Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bình xăng Honda 70 lít đổ 81,9 lít: Câu hỏi còn bỏ ngỏ

Bình xăng Honda 70 lít đổ 81,9 lít: Câu hỏi còn bỏ ngỏ
Kĩ sư Lê Văn Tạch, nhân viên kỹ thuật của Toyota Việt Nam cho biết, thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và rất ít sai số.

Ngày 10/1 vừa qua, anh Đoàn Đức Thắng (SN 1985, ở Hà Nội) điều khiển xe ô tô hiệu Honda Accord đến bơm xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Theo anh Thắng, theo thông số kĩ thuật của nhà sản xuất, chiếc ô tô Honda Accord của anh có dung tích bình xăng là 70 lít. 

Thông thường khi bơm xăng từ lúc bình sắp cạn đến khi đầy thì chưa bao giờ vượt quá 1.350.000 đồng. Tuy nhiên hôm đó, anh Thắng được cây xăng thông báo là phải trả trên 1,6 triệu đồng (20.290 đồng/lít) cho 79,65 lít xăng.

Bình xăng Honda 70 lít đổ 81,9 lít: Câu hỏi còn bỏ ngỏ
Cuộc thực nghiệm bình xăng dung tích thiết kế 70lít đổ được 81,9 lít.

Ngỡ ngàng vì dung tích bình xăng chỉ 70 lít, nay đổ đến gần 80 lít, anh Thắng thắc mắc với quản lý cây xăng thì nhận được câu trả lời là… bình xăng của nhà sản xuất có sai số.

Tuy nhiên, theo anh Thắng sai số từ 70 lít lên 80 lít là bất thường, vì xe anh là xe của Nhật, không thể nào có điều bất thường trên. Sau đó, anh Thắng đã khiếu nại với cây xăng nhưng hai bên không đi đến thống nhất trong cách giải quyết. Anh Thắng đem câu chuyện của mình lên mạng và đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Sau khi thực nghiệm vào ngày 12/1, kết quả cho thấy, chiếc Honda Accord 2.4 đời 2008 có dung tích bình xăng theo nhà sản xuất công bố là 70 lít đã đổ được tới 81,9 lít. Như vậy, trong vụ việc lần này, khách hàng đưa ra lời "tố" cây xăng là không chính xác.

Bình thường hay bất thường?

Liên quan đến việc xe dung tích 70L nhưng đổ 80L xăng mới đầy bình, kĩ sư Lê Văn Tạch, nhân viên kỹ thuật của Toyota Việt Nam cho biết, thông thường chỉ số dung tích bình xăng mà nhà sản xuất đưa ra là thông số gần chính xác và rất ít sai số.

Có thể là bình xăng này đã không còn nguyên bản, hoặc nâng cấp nên dẫn đến khả năng chênh lệch với thông số của nhà sản xuất đưa ra.

Còn nếu bình xăng vẫn còn nguyên bản với thông số của nhà sản xuất đưa ra nhưng khi đổ xăng chênh lệch với thông số đưa ra từ 70L đến 80L mới đầy bình, thì đó là bất thường. Điều bất thường này có thể là do đồng hồ đo của trạm bơm không chính xác.

Về vụ việc này, đại diện Honda Việt Nam lý giải sở dĩ cho sự chênh lệch như vậy là mẫu Accord đời 2008 "không phải do Honda Việt Nam lắp ráp, sản xuất mà xe này được nhập nguyên chiếc từ nước ngoài về".

Chính vì thế, để có "kết quả chính xác và thông tin đúng nhất về dung tích bình xăng xe", hãng này đã chuyển thông tin về cho phòng chất lượng dịch vụ xử lý, và từ chối cung cấp thêm thông tin. 

Trong khi đó, đại diện Ford Việt Nam cho rằng hệ thống bình xăng xe hơi có đường ống dẫn khá nhiều. 

Theo vị này, dung tích công bố thiết kế nhưng trong bình xăng lại có rất nhiều nhân để chống va đập, chống nổ và có đường ống lớn vòng lên đến phần phễu đổ xăng vào là cả một khoảng nữa nên có thể xảy ra sai số.

Còn PSG.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Phó chủ tịch Hội ôtô và thiết bị động lực TP.HCM thì cho rằng đối với các loại xe sử dụng động cơ đốt trong, thông thường bình chứa nhiên liệu phải chừa khoảng trống nhất định nhằm phòng hờ nhiên liệu bị giãn nở, đặc biệt trong điều kiện xứ nhiệt đới. 

Vì vậy, ông Ninh cho rằng việc dung tích bình xăng 65 lít nhưng khi đổ đầy gần 80 lít cũng là chuyện bình thường. 

Tú An (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15073 sec| 634.203 kb