Việc Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) yêu cầu Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí tại trạm thu phí BOT Pháp Vân thuộc tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ nếu không thực hiện lắp đặt thiết bị sao lưu dữ liệu thu phí theo yêu cầu đang được dư luận quan tâm.
Theo đó, tính từ lần đầu tiên vào ngày 9/6/2017 đến nay, có tới 4- 5 lần Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản “đốc thúc” các nhà đầu tư yêu cầu phối hợp trong việc sao lưu dữ liệu đường bộ, thậm chí trong trường hợp thực hiện nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ sao lưu dữ liệu đường bộ vẫn phải có phương án đảm bảo sao lưu dữ liệu tại trạm thu phí đáp ứng theo quy định. Thế nhưng, gần đây nhất vào ngày 13/5, Cục QLĐB I cho hay, Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ vẫn chưa thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí theo yêu cầu.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra phương án xử lý: Sẽ yêu cầu Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ dừng thu phí kể từ ngày 10/6/2019 cho đến khi Công ty cổ phần BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ thực hiện sao lưu dữ liệu thu phí dịch vụ theo đúng quy định. Thời gian dừng thu phí không tính vào thời gian thu phí hoàn vốn của dự án.
Liên quan tới vấn đề này, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cho rằng vấn đề minh bạch đòi hỏi ở tất cả các hệ thống đường giao thông của chúng ta là rất cần thiết. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua việc tăng giảm phí của các dự án BOT có thể chưa minh bạch mới dẫn tới việc người dân phản đối không đồng tình.
“Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) đã làm rất quyết liệt về việc này. Đồng thời, đưa ra rất nhiều giải pháp để giải quyết những bất cập tại các dự án BOT. Tuy nhiên, chủ đầu tư các dự án cũng phải thực hiện theo quy định của pháp luật, thực hiện các yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước”, ĐBQH Đỗ Văn Sinh nhìn nhận vấn đề.
Trước việc yêu cầu nhà đầu tư sao lưu dữ liệu thu phí, ĐBQH Đỗ Văn Sinh cho rằng: “Việc Tổng cục ĐBVN yêu cầu chủ đầu tư Pháp Vân – Cầu Giẽ như vậy là để minh bạch hoạt động thu phí tại sao nhà đầu tư lại không làm? Nhà đầu tư không thực hiện được thì Tổng cục có quyền cho dừng thu phí là rất đúng đắn và cần thiết”.
ĐBQH Nguyễn Mai Bộ cũng cho rằng: “Trong câu chuyện này có một điều rất hay là việc sòng phẳng với nhau, nhà đầu tư có quyền thu phí nhưng Tổng cục lại có quyền quản lý đối nhà đầu tư. Việc quản lý này nhằm mục đích là minh bạch các hoạt động thu phí, để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư và cộng đồng”.
“Việc không chấp nhận thực hiện theo yêu cầu của cơ quản lý nhà nước chính là lý do để nhà đầu tư che dấu thu nhập. Tôi hoàn toàn ủng hộ yêu cầu của Tổng cục ĐBVN vì đây chính là câu chuyện sòng phẳng, minh bạch thu phí trong quan hệ pháp luật. Tôi hy vọng không chỉ thực hiện với riêng trạm BOT Pháp Vân mà còn triển khai rộng rãi với tất cả các trạm BOT khác trên cả nước”, ĐBQH Nguyễn Mai Bộ phân tích.
Trước đó, lãnh đạo Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho biết: "Văn bản của Tổng Cục Đường bộ chỉ nhằm yêu cầu đơn vị lắp đặt thiết bị về sao lưu dữ liệu có thời gian 5 năm. Trước đó, của đơn vị chỉ là 1,5 năm. Văn bản yêu cầu đơn vị phải lắp đặt thiết bị về sao lưu dữ liệu có thời gian 5 năm, hoàn thành trước ngày 10/6. Nếu không thì báo cáo về Bộ GTVT chứ chúng tôi không làm gì mà phải dừng thu phí. Đơn vị sẽ lắp đặt xong thiết bị trước thời hạn".