Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bị Cục thuế TP.HCM chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự: Asanzo nói gì?

Bị Cục thuế TP.HCM chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự: Asanzo nói gì?
Hồ sơ vi phạm hành chính về thuế của Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã được chuyển đến Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an TP.HCM để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 16/10, Cục thuế TP.HCM đã ký Quyết định 3731/QĐ-CT-TT-CHS chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm về hành vi trốn thuế đối với Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo (MST: 0314074316) cho Công an TPHCM và Bộ Công an.

Cụ thể, theo Quyết định của Cục Thuế TP.HCM, đơn vị này đã chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm của Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo (địa chỉ tại tòa nhà Fleminton Tower, 182 Lê Đại Hành, Q.11) sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM (Phòng cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM) để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Tiền Phong, Cục Thuế TP.HCM dựa theo các quy định của Bộ Tài chính, Luật xử lý vi phạm hành chính và căn cứ vào Biên bản thanh tra thuế kỳ ngày 7/10/2019 tại Công ty Asanzo, cơ quan này đã ký Quyết định 3731 chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế đối với Asanzo cho cơ quan Cảnh sát điều tra.

Bị Cục thuế TP.HCM chuyển hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự: Asanzo nói gì?
Cơ quan thuế chuyển hồ sơ vụ Asanzo sang Công an để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Được biết, theo kết luận Thanh tra thuế số 650 và các hồ sơ liên quan, Asanzo đã bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn nội dung không có thực), mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt… Tổng số tiền phạt, truy thu, chậm nộp của Asanzo là 68 tỷ đồng.

Asanzo còn bị xử phạt với tình tiết tăng nặng là sau khi vi phạm có hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm nên mức phạt chính là 26,3 tỷ đồng (gồm phạt về hành vi khai sai là 4,9 tỷ đồng, phạt 1,5 lần về hành vi không xuất hóa đơn là 6,3 tỷ đồng, phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt là 14,6 tỷ đồng); truy thu thuế với số tiền 40,5 tỷ đồng và số tiền chậm nộp thuế 1,6 tỷ.

Theo cơ quan thuế, do vi phạm có dấu hiệu hình sự nên sau khi chuyển hồ sơ cho công an khởi tố vụ án hình sự thì cơ quan thuế sẽ rút lại phần quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 26,3 tỷ đồng, để đảm bảo một hành vi vi phạm không bị xử phạt 2 lần (vừa hành chính, vừa hình sự).

Xác nhận việc bị truy thu và phạt thuế, trao đổi với Zing.vn, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam cho biết đây chưa phải kết luận cuối cùng. Doanh nghiệp này đang khiếu nại một số khoản trong của cơ quan thuế.

Trong khi đó, ông Lê Duy Minh, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, từ chối trả lời về việc này.

Nguồn tin từ báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, kết luận Thanh tra thuế số 650/KLTT-CT ký ngày 15/10 của Cục Thuế TP.HCM và các hồ sơ liên quan cho thấy Asanzo thành lập 19 công ty liên kết do gia đình và nhân viên đứng tên để nhập hàng về bán lại cho Asanzo.

Cụ thể, Asanzo mua linh kiện điện lạnh từ các công ty Trần Thoàn, công ty Việt Tài, công ty An Thiên, sau đó gia công lại một phần rồi lắp ráp thành phẩm, dán tem Asanzo và bán cho doanh nghiệp cũng thuộc tập đoàn Asanzo.

Mua "linh kiện" nhưng Asanzo lại ghi nội dung hóa đơn là "mặt hàng thành phẩm" để không khai thuế tiêu thụ đặc biệt, sau đó bán hàng thành phẩm không xuất hóa đơn. 

Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa công bố kết luận cuối cùng về vụ việc.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.35716 sec| 634.031 kb