Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bị cáo Indonesia được thả tự do trong nghi án Kim Jong-nam

Bị cáo Indonesia được thả tự do trong nghi án Kim Jong-nam
Đại sứ Indonesia tại Malaysia Rusdi Kirana nói với phóng viên: "Chúng tôi rất hài lòng với quyết định của tòa án. Chúng tôi sẽ đưa Siti trở về Indonesia hôm nay hoặc sớm nhất có thể".

Theo đó sáng ngày 11/3, hai là cô Đoàn Thị Hương người Việt Nam, 30 tuổi, và cô Siti Aisyah, 27 tuổi, người Indonesia, đã được dẫn giải tới Tòa án cấp cao Shah Alam tại vùng ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Tại phiên tòa, Thẩm phán đã hủy bỏ cáo trạng đối với Aisyah, song không tuyên bố trắng án, sau khi các công tố viên nói họ muốn rút lại cáo buộc với nữ nghi phạm này, trong vụ xét xử nghi án sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol. Kim Chol được cho là ông Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, theo AP.

Bị cáo Indonesia được thả tự do trong nghi án Kim Jong-nam
Siti Aisyah, bị cáo người Indonesia trong vụ án sát hại công dân Triều Tiên

"Siti Aisyah được trả tự do", thẩm phán Azmin Ariffin tuyên bố tại Tòa thượng thẩm Shah Alam. "Bây giờ cô ấy có thể rời khỏi đây".

Ngay sau đó, Aisyah nhanh chóng được đưa ra khỏi phòng xét xử và lên một chiến xe đang chờ. Với vẻ xúc động, cô nói với phóng viên rằng cho đến sáng 11/3 cô mới biết mình sẽ được trả tự do. "Tôi rất bất ngờ và hạnh phúc", AP dẫn lời công dân Indonesia.

Đại sứ Indonesia tại Malaysia Rusdi Kirana nói với phóng viên: "Chúng tôi rất hài lòng với quyết định của tòa án. Chúng tôi sẽ đưa Siti trở về Indonesia hôm nay hoặc sớm nhất có thể". 

Đây được xem là một bất ngờ vì theo kế hoạch, tòa sẽ tiến hành phần đối chất với Đoàn Thị Hương trong ngày 11/3. 

Salim Bashir, của Đoàn Thị Hương, trước đó nói công dân Việt Nam đã sẵn sàng bước vào phiên đối chất. "Cô ấy tự tin và sẵn sàng kể lại câu chuyện theo những gì cô biết. Đó là câu chuyện hoàn toàn khác với những gì các công tố viên đã vẽ nên. Cô ấy đang quay một trò chơi khăm và không hề có ý định giết hại hay làm bị thương bất kỳ ai", luật sư Bashir nói.

Trước đó, cơ quan công tố Malaysia hôm 11/3 đã rút lại cáo buộc giết người với bị cáo người Indonesia. Công tố viên Iskandar Ahmad không đưa ra lý do cho việc hủy bỏ cáo buộc với Aisyah.

Hai bị cáo bị buộc tội giết công dân Triều Tiên là Kim Chol bằng chất độc thần kinh VX, một chất cấm trong danh mục của Liên Hiệp Quốc, tại sân bay Kuala Lumpur. 

Một trong những chứng cứ chính chống lại họ là hình ảnh ghi lại sự việc trong camera giám sát tại sân bay này.

Nạn nhân Kim Chol chính là Kim Jong Nam, người được cho là anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Vụ việc xảy ra hồi tháng 2/2017 đã gây chấn động thế giới. Đoàn Thị Hương luôn phủ nhận cáo buộc đã giết người và cho rằng cô bị đặc vụ Triều Tiên gài bẫy.

Cô bị đưa ra tòa xét xử vào tháng 10/2017. Từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 7/2017, Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đã hầu tòa bốn lần nhưng quá trình tố tụng diễn ra rất chậm, số lượng lớn nhân chứng và các phiên điều trần được tổ chức không thường xuyên.

H.A (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16587 sec| 634.281 kb