Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

Bộ y tế: Cho phép các địa phương sử dụng test nhanh xác định F0 đã khỏi bệnh

Bộ y tế: Cho phép các địa phương sử dụng test nhanh xác định F0 đã khỏi bệnh
Ngày 28/12, bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc xét nghiệm phát hiện người mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện.

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn về việc sử dụng kết quả test nhanh trong xét nghiệm khẳng định COVID-19. Hướng dẫn này ban hành xuất phát từ việc thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố gửi văn bản đề nghị bộ Y tế cho ý kiến về việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định F0 và người khỏi bệnh.

Sau khi nghiên cứu, bộ Y tế đề nghị các đơn vị căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và hướng dẫn tạm thời về quản lý người mắc COVID-19 tại nhà, hướng dẫn chẩn đoán, điều trị để xác định ca bệnh theo hướng dẫn.

Bộ y tế: Cho phép các địa phương sử dụng test nhanh xác định F0 đã khỏi bệnh
Hướng dẫn người dân tự lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. (Ảnh: Người lao động)

Cụ thể: 3 trường hợp được khẳng định mắc COVID-19 bao gồm: Người xét nghiệm RT-PCR dương tính; người nghi nhiễm có kết quả test nhanh dương tính (test nhanh sử dụng phải được bộ Y tế cấp phép, xét nghiệm do nhân viên y tế thực hiện hoặc giám sát thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc từ xa); người không triệu chứng, có yếu tố dịch tễ, tiếp xúc gần với ca nghi nhiễm hoặc F0 trong khoảng 14 ngày và có hai kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần một và hình thức test nhanh như trên).

Tương tự, F0 được công nhận khỏi bệnh khi có test nhanh âm tính. Đối với người không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, điều trị tại nhà và cách ly đủ 10 ngày, có test nhanh âm tính sẽ được trạm y tế địa phương xác nhận khỏi bệnh.

Người điều trị tại các cơ sở thu dung và bệnh viện, không có bệnh nền cần test nhanh âm tính trước khi ra viện, không có triệu chứng lâm sàng từ ba ngày trở lên. Tiếp tục theo dõi tại nhà trong 7 ngày, đo thân nhiệt hai lần một ngày, tuân thủ 5K. Nếu có bất thường phải báo ngay với trạm y tế.

Đối với F0 có bệnh nền hoặc bệnh kèm theo, các triệu chứng lâm sàng hết trước ngày ra viện từ ba ngày trở lên và có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính hoặc nồng độ virus thấp (CT ≥ 30) hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính vào trước ngày ra viện.

Người bệnh COVID-19 đơn thuần sau khi ra viện cần ở tại nhà, tự theo dõi trong 7 ngày, tuân thủ 5K. Đồng thời, đo thân nhiệt 2 lần/ngày. Nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở 2 lần đo liên tiếp hoặc có bất kỳ dấu hiệu lâm sàng bất thường nào thì cần báo cho y tế cơ sở để thăm khám và xử trí kịp thời.

Với người có bệnh nền/bệnh kèm theo, sau khi được xác định khỏi COVID-19, được chuyển sang khoa điều trị bệnh kèm theo/ bệnh nền (nếu cần) tại buồng riêng của khoa đó để tiếp tục điều trị và được sàng lọc, theo dõi theo quy định đối với người bệnh nội trú.

Trong đó lưu ý, test nhanh do bộ Y tế cấp phép và do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế (trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa).

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.61430 sec| 634.055 kb