Cụ thể, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 10h ngày 2/11 trên quốc lộ 13, đoạn qua thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước. Vào thời điểm nói trên, anh Trần Văn Đ. (32 tuổi) chở theo vợ là chị M. (cùng ngụ thị xã Bình Long, tỉnh Bình Phước) đang lưu thông trên quốc lộ 13, hướng Bình Dương đi Bình Phước.
Khi đến khu vực chợ Thanh Lương (thị xã Bình Long) thì bất ngờ bị một thùng container tuột khỏi rơ-mooc rơi xuống đường đè trúng. Sau đó, thùng văng vào một xe máy khác của anh Lâm Văn L. (SN 1995, ngụ thị xã Bình Long). Thùng container chỉ dừng lại khi lao vào trước cửa tạp hóa bên đường.
Vụ tai nạn khiến anh Đ. tử vong tại chỗ. Chị M. được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó khoảng 1 tiếng đồng hồ.
Được biết, điều khiển xe đầu kéo chở theo thùng container nói trên là tài xế Bùi Văn Thới (49 tuổi, quê Quảng Ngãi).
Nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát giao thông Công an thị xã Bình Long cùng công an địa phương đã được điều đến để điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường và làm rõ nguyên nhân vụ việc.
Đâu là nguyên nhân?
Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng phòng CSGT Công an Bình Dương cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến thùng container rớt xuống đường là do không cài chốt thùng container vào rơ moóc. Cũng có thể tài xế đã cài chốt nhưng do lưu thông, ma sát chốt bị mòn, gỉ sét lâu ngày bị gãy”.
Một vị đại diện cơ quan Đăng kiểm thuộc sở GTVT Bình Dương cũng cho rằng, thùng container rớt do tài xế không gài chốt, chứ chốt thùng container trên rơ moóc rất khó gãy, mòn.
Do đó việc chốt bị gãy rất hiếm khi xảy ra và cơ quan đăng kiểm luôn chú ý kiểm tra kỹ khâu này, mỗi khi đăng kiểm xe đầu kéo sơ mi rơ mooc.
Bên cạnh đó, giới lái xe container kháo nhau rằng, một số tài xế vì sợ tai nạn lật xe nên cố tình không cài chốt khi lưu thông trên đường.
Ang Nguyễn Trọng Đông, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai làm nghề lái xe container hơn 10 năm nay cho rằng: “Nếu không gài móc thùng container thì khi xe vào cua gấp thùng container có thể rớt xuống nhưng xe họ sẽ không bị lật.
Điều này rất nguy hiểm cho những người đi đường khi đó. Nếu lật xe thì tính mạng tài xế nguy hiểm, còn rơi thùng container thì họ không sao”.
Cần có chế tài xử lý nghiêm
Dù liên tục xảy ra nhiều vụ rơi thùng container xuống đường mà nguyên nhân chủ yếu do tài xế “quên” gài móc thùng xe khi di chuyển, tuy nhiên theo Thượng tá Trương Minh Cảnh: “Hiện nay chưa có quy định xử phạt hành vi để thùng container rớt xuống đường nên CSGT chỉ nhắc nhở mà thôi”.
Vừa qua, sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã có văn bản gửi các đơn vị vận tải triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Theo đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM chủ động phối hợp với các cảng Cát Lái, Hiệp Phước, Sài Gòn, Trường Thọ và các đơn vị liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn về an toàn giao thông, đạo đức tài xế, nhắc nhở các nguyên tắc đảm bảo an toàn giao thông đối với xe container.
Trong đó, thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng vào container và xếp container trên ô tô theo Điều 8 Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT của bộ Giao thông Vận tải quy định về xếp hàng hóa trên ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Sở GTVT cũng đề nghị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, công ty Cổ phần Cảng Tân cảng Hiệp Phước, công ty Cổ phần Cảng Sài Gòn, ICD SOTRAN, ICD TRANSIMEX, ICD Tây Nam, ICD số 3 - Phước Long, ICD Cơ khí giao thông 623, ICD Phúc Long kiểm tra đầy đủ các điều kiện an toàn đối với các xe ô tô trước khi cho phép xuất cảng theo đúng quy định tại Điều 8 Thông tư số 35/2013/TT- Bộ GTVT ngày 21/10/2013 Bộ GTVT quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Lực lượng CSGT Công an TP.HCM cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều chuyên đề tập trung vào công tác xử lý nghiêm trường hợp xe đầu kéo vi phạm các nguyên tắc an toàn giao thông trong quá trình lưu thông theo đúng quy định.
Trong đó, xử phạt nghiêm trường hợp lưu thông, nhưng không khóa gù cố định thùng container với rơ moóc, gây nguy cơ mất an toàn giao thông nghiêm trọng khi tham gia giao thông.