Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Linh hoạt giãn cách lớp, có thể lùi một số nội dung sang năm học sau

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Linh hoạt giãn cách lớp, có thể lùi một số nội dung sang năm học sau
Cùng đoàn công tác đến thăm trường THPT Phan Đình Phùng kiểm tra việc tổ chức dạy học trong điều kiện phải giãn cách vì dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ với những khó khăn chung của ngành GD&ĐT và đề nghị thầy, cô giáo tiếp tục kiên trì vượt lên khó khăn lúc này, cố gắng vì quyền lợi và sự an toàn của học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Linh hoạt giãn cách lớp, có thể lùi một số nội dung sang năm học sau
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ hỏi thăm học sinh trong ngày đầu tới trường. Ảnh: VietNamNet

Chiều 4/5, Bộ trưởng bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đến trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) kiểm tra việc dạy học, giãn cách lớp cho học sinh trong ngày đầu trở lại trường.

Tại đây, Bộ trưởng đã lắng nghe tâm tư và có những đối với học sinh, giáo viên.

Ghi nhận sự nỗ lực của các thầy cô giáo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thấu hiểu với những khó khăn chung của ngành giáo dục đang gặp phải. Bộ trưởng đề nghị thầy, cô tiếp tục kiên trì vượt lên khó khăn lúc này, cố gắng vì quyền lợi và sự an toàn của học sinh.

Về việc bố trí an toàn khi học sinh quay trở lại trường, Bộ trưởng cho rằng, các trường học tham chiếu theo 15 tiêu chí đánh giá, tuỳ theo tình hình cơ sở vật chất các trường “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, tránh trường hợp máy móc. Tuy nhiên các trường vẫn phải thường xuyên theo dõi, nhắc nhở học sinh tự bảo vệ bản thân phòng chống dịch Covid-19.

Trong thời gian này, Bộ trưởng đề nghị các trường tiếp tục tăng cường thời gian dạy trực tuyến, trực tiếp đối với khối lớp 9, 12, đảm bảo kết thúc chương trình năm học theo kế hoạch chung.

Giáo viên có thể tích hợp bài giảng trực tiếp với bài giảng truyền hình, ưu tiên học sinh các lớp chuẩn bị thi cuối cấp có số buổi học trong tuần nhiều hơn; các khối lớp còn lại có thể học cách nhau để đảm bảo giãn cách và an toàn. Một số nội dung của những khối lớp này có thể để lại sang đầu năm học mới.

Đối với khâu kiểm tra thi cử, Bộ trưởng Nhạ cho rằng các trường không nên nặng nề, hình thức. Thay vào đó sẽ kiểm tra bằng các câu hỏi căn bản, giảm bớt số lần kiểm tra để không tạo sự căng thẳng cho học sinh. Từ cách ra đề thi đến nội dung cũng phải phù hợp với điều kiện thực tế, không tạo áp lực cho người học.

Trước những trăn trở của học sinh và giáo viên về việc đổi mới thi tốt nghiệp THPT năm nay, người đứng đầu ngành giáo dục một lần nữa nhấn mạnh, mục đích của kỳ thi này không chỉ để xét tốt nghiệp như mọi người vẫn nghĩ, mà để đánh giá chất lượng học tập của học sinh sau 12 năm học phổ thông.

Ngoài ra, cần thiết phải có một kỳ thi chung để nắm bắt được điểm mạnh, điểm yếu của từng môn; từ đó giúp ngành điều chỉnh lại nội dung chương trình môn học cho phù hợp.

Dự kiến trong tuần này, Bộ sẽ ban hành quy chế tuyển sinh.

"Phương án tuyển sinh của các trường đưa ra phải có cơ sở, tính toán chứ không phải được phép đưa ra tổ hợp này, tổ hợp kia gây khó khăn cho thí sinh. Ngay cả kỳ thi riêng cũng không phải dễ dàng. Để được tổ chức kỳ thi riêng, các trường phải thỏa mãn rất nhiều yêu cầu", Bộ trưởng nói.

Về việc sử dụng điểm học bạ để xét tốt nghiệp, ông Nhạ cho biết, hiện nay tất cả các trường đều sử dụng sổ điểm điện tử, do vậy rất minh bạch. Phổ điểm thi tốt nghiệp cũng rất minh bạch. Do đó khi đối sánh, nếu địa phương nào, trường nào có phổ điểm thi tốt nghiệp thấp, trong khi điểm học bạ cao là có vấn đề.

Do đó, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề chấm điểm các trường cũng cần phải nghiêm túc, tránh tình trạng nhiều trường đại học sử dụng điểm học bạ, từ đó dẫn tới hiện tượng làm đẹp học bạ.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.93119 sec| 646.57 kb