Trước đó, vào tháng 10/2016 gia đình anh Minh T. (trú tại Đan Phượng, Hà Nội) bức xúc trước việc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Hoài Đức (BIDV Hoài Đức) vô trách nhiệm, cố tình gây khó dễ bằng việc “om” hồ sơ của khách hàng nhiều tháng trời.
Cụ thể, vào tháng 10/2016 gia đình anh có tìm mua một căn hộ thuộc Khu đô thị Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát (Công ty Hải Phát) làm chủ đầu tư. Do có khó khăn về tài chính, anh T. được nhân viên kinh doanh của Công ty Hải Phát tư vấn rằng, hiện chủ đầu tư đã có ký kết hợp tác với Ngân hàng BIDV chi nhánh Hoài Đức trong việc hỗ trợ khách hàng mua căn hộ tại Tân Tây Đô được vay tín dụng.
Ngay sau đó, anh được một cán bộ ngân hàng giới thiệu tư vấn cho lựa chọn các gói tín dụng của BIDV. Tin tưởng vào sự nhiệt tình cũng như chu đáo của BIDV, anh T. nhanh chóng lựa chọn và ký kết hợp đồng vay gói tín dụng phù hợp với gia đình mình, sau đó số tiền giải ngân được chuyển trực tiếp cho Công ty Hải Phát.
Do thu xếp được tài chính nên đến ngày 16/3/2017 gia đình anh T. đề nghị với BIDV Hoài Đức được thanh lý hợp đồng tín dụng. Theo quy định, do anh T. thanh toán trước thời hạn nên phải chịu phạt theo quy định của Hợp đồng đã ký kết.
Sau khi làm thủ tục thanh lý và thanh toán đầy đủ số tiền đã vay, anh T. được cán bộ ngân hàng cho biết hiện sếp đi vắng nên không thể làm biên bản bàn giao cũng như mở hồ sơ của khách hàng được và hẹn một ngày khác đến để được giải quyết. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ với một số cán bộ phụ trách tên H. của BIDV Hoài Đức, anh T. không được giải quyết nốt các thủ tục theo quy định mà chỉ nhận được sự trì hoãn như: Anh liên hệ trước để em chuẩn bị hồ sơ; hoặc hôm nay em đi ra ngoài…
Phải đến lần thứ 5, BIDV Hoài Đức mới “cho” anh T. nhận lại hồ sơ của mình; đồng thời yêu cầu anh T. ký văn bản gửi tới Trung tâm đăng ký giao dịch tài sản tại TP Hà Nội để xóa tên tài sản đang bị BIDV Hoài Đức cầm cố. Nhân viên tên H. khẳng định, một ngày sau tài sản của anh T. sẽ được giao dịch bình thường.
Tuy nhiên, tới ngày 7/6/2017 anh T. liên hệ với cán bộ H. để lấy giấy tờ nhưng vị này tiếp tục bất hợp tác, khiến anh vô cùng mệt mỏi vì mất quá nhiều thời gian, liên tục bị BIDV Hoài Đức cố tình trì hoãn trong nhiều tháng.
Ngày 12/6 anh T. đến Công ty Hải Phát để nhận Giấy quyền sở hữu nhà ở theo thông báo tin nhắn tuy nhiên khi tới nhân viên Công ty Hải Phát cho biết sau khi anh T. thanh toán toàn bộ số tiền đã vay thì BIDV Hoài Đức phải thông báo bằng văn bản đến Công ty Hải Phát về việc giải chấp tài sản, sau đó mới trả Giấy chứng nhận nhà ở.
Đến đây, anh T. mới “ngã ngửa” khi thấy rằng sự thiếu chuyên nghiệp, vô trách nhiệm của BIDV Hoài Đức không chỉ ở việc trả hồ sơ, tài sản thế chấp mà còn thiếu trách nhiệm trong việc hoàn thiện các thủ tục đã ký với các đơn vị liên quan.
Sau hàng loạt những sự cố, bê bối liên quan đến khách hàng nêu trên tưởng chừng ngân hàng BIDV sẽ bị xử phạt thế nhưng điều đáng chú ý vào tháng 10/2018, ngân hàng BIDV lại được nhận giải thưởng do tạp chí Golbal Banking and Finance Review (GBFR) bình chọn: Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam, Ngân hàng tốt nhất Việt Nam về kinh doanh trái phiếu, Tổ chức tư vấn phát hành trái phiếu tốt nhất.
Được biết, GBFR là tổ chức quốc tế thứ 3 đã bình chọn giải "Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam" cho BIDV trong năm 2018. Trước đó, vào tháng 7/2018, BIDV nhận giải "SME Bank of the year" từ Tạp chí Asian Banking & Finance (Singapore) và vào tháng 9/2018, Tạp chí Alpha Southeast Asia trao giải "Best SME Bank Vietnam 2018" cho nhà băng này.
Tưởng chừng mọi việc đã chấm dứt, tuy nhiên mở đầu năm 2019 BIDV lại tiếp tục dính bê bối liên quan đến thông tin thẻ khi đi rút tiền tại ATM một chủ thẻ sau đó mất gần 40 triệu đồng trong tài khoản.
Cụ thể, chị M.N.Q, (Cầu Giấy, Hà Nội) sáng 16/1 phát hiện các tin nhắn SMS báo trừ tiền trong tài khoản ngân hàng. Theo đó, từ 5 giờ 38 đến 5 giờ 46, có 9 lần rút tiền, mất tổng cộng 39 triệu đồng. Tài khoản ngân hàng BIDV của chị chỉ còn lại hơn 500 ngàn đồng.
Được biết, các giao dịch trên được thực hiện tại Bắc Ninh. Khi đến trực tiếp chi nhánh BIDV trên đường Dương Đình Nghệ (Yên Hòa, Cầu Giấy), nhân viên ngân hàng cho biết cũng nhận được hai khiếu nại tương tự, cũng giao dịch rút tiền ở cùng cây ATM ở Bắc Ninh.
Trước sự việc trên, nhiều câu hỏi được dư luận đặt ra liệu giải thưởng của ngân hàng BIDV nhận được có xứng đáng sau khi dính loạt bê bối với khách hàng, khách hàng có lên tiếp tục tin tưởng giao dịch với ngân hàng?
H.A (TH)