để bay tới đó", ông Vance nói. Ông cũng tin rằng phần lớn máy bay vẫn còn nguyên vẹn, thay vì đã nổ tan tành thành nhiều mảnh.

Cuộc tìm kiếm tạm dừng vào tháng 1/2017 và mới được nối lại vào đầu năm nay bởi công ty Ocean Infinity (Mỹ) với cam kết "không thấy, không lấy tiền". Tuy nhiên, đến nay, Ocean Infinity cũng chưa phát hiện dấu vết nào của MH370.

Năm 2016, một thông tin được Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) tiết lộ nói rằng, cơ trưởng của MH370 đã thực hiện nhiều chuyến bay mô phỏng trên tại nhà, với đường bay gần như khớp với đường đi của MH370 đi về phía phía nam qua Ấn Độ Dương.

Anh Đức (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.28263 sec| 633.914 kb