Ngày 15/1, ông Nguyễn Văn Huyện-Tổng cục trưởng Đường bộ cho hay, cấp có thẩm quyền đã chấp thuận chủ trương giữ nguyên trạm BOT Cai Lậy như hiện nay, đồng thời giảm mức phí cho phương tiện đi qua trạm.
Theo đó, phương án thu phí là tiếp tục giảm giá chung (giảm khoảng 30%) cho tất cả các phương tiện qua trạm so với ban đầu.
Cụ thể, phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ giảm từ 25.000 đồng/xe/lượt xuống còn 15.000 đồng/xe/lượt - mức thu thấp nhất trong tất cả dự án BOT trên Quốc lộ 1 hiện nay.
Miễn giảm phí cho người dân địa phương ở bán kính 10 km quanh trạm thu phí, thay vì 4km như trước. Cụ thể, đối với thị xã Cai Lậy sẽ áp dụng miễn, giảm thêm xã Long Khánh và phường 2. Đối với huyện Cái Bè giảm thêm xã An Cư, xã Mỹ Hội...
Theo tính toán, với phương án này, thời gian hoàn vốn đầu tư dự án khoảng 13 năm (trước đây dự kiến hơn 7 năm).
Tại cuộc họp báo chiều 3/4/2018, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đã trình Chính phủ 5 phương án khác nhau cho trạm BOT Cai Lậy. Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giao thông lựa chọn một trong hai phương án Bộ đã trình.
Phương án thứ nhất, giữ nguyên trạm hiện tại và giảm mức thu như nội dung nêu trên.
Phương án hai, đặt thêm một trạm nữa trên tuyến tránh, thu phí cả hai trạm; khi hoàn vốn phần tiền đã đầu tư cho trạm trên quốc lộ 1 thì dỡ trạm, hoàn vốn của tuyến tránh thì kết thúc toàn bộ dự án.
H.A (TH)