Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bỏ điểm khuyến khích khi xét tuyển vào lớp 10

Bỏ điểm khuyến khích khi xét tuyển vào lớp 10
Theo dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh mới được Bộ GD-ĐT công bố, hàng trăm ngàn học sinh lớp 9 sẽ không được cộng điểm khuyến khích khi xét tuyển vào lớp 10 như trước đây.

Mới đây, trong buổi tập huấn về phần mềm xét tốt nghiệp THCS và tuyển sinh lớp 10, một lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin: “Bộ đang lấy ý kiến các tỉnh thành về dự thảo sửa đổi Thông tư 11 về tuyển sinh các lớp đầu cấp. Trong đó vấn đề có nhiều ảnh hưởng đến HS là chế độ cộng điểm khuyến khích cho thí sinh”.

Vị này nói thêm: “Bộ đang trong quá trình lấy ý kiến và Sở chờ văn bản chính thức thì triển khai cho các trường”.

Còn đại diện lãnh đạo Phòng Quản lý thi, Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết hiện Sở vẫn chờ quy chế chính thức của Bộ GD-ĐT để căn cứ vào đó xây dựng hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019 trình UBND TP phê duyệt.

Theo đó, các em học sinh lớp 9 khi đăng ký thi vào lớp 10 sẽ không còn được cộng điểm ưu tiên.

Nếu dự thảo này chính thức được thông qua sẽ tác động rất lớn tới những địa phương vốn đã quy định nhiều đối tượng được cộng điểm khuyến khích trong tuyển sinh vào lớp 10 như Hà Nội và TP.HCM.

Trước những thông tin này, giáo viên và phụ huynh ở Hà Nội và TP.HCM đều tỏ ra vô cùng hoang mang.

Bỏ điểm khuyến khích khi xét tuyển vào lớp 10
Theo quy định cũ, tham gia kỳ thi nghề sẽ được cộng từ 0,5 đến 2 điểm.

Theo quy định cũ, HS đạt chứng chỉ nghề phổ thông, HS học để tham gia kỳ thi nghề vào cuối năm lớp 8 và tùy vào nỗ lực sẽ được cộng từ 0,5 - 1,5 điểm. Với những học sinh tham dự đội tuyển cũng được hưởng chế độ cộng điểm nếu đoạt được giải. Tuy nhiên, theo quy định mới, tất cả học sinh đều nhận mức xuất phát điểm ưu tiên. Điều này không hợp lý.

Bà Ngô Nguyễn Thiên Trang, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết, để trở thành thành viên của đội tuyển HS tham gia kỳ thi HS giỏi lớp 9 các môn văn hóa cấp TP diễn ra vào tháng 3 tới, HS cũng phải nỗ lực rất nhiều. Nếu không áp dụng chế độ khuyến khích thì e rằng không học trò nào muốn tham gia.

Tương tự, phụ huynh học sinh cũng cho biết nếu bỏ điểm cộng, các em sẽ không có mục tiêu phấn đấu.

“Thật sự tôi không muốn cho con tham gia lớp bồi dưỡng HS giỏi để đi thi vì thời gian học có nhiều xáo trộn và lo ngại cháu gặp nhiều áp lực, căng thẳng. Nhưng cháu nói cố gắng học để đoạt giải sẽ được cộng điểm vào lớp 10. Thấy con có mục tiêu phấn đấu như vậy nên tôi không cản. Giờ nếu Bộ không cho sử dụng kết quả vào xét tuyển lớp 10 thì những cố gắng đó có phần vô nghĩa”, một phụ huynh học sinh cho biết.

Được biết, từ năm 2014, theo Thông tư 11- Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển ký, có hiệu lực ngày 2/6/2014, khi thi tuyển vào lớp 10 các đối tượng sẽ được tượng được hưởng chế độ khuyến khích theo từng nhóm.

Ngày 1/4/2015, UBND TP.HCM ra Quyết định 1419 về ban hành kế hoạch huy động trẻ đến trường và tuyển sinh các lớp đầu cấp, có quy định mức điểm trong các kỳ thi do TP.HCM tổ chức. Từ đó, Sở GD-ĐT TP.HCM cụ thể hóa chế độ khuyến khích cho các thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Theo đó, có 33 cấp độ khuyến khích với mức điểm cụ thể từ 0,5 - 2 điểm tương ứng với kết quả đạt được trong các kỳ thi học sinh (HS) giỏi các bộ môn văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vẽ, văn hay chữ tốt, nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, giải quyết tình huống, thí nghiệm thực hành, giải toán trên cầm tay, kỳ thi nghề phổ thông...

Tương tự, Hà Nội hiện có hàng loạt chế độ khuyến khích áp dụng cho các thí sinh đoạt giải trong các kỳ, cuộc thi với mức từ 0,5 - 2 điểm. Trong đó ngoài những cuộc thi văn hóa, khoa học kỹ thuật, còn có thi viết thư quốc tế, giải toán trên máy tính cầm tay, vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tiễn, giải toán bằng tiếng Anh, giải toán trên internet, Em yêu lịch sử VN, văn nghệ, thể thao... HS có chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD-ĐT tổ chức ở cấp THCS cũng được cộng điểm khuyến khích.

Tuy nhiên, mới đây, ngày 22/12/2017, trong thông báo kết luận của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại hội nghị giám đốc sở GD-ĐT về tiếp tục triển khai việc xây dựng và chuẩn bị các điều kiện để áp dụng chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, ở mục số 7 về tuyển sinh đầu cấp THCS và THPT, Bộ yêu cầu Vụ Giáo dục trung học chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan chỉnh sửa Thông tư 11, trong đó có chỉnh sửa quy định về hình thức tuyển sinh phù hợp với thực tiễn. Đồng thời Bộ quy định: “Không sử dụng kết quả các cuộc thi do các địa phương, doanh nghiệp tổ chức làm căn cứ tuyển sinh đầu cấp THCS, THPT”.

P.V (Tổng hợp)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.14789 sec| 636.18 kb