Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi thừa nhận vụ giết nhà báo được tính trước

Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi thừa nhận vụ giết nhà báo được tính trước
Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi Shaikh Suood bin Abdullah Al Mo'jab cho hay công tố viên đã nhận được thông tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ ra rằng các nghi phạm trong vụ Khashoggi đã mưu tính trước tội ác của họ.

Ngày 25/10, kênh truyền hình nhà nước Saudi Arabia al-Ekhbariya đưa tin cơ quan công tố nước này đang thẩm vấn các nghi phạm có liên quan đến vụ việc, dựa trên thông tin được cung cấp bởi lực lượng điều tra Thổ Nhĩ Kỳ - Saudi Arabia. 

Đây là thông tin sau nhiều lần thay đổi của giới chức Saudi. Ban đầu, Riyadh khẳng định không liên quan đến việc nhà báo Khashoggi mất tích sau khi đến tổng lãnh sự quán Saudi Arabia tại thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để làm thủ tục đăng ký kết hôn hôm 2/10.

Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi thừa nhận vụ giết nhà báo được tính trước
Nhà báo Jamal Khashoggi trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng ba.

Hơn 2 tuần sau, Riyadh cho rằng ông Khashoggi vô tình bị giết trong một vụ ẩu đả với quan chức Saudi, những người được cử đến Thổ Nhĩ Kỳ để thuyết phục ông về nước nhưng bất thành. Chính quyền Saudi khẳng định các mật vụ đã che giấu cái chết của ông.

"Công tố viên đã nhận được thông tin từ phía Thổ Nhĩ Kỳ thông qua nhóm điều tra chung giữa Riyadh và Ankara, chỉ ra rằng các nghi phạm trong vụ Khashoggi đã mưu tính trước tội ác của họ", Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi Shaikh Suood bin Abdullah Al Mo'jab cho biết.

"Công tố viên vẫn tiếp tục điều tra các nghi phạm dựa trên kết quả điều tra mới nhất để tìm ra sự thật", Bộ trưởng Tư pháp Arab Saudi nói thêm. Trong khi đó, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục truy tìm manh mối nơi thi thể Khashoggi bị che giấu.

Thông báo được Arab Saudi đưa ra khi Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel chuẩn bị với Tổng thống Donald Trump cuộc điều tra về cái chết của Khashoggi. Haspel tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/10 để đánh giá thông tin Thổ Nhĩ Kỳ thu thập được quanh vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Arab Saudi ở Istanbul. Haspel đã nghe bản ghi âm quá trình nhà báo bị thẩm vấn và giết chết khi bà ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Guardian, việc Saudi Arabia liên tục thay đổi cách lý giải vụ ám sát nhà báo Khashoggi không thuyết phục được Thổ Nhĩ Kỳ và cộng đồng quốc tế. Với việc Riyadh thừa nhận cái chết của ông Khashoggi đã được lên kế hoạch trước, giới quan sát đặt câu hỏi nhân vật nào ở Saudi có thẩm quyền ra lệnh thực thi một vụ ám sát quốc tế. 

Chính quyền Saudi Arabia quy trách nhiệm cho nhiều quan chức cấp cao về vụ ám sát, riêng Thái tử Mohammed bin Salman được cho là không dính líu. Hôm 25/10, truyền thông Saudi đưa tin thái tử đã chủ trì một cuộc họp nhằm cải tổ bộ máy tình báo quốc gia sau vụ việc. 

Trong bài phát biểu đầu tiên trước công chúng về cái chết của nhà báo Khashoggi, Thái tử Mohammed bin Salman gọi đây là "một tội ác ghê tởm", đồng thời cam kết mang lại công lý. 

Khashoggi biến mất từ hôm 2/10 sau khi vào lãnh sự quán Arab Saudi để làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau nhiều lần phủ nhận, Arab hôm 21/10 xác nhận nhà báo đã chết trong một vụ xô xát và đã bắt 18 nghi phạm. Tuy nhiên, các nhà điều tra Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng nhà báo này đã bị tra tấn, giết hại và thi thể bị phân tách để phi tang.

Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi Khalid Al Falih thừa nhận cái chết của nhà báo Khashoggi đã gây ra một cuộc khủng hoảng tại vương quốc.

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.20207 sec| 633.945 kb