Sau khi nhận được bản dự thảo, bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hà Nội không quy định một màu sơn cho taxi và cũng không nên phân chia địa bàn hoạt động của taxi.
Cụ thể, Văn bản số 11509 do Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: Theo luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp.
Qua đó, bộ GTVT đề nghị Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn nhằm thuận lợi cho việc kinh doanh và quảng bá thương hiệu. UBND TP.Hà Nội không nên quy định quy hoạch số lượng xe taxi.
Bộ GTVT cho rằng, theo luật Quy hoạch, nội dung này không còn phù hợp và không được phép quy hoạch số lượng xe taxi.
Trước những vấn đề đang được dư luận quan tâm về tổ chức và quản lý hoạt động của taxi, bộ GTVT cho hay đã được quy định cụ thể tại nghị định và thông tư liên quan, Hà Nội không quy định, nhắc lại trong dự thảo quy chế.
Theo dự thảo quy chế của Hà Nội, từ 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông qua các thiết bị thông minh.
Bộ GTVT bày tỏ sự ủng hộ, khuyến khích việc các đơn vị taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.
Theo dự thảo, từ năm 2019 đến 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Đến năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội.
Cụ thể, sẽ thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc, trắng. Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ liên hệ với cục Sở hữu Trí tuệ, bộ Khoa học - Công nghệ để đăng ký màu sơn chung cho taxi Hà Nội. Việc áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn TP nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội dễ dàng.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, xe taxi hết niên hạn sẽ không được hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội. Xe taxi cũng sẽ phải đảm bảo quy định về tiêu chuẩn khí thải theo quy định hiện hành. Ngoài ra, đối với xe taxi thay mới kể từ khi quy chế có hiệu lực phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 4; từ ngày 1/1/2022 phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải mức 5.
Sở GTVT đưa ra quy chế các hãng taxi Hà Nội sẽ dùng chung phần mềm của taxi Hà Nội. Theo đó, từ ngày 1/1/2019, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của trung tâm Quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội.
Thế Anh