Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ Y tế xác minh tin nhiều người nhiễm HIV nghi do dùng chung kim tiêm

Bộ Y tế xác minh tin nhiều người nhiễm HIV nghi do dùng chung kim tiêm
Sáng 13/8, đoàn công tác của Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ làm việc tại Sở Y tế tỉnh Phú Thọ về vụ việc này.

Tiến sĩ Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng chống HIV - AIDS (Bộ Y tế), cho biết Cục đã nắm được thông tin hàng chục người dân tại xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) nghi mắc HIV sau khi chữa bệnh tại nhà một bác sĩ trên địa bàn.

Cục Phòng chống HIV - AIDS đã công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khẩn trương xác minh làm rõ và có cụ thể về sự việc trên nguyên tắc kịp thời và nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm.

Bộ Y tế xác minh tin nhiều người nhiễm HIV nghi do dùng chung kim tiêm
xét nghiệm tại đa khoa tỉnh Phú Thọ xác định bà G dương tính với HIV.

Sở Y tế phải tuyên truyền vận động, hỗ trợ bà con để bà con không quá hoang mang trong thời điểm này. Sở Y tế phải tiến hành mở rộng và xét nghiệm cho những người dân có nhu cầu trên nguyên tắc miễn phí cho người dân.

Nếu những trường hợp không may bị nhiễm HIV thì phải tiến hành hỗ trợ thuốc cho người dân miễn phí. Đồng thời, các cơ quan chuyên môn của Bộ và Sở phải tiến hành các khảo sát, điều tra nghiên cứu tìm nguyên nhân. Bộ cũng đề nghị lãnh đạo các cấp cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào điều tra để sớm tìm ra nguyên nhân để xử lý vụ việc cho kịp thời.

Ông Cảnh cho hay sáng 13/8, đoàn công tác của Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương sẽ làm việc tại Sở Y tế tỉnh Phú Thọ về vụ việc này. Trong đó, cần phải nghiên cứu xác định mối liên quan về dịch tễ học cũng như nghiên cứu hồi cứu để phục vụ công tác điều tra. “Đây là công việc không dễ và cần nhiều thời gian. Như của chúng tôi đã làm trước đây thì phải đến 2 tháng mới có kết quả được", TS Hoàng Đình Cảnh cho biết.

Ngay sau khi có kết quả điều tra nghiên cứu tình hình thực tế tại địa phương, chúng tôi sẽ có báo cáo cụ thể về vụ việc này", TS. Hoàng Đình Cảnh cho biết.

Theo phản ánh trước đó, cách đây hơn 1 tháng, nhiều người lo ngại khi một bệnh nhân trú tại khu Chiềng 3, xã Tân Sơn bất ngờ bị phát hiện nhiễm HIV. Đây là một bệnh nhân đã trung tuổi, quanh năm quanh quẩn ở nhà và chưa từng đi đâu xa.

Sau khi biết kết quả mình bị nhiễm HIV, người này cho biết trước đó chưa từng đến cơ sở y tế nào để thăm khám mà chỉ tiêm và điều trị tại nhà bác sĩ Th (theo người dân, người này đang làm việc tại Bệnh viện đa khoa huyện Tân Sơn).

Người dân nghi ngờ có thể bác sĩ Th đã sử dụng bơm kim tiêm dành cho người nhiễm HIV sau đó không thay mà dùng tiếp để tiêm cho nhiều bệnh nhân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ kết quả xét nghiệm của những người dân khác. 

Vũ An (TH)

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.16670 sec| 645.875 kb