Diendanphapluat - Tin tức pháp luật 24h, thời sự mới nhất, nóng nhất

CA Cần Thơ điều tra vụ 'Hội thánh Đức chúa trời' len lỏi ở miền Tây

CA Cần Thơ điều tra vụ 'Hội thánh Đức chúa trời' len lỏi ở miền Tây
Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ và kiên quyết không để những đối tượng xấu tuyên truyền về 'Hội thánh Đức chúa trời' thâm nhập vào TP Cần Thơ.

Chiều 23/4, Đại tá Nguyễn Văn Thuận - Phó Giám đốc công an thành phố Cần Thơ cho biết: Khoảng 3 ngày nay, xuất hiện thông tin về nhóm người len lỏi vào các trường đại học, vùng nông thôn ở miền Tây như Vĩnh Long, Trà Vinh, An Giang để tuyên truyền về 'Hội thánh Đức chúa trời'…  Trên địa bàn Cần Thơ, cũng có thông tin nhóm người này xuất hiện ở quận Thốt Nốt để tuyên truyền về 'Hội thánh Đức chúa trời'.

Trước tình trạng này, Ban Giám đốc Công an TP Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với các ngành chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ và kiên quyết không để những đối tượng xấu này thâm nhập vào TP Cần Thơ.

CA Cần Thơ điều tra vụ 'Hội thánh Đức chúa trời' len lỏi ở miền Tây
Một buổi truyền đạo trái phép của "Hội thánh Đức Chúa Trời" tại Hải Phòng. (Ảnh do Công an Hải Phòng cung cấp)

Đại tá Nguyễn Văn Thuận cho hay, thời gian trước, các đối tượng này hoạt động ở các tỉnh, thành phía Bắc. Tuy nhiên, do các địa phương này đấu tranh kiên quyết nên thời gian gần đây nhóm đối tượng này bắt đầu đổ về hoạt động tại một số địa phương trong vùng ĐBSCL.

Các đối tượng này có các hoạt động tiếp cận phụ nữ ngoài , của các trường học để lôi kéo, dụ dỗ.

Trước đó, vào ngày 20/4, PGS.TS Võ Văn Thắng, Hiệu trưởng Trường ĐH An Giang ký thông báo khẩn về việc nắm bắt tình hình học sinh, sinh viên của trường.

CA Cần Thơ điều tra vụ 'Hội thánh Đức chúa trời' len lỏi ở miền Tây
Ban giám hiệu trường ĐH An Giang thông báo cho sinh viên

Theo đó, hiện nay xung quanh khu vực ĐH An Giang, Trung tâm Dịch vụ ký túc xá, Trường Phổ thông Thực hành sư phạm và địa bàn TP Long Xuyên xuất hiện một nhóm người lạ tự xưng là thành viên của “Hội Thánh Đức Chúa Trời” để tuyên truyền, lôi kéo mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên tham gia vào hội này.

Theo thông tin trên truyền thông, đây là hội tà đạo, hoạt động phi pháp, sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo người khác tham gia, gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho người tiếp xúc, ảnh hưởng xấu đến trật tự , xã hội.

Để đảm bảo an toàn cho hoc sinh, sinh viên của trường, ban giám hiệu thông báo đến toàn thể cán bộ, giảng viên, học sinh và sinh viên tránh tiếp xúc với người lạ, đặc biệt là nhóm người tự xưng là thành viên của “Hội Thánh Đức Chúa Trời”.

Ép buộc tín đồ dâng hiến thu nhập

Theo tài liệu của Phòng An ninh Tôn giáo (PA88) - Công an TP Hải Phòng, "Hội thánh Đức Chúa Trời" (còn gọi tên khác là "Đức Chúa trời mẹ) có nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tổ chức này có khoảng 1,75 triệu tín đồ thuộc 1.200 hội thánh (trong đó ở Hàn Quốc có 400 hội thánh), có mặt ở hơn 150 quốc gia. Giáo lý của tổ chức này có một số nội dung mang tính chất tà giáo, không đúng với Kinh thánh.

Tổ chức "Hội thánh của Đức Chúa Trời" tuyên truyền phát triển vào Việt Nam từ năm 2001, do một số giáo sĩ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam và một số cá nhân, người lao động ở Việt Nam ở Hàn Quốc trở về. Đến nay, tổ chức này đã phát triển được trên 2.300 người trên phạm vi 20 tỉnh thành. Trụ sở chính tại 352/5C Lê Văn Quới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP HCM, do Nguyễn Văn Hòa làm trưởng ban.

Theo tài liệu của cơ quan công an, ở phía Nam (chủ yếu ở TP HCM), tổ chức này hoạt động tương đối ôn hòa, chưa phát hiện vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Ở phía Bắc, tổ chức này hoạt động nặng về mê tín dị đoan. Các đối tượng lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm trá hình... với mục đích tuyên truyền, phát triển tổ chức, gây nhiều phức tạp về trật tự, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động tôn giáo.

Đáng chú ý, theo PA88 - Công an TP Hải Phòng, một số đối tượng cầm đầu tổ chức "Hội thánh Đức Chúa Trời" ở một số địa phương có dấu hiệu lợi dụng giáo lý, giáo luật, ép buộc tín hữu dâng hiến 1/10 thu nhập để trục lợi, thể hiện việc dâng hiến, quản lý việc thu, chi không rõ ràng, minh bạch. Nhiều người theo tổ chức đã bỏ bê công việc, vợ chồng mâu thuẫn, ly hôn, sinh viên bỏ học...

Liên quan đến tổ chức mang tên "Hội thánh Đức Chúa Trời" mà báo chí phản ánh, ông Vũ Chiến Thắng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ, khẳng định nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng cho mọi người dân nhưng cũng nghiêm cấm hành vi xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội. Theo ông Thắng, Ban Tôn giáo Chính phủ và các cơ quan chức năng liên quan từ trung ương đến địa phương luôn quan tâm, chú ý tới các hoạt động của tổ chức trên và đã có hướng dẫn, chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật đối với những cá nhân có hành vi vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, xâm phạm trật tự an toàn, đạo đức xã hội; xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác

Đường dây nóng: 0878 443 344

3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Logo PhapLuatNet Xác thực thông tin của bạn để gửi bình luận
Họ tên
Email
 
0.15811 sec| 646.563 kb