Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Y tế bác thông tin 7-10 ngày tới là đỉnh dịch c ở Việt Nam

Bộ Y tế bác thông tin 7-10 ngày tới là đỉnh dịch c ở Việt Nam
Đại diện bộ Y tế bác thông tin 7-10 ngày tới tình hình dịch corona sẽ đạt đỉnh tại Việt Nam, đồng thời khuyến cáo người dân không cần quá lo lắng.

Theo đó, vào 15h ngày 5/2, bộ Y tế tổ chức họp báo thông tin về dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra. Đây là cuộc họp báo thứ 2 của bộ Y tế sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trước đó, ngày 4/2, bộ Y tế đã công bố ca nhiễm virus corona thứ 10 tại nước ta. 

Bộ Y tế cho biết, theo cập nhật lúc 9h ngày 5/2/2020, Trên thế giới có 24.553 người mắc, 492 người tử vong, trong đó: Trung Quốc đại lục: 490 người tử vong; Phillippines: 1 người tử vong; Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.  

Bộ Y tế bác thông tin 7-10 ngày tới là đỉnh dịch c ở Việt Nam
GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng bộ Y tế cung cấp thông tin về virus corona tới báo chí.

Tại Việt Nam, phát hiện 10 ca nhiễm, có 3 ca khỏi bệnh, tổng ca nghi ngờ 409, trong đó 343 trường hợp xét nghiệm âm tính còn lại, còn lại đang được cách ly, theo dõi.

Tại buổi họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng bộ Y tế cho biết, số lượng người nhiễm bệnh và tử vong do virus corona tăng theo từng ngày. Tuy nhiên, hôm nay (5/2), Trung Quốc thông tin cho thấy có dấu hiệu lạc quan là số nghi nhiễm giảm so với trước, số chữa khỏi tăng.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng bày tỏ Việt Nam chữa thành công ca đầu tiên là niềm vui không chỉ nước ta mà cả thế giới. Trước đó, Việt Nam là nước đầu tiên khống chế thành công dịch SARS.

Nói về phương thức lây truyền của virus corona, ông Nguyễn Thanh Long cho hay: "Virus corona có khả năng lây lan rất nhanh. Có 4 phương thức lây truyền chủ yếu là Không khí (qua tiếp xúc với các giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi); trực tiếp khi tiếp xúc người bệnh, kể cả khi bắt tay với người bệnh; lây truyền từ bề mặt đã bị nhiễm bệnh. Đặc trưng của virus khi ra môi trường không lơ lửng ở không khí nên khả năng lây qua không khí được đánh giá thấp. Chúng chủ yếu lây qua tiếp xúc với các bề mặt bởi virus tồn tại ở đây rất lâu, đây là con đường lây đáng quan ngại. Con đường lây thứ tư là qua phân từ người nhiễm”.

Hiện nay chưa có vắcxin cũng như thuốc dự phòng để điều trị loại virus này. Do đó, để phòng chống người dân cần chủ động tránh tiếp xúc với những người nghi nhiễm bệnh. Tránh đào thải mầm bệnh ra môi trường; khi ho, hắt hơi cần dùng khẩu trang che chắn và tiêu hủy ngay sau đó. Không nên tiếp xúc với đám đông, nơi tập trung đông người để ngăn chặn sự lây lan của virus corona; Thường xuyên lau rửa bàn ghế, dụng cụ trong nhà bằng những chất tẩy thông thường.

Cũng theo đó, ông Long  thông tin Bộ Y tế đã chỉ đạo chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là dịch lan rộng.

"Chúng ta không giấu dịch, không che giấu bất kỳ thông tin nào. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta cũng không thể giấu được. Mạng có những thông tin không đúng, chúng ta phải bình tĩnh. Chẳng hạn những thông tin như cần tích trữ lương thực, thậm chí cả vàng là không đúng", Thứ trưởng Long khuyến cáo.

Với tình hình điều trị bệnh nhân dương tính với virus corona thời gian qua, GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết: "Hy vọng những ngày tới có thêm nhiều bệnh nhân được xuất viện".

Trả lời câu hỏi báo của báo đặt ra: "Có hay không dịch virus corona (nCoV) sẽ đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới tại Việt Nam?", Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: "Có lẽ mọi người đang có sự hiểu sai vấn đề. Đây không phải nhận định tại Việt Nam và cũng không phải do bộ Y tế nhận định. Đây là nhận định của các chuyên gia đánh giá tình hình dịch tại Trung Quốc có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới. Chúng tôi rất mong người dân sẽ hiểu đúng vấn đề".

Khác với dịch SARS, virus corona có thể lây bệnh ngay từ khi ủ bệnh, tức không cần có các triệu chứng cũng có thể lây bệnh cho người khác. Song, virus corona rất "sợ" ánh sáng, nắng, gió...nên bộ Y tế khuyến khích người dân cần giữ thông thoáng nhà cửa, không cần quá lo lắng.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.61231 sec| 645.305 kb