Theo đơn kêu cứu của hàng trăm cư dân gửi tới Tòa soạn PhapluatNet, ngày 27/11/2016, tại Hội nghị nhà chung cư The Văn Phú Victoria, Ban quản trị (BQT) của tòa nhà đã được bầu ra với 5 thành viên, trong đó có 1 thành viên thuộc chủ đầu tư dự án.
Tuy nhiên, đến nay sau gần 1 năm đi vào hoạt động, BQT tòa nhà đã không có nhiều đóng góp cho sự phát triển chung của toàn thể cư dân trong chung cư, mà có nhiều dấu hiệu “mập mờ” về thu - chi tài chính với số tiền không hề nhỏ.
Cụ thể, theo phản ánh của 756 cư dân tại Chung cư Văn Phú Victoria, sau khi được UBND quận Hà Đông phê duyệt và ban hành quyết định thành lập BQT tòa nhà. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà BQT tòa nhà đã “đồng ý” cho chủ đầu tư chuyển dần khoản Quỹ bảo trì (2%) của cư dân với số tiền thời điểm năm 2016 là gần 40 tỷ đồng.
Theo quy định pháp luật thì sau 7 ngày khi có quyết định thành lập BQT, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển toàn bộ số tiền Quỹ bảo trì cho BQT, thế nhưng BQT đã cho chủ đầu tư chuyển dần 3 lần trong 8 tháng. Sau 1 năm đi vào hoạt động, BQT tòa nhà đã không công khai tài chính về các khoản thu - chi trong việc quản lý và vận hành tòa nhà, Quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng chưa biết sử dụng vào mục đích gì và thu - chi ra sao?
Trao đổi với PV PhapluatNet, chị Đinh Ngọc Anh, căn hộ 1405 V3 cho biết: “Quỹ bảo trì lên đến gần 40 tỷ đồng và hàng loạt các nguồn thu khác như bán vị trí quảng cáo, khai thác kinh doanh…, chúng tôi đều không được biết. Không biết Ban Quản trị sử dụng ra sao?”.
Cho đến nay, sau Hội nghị nhà chung cư, Ban Quản trị chưa hề tổ chức thêm hội nghị nào nữa để bàn về vấn đề thu, chi tài chính, lựa chọn đối tác quản lý, vận hành tòa nhà hay hàng loạt các vấn đề bức xúc của người dân.
Cùng chung ý kiến, ông Bùi Văn Tiến ở căn hộ số 3006 cho rằng: BQT đã không minh bạch về tài chính, không công khai việc sử dụng quỹ bảo trì 2% cho người dân, cơ sở nào để tính giá dịch vụ như đang thu hiện nay? Hiện phí dịch vụ với đơn giá 6 nghìn đồng/m2 là chưa hợp lý, bởi trước kia phí dịch vụ được Chủ đầu tư tạm thu, sau này BQT tính toán, cân đối các khoản nếu các hộ được lấp đầy thì phí dịch vụ phải được giảm xuống mới đúng.
Cũng theo đơn thư phản ánh của người dân, số tiền gần 40 tỷ Quỹ bảo trì chủ đầu tư đã bàn giao cộng với số tiền phí dịch vụ hơn 700 triệu đồng/tháng, chưa kể những nguồn thu khác từ quảng cáo, phí trông giữ xe máy… Đây là số tiền không hề nhỏ. Vậy số tiền trên đã đi về đâu, sử dụng như thế nào - vẫn là câu hỏi còn đang bỏ ngỏ của nhiều cư dân sinh sống tại Chung cư Văn Phú Victoria.
“Lạ lùng” hơn, BQT được thành lập bởi cư dân, thay mặt cư dân trong các hoạt động của tòa nhà, tuy nhiên không hiểu vì lý do gì mà việc thu - chi tài chính lại không được công khai, trong đó có cả những nguồn thu khác cũng còn đang có nhiều dấu hỏi.
Đặc biệt, hiện tại giá dịch vụ tại Chung cư Văn Phú Victoria đang ở mức 6.000đ/m2/tháng. Một căn hộ có diện tích trung bình khoảng 96 m2, với 1.265 căn hộ, số tiền dịch vụ hàng tháng đã lên tới hơn 700 triệu đồng. Đến thời điểm hiện tại, cư dân Văn Phú Victoria chưa được biết giá trị hợp đồng dịch vụ là bao nhiêu. Vậy số tiền trên, đã đi về đâu và sử dụng như thế nào, đến người dân sinh sống tại tòa nhà còn không biết?
Không chỉ có giá dịch vụ thuộc hàng “đắt đỏ” bậc nhất Hà Nội, cư dân chung cư Văn Phú Victoria còn đang thắc mắc về việc quyết định giá dịch vụ dựa trên cơ sở nào, và việc lựa chọn những đơn vị cung cấp dịch vụ trong việc quản lý, vận hành tòa nhà theo hình thức nào hiện cũng vẫn chưa được thông qua cho cư dân?
Trước đó, vào khoảng 21h30 phút tối ngày 28/3, hàng trăm cư dân đang sinh sống tại toà nhà Victoria Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội bàng hoàng hoảng sợ khi bất ngờ phát hiện thấy khói và ánh lửa tại tầng hầm toà V2 của toà nhà.
Một số người dân cho biết, thời điểm trên có một số cư dân phát hiện ra có khói và ánh lửa nên đã hô báo cháy cho nhiều người đang ở trong các căn hộ của toà nhà. Thấy vậy, nhiều người hoảng hốt ôm đồ đạc và bồng con nhỏ bỏ chạy xuống sân khu chung cư.
Tiếp đó, chiều ngày 30/3, sau khi kiểm tra chuông báo cháy tại tòa nhà, người dân tòa V1 đã phản ánh việc chuông báo cháy của tầng 28 tòa V1 không hoạt động.
Trước sự việc trên, PV đã liên hệ với đại diện Công ty CP Đầu tư Văn Phú - Invest và được bà Trà - Ban Truyền thông của Công ty cho biết: "Theo phản ánh của cư dân về lỗi hệ thống báo cháy, ngày 30/3, Ban quản lý tòa nhà đã chủ động lập Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện lãnh đạo phường Phú La, cảnh sát PCCC, công an khu vực, BQL tòa nhà cùng đại diện cư dân, đi kiểm tra toàn bộ hệ thống PCCC. Về việc thu phí vận hành, chủ đầu tư đã bàn giao quản lý cho Ban Quản trị tòa nhà. Ban Quản trị này do cư dân lập nên. Việc thu phí vận hành không thuộc thẩm quyền của Chủ đầu tư và chúng tôi không tổ chức trông giữ xe trên vỉa hè và không có thẩm quyền quản lý và xử lý vi phạm".
Thực tế sau vụ cháy kinh hoàng chung cư Carina Plaza ở TP.HCM khiến 14 người thiệt mạng hàng chục người khác bị thương, cư dân sinh sống tại chung cư The Văn Phú Victoria cũng đang cảm thấy rất lo lắng trước sự quản lý lỏng lẻo và thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản trị tòa nhà, và nhất là trong bối cảnh phòng cháy chữa cháy của tòa nhà chưa đảm bảo.
PhapluatNet sẽ tiếp tục thông tin.
Đào Hà - Hoàng Lâm