Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Biên tập viên VTV lên tiếng về việc nói người bán hàng rong là 'sống ký sinh trùng'

Biên tập viên VTV lên tiếng về việc nói người bán hàng rong là 'sống ký sinh trùng'
Sau hàng loạt những chỉ trích khi gọi người bán hàng rong là "sống ký sinh trùng" ngay trên sóng truyền hình quốc gia, BTV của VTV1 đã chính thức lên tiếng.

Hôm 17/8, nhiều khán giả khi xem bản tin Tài chính - kinh doanh trên sóng VTV1 lúc 7h đã vô cùng bức xúc vì biên tập viên gọi những người bán hàng rong trên phố là "sống ký sinh trùng".

Biên tập viên VTV lên tiếng về việc nói người bán hàng rong là 'sống ký sinh trùng'
BTV Anh Quang. Ảnh chụp màn hình

Cụ thể, BTV Anh Quang đã nói: "Dịch Covid-19 đã khiến cho những con phố du lịch hay chủ yếu là phục vụ khách nước ngoài tại TP.HCM trở nên tiêu điều. Khi những con phố không còn sức sống thì những gánh hàng rong - vốn được xem là sống kí sinh trùng lên trên những con phố này sẽ tồn tại ra sao?"

Sau khi bản tin này được phát sóng, cộng đồng mạng đã có những phản ứng gay gắt về phát ngôn của biên tập viên Anh Quang với những người gánh hàng rong. Trước những phản ứng của cộng đồng mạng, trong clip bản tin này trên trang web vtv.vn, lời nói của biên tập viên đã được chỉnh sửa lại. Cụm từ "ký sinh trùng" đã được chỉnh lại là ký sinh.

PGS - TS Phạm Tất Thắng (Viện Ngôn ngữ học) cho rằng, việc sử dụng từ "ký sinh trùng", hay "ký sinh" đều không đúng và khó có thể thể chấp nhận trong văn cảnh này. Ký sinh chỉ hình thức sống bám vào loài khác. Còn ký sinh trùng chỉ những sinh vật sống trên vật thể khác, hút chất dinh dưỡng của chúng. “Dùng những từ này về mặt nghĩa đen, hay nghĩa bóng đều không được”, PGS - TS Phạm Tất Thắng nhìn nhận.

Theo ông Thắng, có thể biên tập viên muốn nói một cách ví von, nhưng đã không hiểu được ý nghĩa của từ mình dùng. “Việc này giống như sự xúc phạm đến những người bán hàng rong. Họ cũng là những người bỏ sức lao động ra, chứ không sống dựa vào mồ hôi nước mắt của người khác”, ông Thắng nhấn mạnh.

Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cũng nhìn nhận việc nói những gánh hàng rong như những ký sinh trùng cho thấy sắc thái khinh miệt. “Đối tượng được nói đến không chỉ là một sự vật trừu tượng mà là thân phận của những con người. Bởi vậy, khi dùng câu chữ nào đều phải rất cân nhắc”, ông Phạm Xuân Nguyên nói.

Trước phản ứng tiêu cực từ dư luận, BTV Anh Quang đã lên tiếng xin lỗi với bài đăng khá dài trên trang cá nhân của mình.

Biên tập viên VTV lên tiếng về việc nói người bán hàng rong là 'sống ký sinh trùng'
Lời xin lỗi của BTV Anh Quang trên trang cá nhân. Ảnh chụp màn hình.

"Trước tiên tôi muốn gửi lời xin lỗi tới các quý vị khán giả đã theo dõi bản tin Tài chính kinh doanh sáng ngày 17/8/2020 trên kênh VTV1 và những người bán hàng rong trên đường phố TP.HCM.

Trong lúc dẫn bản tin sáng nay về câu chuyện mưu sinh của các gánh hàng rong tại TP.HCM thời dịch Covid-19, do sơ suất, tôi đã đọc nhịu 1 câu dẫn, khiến khán giả xem truyền hình bị hiểu sai nội dung muốn truyền tải, gây ra những sự phản cảm không đáng có.

Đây hoàn toàn là sai sót của cá nhân tôi trong quá trình truyền tải thông tin tới khán giả. Trong khi nội dung của phóng sự là góc nhìn , đồng cảm với những người bán hàng rong vất vả mưu sinh, chứ không có bất kỳ một ý coi thường nào.

Hiện cá nhân tôi đã viết bản tường trình và nhận các hình thức xử lý kỷ luật của cơ quan. Một lần nữa tôi mong nhận được sự lượng thứ của quý vị khán giả", BTV Anh Quang viết.

Trước sự trải lòng của nam biên tập viên, nhiều khán giá đã tỏ ra thông cảm vì "tai nạn nghề nghiệp" là điều khó tránh, quan trọng là Anh Quang đã thẳng thắn và nhận lỗi kịp thời.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.56135 sec| 633.953 kb