Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Công an tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ theo lệnh truy nã

Bộ Công an tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ theo lệnh truy nã
Sau thời gian lẩn trốn tại Singapore, tránh lệnh truy nã, ngày 4/1, Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”) đã bị áp giải về Việt Nam và tiến hành điều tra theo quy định.

Ngày 4/1, Bộ Công an chính thức phát đi thông báo về việc bắt thành công đối tượng truy nã Phan Văn Anh Vũ. Theo nhà chức trách, Vũ "vi phạm Luật Di trú của Singapore và bị trục xuất".

15h20 ngày 4/1, sân bay Nội Bài (Hà Nội) có nhiều người mặc sắc phục . Phía bên ngoài, nhiều ôtô mang biển công vụ đậu sẵn.

Tiếp đó, một hãng hàng không Việt Nam cũng xác nhận có tên hành khách Phan Van Anh Vu trên chuyến bay xuất phát từ Singapore lúc 13h25' (giờ địa phương), đến Nội Bài lúc 15h37'.

Trả lời báo Tuổi trẻ, vào hồi 16h57 giờ Singapore, Bộ Nội vụ Singapore cũng xác nhận đã trục xuất Phan Văn Anh Vũ về Việt Nam.

Như đã thông tin, Bộ Nội vụ Singapore (MHA) cho hay người mang quốc tịch Việt Nam Phan Van Anh Vu bị bắt ngày 28/12/2017. Ông này từng ra vào  Singapore bằng hai hộ chiếu khác nhau, trong đó có hộ chiếu nhân dạng không đúng. Ngoài ra, Phan Van Anh Vu còn sở hữu hộ chiếu thứ ba.

Cục Di trú Singapore (ICA) đã hoàn tất điều tra và khẳng định: "Phan Van Anh Vu khai báo không đúng sự thật trong tất cả những lần vào Singapore. ICA đã hủy giấy phép vào nước này của ông và trục xuất theo Luật Di trú".

Bộ Công an tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ theo lệnh truy nã
Phan Văn Anh Vũ bị bắt.

Trước đó, trong lệnh truy nã phát đi ngày 21/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra cho hay ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "Nhôm") không có mặt tại nhà riêng ở Đà Nẵng từ ngày 20/12/2017.

Nhà chức trách cáo buộc ông Vũ có dấu hiệu phạm tội Cố ý làm lộ tài liệu bí mật nhà nước, theo điều 263 Bộ luật Hình sự 1999. Ngày 20/12/2017, Cơ quan An ninh điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố, thực thi lệnh khám xét, dù vắng mặt nghi can.

Đà Nẵng trong những ngày qua đã treo quyết định truy nã ông Vũ tại trụ sở cơ quan công an để kêu gọi người dân tham gia tố giác tội phạm.

Từ nhiều năm nay, tại Đà Năng, ông Vũ Nhôm được biết đến là một doanh nhân thành đạt, sở hữu nhiều bất động sản đắc địa ở Đà Nẵng. Ông Vũ cũng được biết là người có mối quan rộng rãi không chỉ với các quan chức địa phương. Tuy nhiên ông Vũ khá kín tiếng và ít khi xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Hồi tháng 1.2013, Thanh tra Chính phủ cũng từng công bố kết luận thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; đặc biệt là một số dự án đầu tư có liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất trong thời kỳ 2003 - 2011.

Đáng chú ý, Thanh tra Chính phủ đã nêu rõ trong giai đoạn này chính quyền Đà Nẵng đã cho phép chuyển nhượng hoặc quy hoạch thiếu minh bạch dẫn đến nhiều nhà đầu tư đã “trúng đậm” trong khi ngân sách nhà nước bị thất thoát. Trong đó tại khu đất phía nam cuối đường Phạm Văn Đồng, năm 2006 UBND TP chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỉ đồng. Năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng hơn 581 tỉ đồng, hưởng chênh lệch hơn 495 tỉ đồng; khu đất 29 ha thuộc dự án sân golf Đa Phước giao cho Công ty CP 79 thấp hơn giá thành phố quy định, làm lợi cho doanh nghiệp này hơn 570 tỉ đồng...

Gần đây hơn, ông Vũ "nhôm" cũng được biết đến trong vụ tặng xe tai tiếng cho ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, dẫn đến việc ông này bị kỷ luật.

Hồi tháng 9, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) vào cuộc điều tra 9 dự án đầu tư và 31 nhà, đất công sản thuộc sở hữu nhà nước tại Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay. Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện ra, Vũ “nhôm” là người đứng sau hang loạt dự án sai phạm.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15052 sec| 633.93 kb